Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Hai, 16 tháng 8, 2010

Leslie Cheung : Rộng lớn hơn cuộc đời



Source : http://www.hkvpradio.com/artists/lesliecheung/
V-trans : heobeo @dienanh.net
Title : Leslie Cheung - Larger than life


Người tình quyến rũ, ngôi sao nhạc pop, và nam diễn viên Hong Kong, Leslie Cheung Trương Quốc Vinh là một trong những nghệ sĩ trình diễn được kính trọng và sở hữu cá tính hấp dẫn nhất của châu Á. Được mệnh danh là “Elvis của Hong Kong” (The Elvis of Hong Kong) bởi nhà phê bình người Canada, John Charles, tên tuổi của Leslie cho đến nay vẫn là một hiện tượng. Leslie bước chân vào làng giải trí sau khi thắng giải cuộc thi hát năm 1976 của đài ATV với màn biểu diễn ca khúc “American Pie”. Kể từ đó, hiển nhiên Leslie không nổi lên bởi tiếng tăm và tiền bạc của anh, mà bởi nền giải trí đã trở thành nơi thỏa mãn cho Leslie được tự do thể hiện bản thân mình – tình yêu của anh, sự bối rối của anh, nỗi tức giận của anh, tâm hồn anh, những khát khao của anh. Trong mỗi vai diễn anh đóng, Leslie luôn khoác lên mình cuộc sống của những con người khác. Vào ngày 1 tháng 4, 2003, Leslie đã tự tước đi cuộc sống của anh khi nhảy xuống từ Khách sạn Madarin Oriental tại Hong Kong, rời bỏ các fan trong sự kinh hoàng cùng những câu hỏi mãi không được trả lời.

Năm 1981, Leslie chính thức trở thành một ngôi sao với thành công của album “The Wind Continues To Blow”, album này đã biến anh trở thành một trong những ca sĩ nổi tiếng nhất châu Á. Tuy nhiên chỉ đến khi ca khúc “Monica” đưa Leslie trở thành một ngôi sao khổng lồ, nền nhạc pop Hong Kong mới được đưa lên một tầm cao mới “dám để trở nên khác biệt”. Trong khi các ca sĩ khác khoác tuxedo và hát các bản ballad tình yêu, Leslie khiêu vũ trên sân khấu và tạo nên một khuynh hướng mới. Richard Corliss của tờ tạp chí Time nói Leslie đã tán tỉnh “những khán thính giả Quảng Đông trầm lặng cho đến khi họ nhất tề khiêu vũ trước sân khấu, trở thành những kẻ sùng tín vị thần nhạc pop.” (2003)

Sự nghiệp phim ảnh của Leslie đạt được sự chú ý mạnh mẽ vào năm 1986 sau khi vào vai chàng tân binh cảnh sát đối diện Chow Yun Fat (Châu Nhuận Phát) trong bộ phim “A Better Tomorrow” của John Woo (Ngô Vũ Sâm), và vai chính một công tử ăn chơi trong bộ phim ma lãng mạn của Stanley Kwan (Quang Cẩm Bằng), “Rouge”. Các bộ phim này đã thiết lập hình ảnh Leslie với tư cách một nam diễn viên thủ vai chính lãng mạn cũng như một ngôi sao phim hành động. Leslie cũng nổi tiếng là một trong số ít các ngôi sao châu Á công khai đóng các vai diễn đồng tính, một lựa chọn đã tạo nên sự phản ứng cộng hưởng từ con mắt của công chúng sau khi anh đóng một trong những vai gay nổi tiếng nhất của anh trong “Happy Together” cùng với Tony Leung Chiu-wai (Lương Triều Vỹ). Vai diễn ngôi sao Kinh kịch đồng tính đầy mâu thuẫn của anh trong “Farewell My Concubine” cũng đồng thời giúp anh nhận về sự ca ngợi từ quốc tế. Năm 1989, trên đỉnh cao sự nghiệp, Leslie tuyên bố từ giã khỏi thế giới âm nhạc. Năm 1997, Leslie đã làm một cuộc trở lại ngoạn mục với một tour diễn thế giới hoành tráng. Anh xuất hiện trong sự kiện âm nhạc trọng đại lần cuối là tour diễn kéo dài cả năm, Passion Tour 2000.

Leslie đã chỉ cho thế giới giải trí Hoa ngữ biết thế nào là ý nghĩa thật sự của việc thể hiện bản thân mình, một điều vốn cấm kỵ trong văn hóa của người Á châu. Trong suốt tour diễn của anh, Leslie đã mặc tám bộ trang phục của Jean-Paul Gaultier, mỗi bộ đều táo bạo hơn bộ trước đó, từ chiếc tux trắng với đôi cánh thiên thần cho đến chiếc váy và mái tóc dài ngỗ ngược, với một sự coi khinh hoàn toàn những tranh luận sôi nổi liên quan đến giới tính của anh. Năm 1997, Leslie tuyên bố công khai mối quan hệ bí mật kéo dài 12 năm trời của anh với Daffy Tong Hok-Tak (Đường Hạc Đức), người quản lý tài chính, điều này đã khiến anh trở thành một trong những ngôi sao đầu tiên cởi mở về vấn đề đồng tính luyến ái của mình.


Leslie trưởng thành trong khả năng diễn xuất và trong cách sử dụng sức thu hút âm ỉ của anh, nhưng dường như anh chưa bao giờ già đi. Được trìu mến biết đến như một Gor Gor (Ca Ca – người anh lớn), con người độc nhất vô nhị của Leslie tiếp tục gặt hái về sự kính trọng từ các fan hâm mộ lâu năm và thâu phục những ai còn chưa quen thuộc với sức quyến rũ phi thường và sự hiện hữu đầy mê hoặc trên màn bạc của Leslie. Leslie cũng là một trong những người châu Á đầu tiên đã đưa các ý tưởng trình diễn, sự giải trí và vẻ lộng lẫy lên một tầm cao khác. Với khả năng ca hát và nhảy múa đầy uy quyền, giàu năng lượng của anh, Leslie đã làm chủ sân khấu, chiếm giữ trái tim người hâm mộ, và vạch nên những chuẩn mực mới cho tất cả các ngôi sao châu Á khác đi theo. Leslie chưa bao giờ ngừng tự thúc đẩy bản thân đến các giới hạn cá nhân. Trên sân khấu, anh tràn đầy năng lượng khêu gợi giới tính. Trước ống kính máy quay, anh thoát ra vầng tinh hoa gợi cảm mà một số người chỉ có thể so sánh anh với một thiên thần tuyệt thế.


Trong khi Leslie đã tiên phong cho các ý tưởng mới và tạo nên các khuynh hướng mới, không ai trong ngành công nghiệp giải trí từng đối xử với anh nghiêm túc như cách mà anh mong muốn. Leslie tự tay nỗ lực đạo diễn phim cho các bài phê bình tầm thường. Anh dám thực hiện buổi hòa nhạc mang màu sắc đồng tính gây đầy tranh cãi trong tour diễn Passion năm 2000, đã bị chỉ trích ác nghiệt từ giới truyền thông và được xem là một trong những nguyên nhân chính đẩy Leslie đến chứng trầm cảm. Trong những năm đầu, các fan đã la ó Leslie cút khỏi sân khấu. Xuyên suốt các cuộc chiến fan hâm mộ Cantopop trong những năm 80, fan của Alan Tam đã quấy rối, gây ưu phiền Leslie đến mức anh muốn bỏ cuộc. Nhưng anh không bao giờ làm thế. Rộng lớn hơn cuộc đời, cơn gió của Leslie Cheung vẫn tiếp tục thổi. Nếu tự vẫn có thể là lãng mạn, lời chia tay cuối của Leslie đã nghiền nát trái tim của mọi fan hâm mộ. Rơi từ Mandarin Oriental, Leslie đã rơi xuống, cùng với sức thuyết phục và một trái tim, rơi vào một khu vườn đầy những nụ hồng và cánh hoa.



Một số dấu mốc sự nghiệp đáng chú ý :

• 90 album được phát hành (1977-2003)
• Tham gia diễn xuất trong hơn 60 phim nội địa; Là nghệ sĩ đầu tiên tổ chức hơn 100 Đại nhạc hội tại HK.
• 2001 : Passion Tour với 10 show diễn lớn chỉ riêng tại HK.
• 1993 : Giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc nhất của Hội phê bình phim Nhật Bản cho bộ phim Farewell My Concubine.
• 1991 : Giải Nam diễn viên xuất sắc nhất Giải Kim Tượng HK cho vai diễn trong bộ phim Days Of Being Wild.
• 1989 : Leslie tuyên bố giã từ sự nghiệp ca hát, tổ chức liên tiếp 33 Đại nhạc hội tại HK chia tay cùng khán giả .
• 1987 : Album bán chạy nhất năm, Summer Romance.
• 1984 : Ca khúc "Monica" trở thành một hit lớn .
• 1977 : Thắng giải nhì cuộc thi hát "Asian Singing Contest" với bài hát "American Pie".

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét