Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Hai, 2 tháng 8, 2010

25 diễn viên châu Á xuất sắc nhất mọi thời đại - CNN

Tin ngày: 8/03/2010
Nguồn: CNNGo

Khi giải Oscars đang đến gần, trang tin CNNGo trực thuộc mạng lưới tin tức CNN đã tôn vinh những huyền thoại màn bạc hàng đầu của châu Á.

Trong lịch sử Giải thưởng Hàn lâm (năm nay diễn ra vào ngày 7/3), chỉ có hai diễn viên châu Á mang về nhà bức tượng vàng Nam diễn viên và Nữ diễn viên xuất sắc nhất (ở đây chúng ta không tính Ben Kingsley là một người châu Á thuần tuý). Nhưng thực ra Châu Á đã và đang sản sinh ra nhiều diễn viên tài năng đáng kinh ngạc làm thay đổi dòng chảy lịch sử điện ảnh đất nước, góp phần cho sự phát triển của điện ảnh châu Á tiến ra quốc tế. CNNGo lập bảng danh sách nhằm tôn vinh 25 diễn viên quyến rũ, xuất sắc mà kênh tin cho là "thống trị màn bạc" Á châu. Hãy cùng điểm lại các nhân vật này …


Trung Quốc – Châu Tấn


Nữ diễn viên quyến rũ Châu Tấn được cho là người tài hoa nhất trong Tứ đại Hoa đán Trung Quốc. Hiển nhiên Châu Tấn là nữ diễn viên tận tụy nhất, cô từng thú nhận với CNN rằng cô đã rất xấu hổ khi say rượu trên phim trường Phong Thanh, vì để nhập vai vào nhân vật đang say rượu nặng. Các giải thưởng cô giành được bao gồm nhiều danh hiệu Nữ diễn viên xuất sắc cho vai diễn trong các phim Suy đoán của Lý MễNếu như yêu.

Vai diễn quan trọng: trong Sông Tô Châu – bộ phim sản xuất năm 2000 của đạo diễn Lâu Diệp, Châu Tấn mê hoặc khán giả bằng vai nữ chính trong màn biểu diễn người cá.


Trung Quốc – Củng Lợi


Nữ diễn viên vàng của dòng phim nghệ thuật Củng Lợi là nguồn cảm hứng đồng thời là diễn viên chính trong hầu hết các bộ phim lừng danh nhất của Trương Nghệ Mưu. Cô có cuộc ra mắt ấn tượng trong bộ phim Cao lương đỏ năm 1987, sau đó là Đèn lồng đỏ treo caoThu Cúc đi kiện. Những vai diễn này, theo tờ Asianweek, đã biến cô thành “một trong những ngôi sao điện ảnh quyến rũ nhất thế giới” và là một hạt giống xinh đẹp trong kỷ nguyên vàng của Hollywood.

Vai diễn quan trọng: Bá Vương biệt cơ của Trần Khải Ca là một trong những bộ phim châu Á đầu tiên giành giải Cành cọ vàng của Liên hoan phim Cannes, vào năm 1992. Tạp chí Premiere đã xếp vai diễn cô kỹ nữ ương ngạnh của Củng Lợi vào vị trí thứ 89 trong danh sách những vai diễn hay nhất mọi thời đại.


Trung Quốc – Nguyễn Linh Ngọc


Người ta không thể nói đến kỷ nguyên vàng của phim câm Trung Quốc mà không nhắc đến Nguyễn Linh Ngọc. Cô tham gia 29 phim trong khoảng thời gian từ 1926 đến 1935, vào vai những người phụ nữ đấu tranh cho tình yêu, công việc và cho sự sống còn trong xã hội hiện đại. Khi áp lực cuộc sống của người của công chúng dẫn cô đến con đường tự sát ở tuổi 24, 300.000 người hâm mộ đau buồn đi theo quan tài của cô trên khắp những con đường ở Thượng Hải.

Vai diễn quan trọng: trong phim Thần nữ (1934), cô đóng vai một người mẹ tận tụy phải bước vào con đường mại dâm. Phim được xem là đỉnh cao của phim câm Trung Quốc.


Hồng Kông – Trương Quốc Vinh


Trương Quốc Vinh là nam diễn viên hàng đầu từ giữa thập niên 1980 đến giữa những năm 1990, anh tham gia một loạt những bộ phim đình đám mà đến nay được xem là kinh điển của điện ảnh Hồng Kông đương đại. Anh được ca ngợi trên trường quốc tế nhờ bước ngoặc trong Bá Vương biệt cơ và ba bộ phim của đạo diễn Vương Gia Vệ: A Phi chính truyện, Đông Tà Tây Độc, Xuân quang xạ tiết. Vào năm 2005, anh được bầu chọn là Nam diễn viên được yêu thích nhất trong vòng 100 năm của điện ảnh Trung Quốc.

Vai diễn quan trọng: vai chàng cảnh sát trẻ theo chủ nghĩa duy tâm trong bộ phim Anh hùng bản sắc của Ngô Vũ Sâm (1986). Đây là vai giúp anh được công nhận rộng rãi là một diễn viên thực thụ.


Hồng Kông – Tiêu Phương Phương


Tiêu Phương Phương vụt lên nổi tiếng như một thần tượng thiếu niên, cô đóng vai những nữ hiệp báo thù trong các bộ phim võ hiệp của thập niên 1960. Sau đó cô chuyển đổi thành công sang những vai trưởng thành, và rồi dốc hết tâm sức vào việc học và làm từ thiện. Ngày nay, Tiêu Phương Phương là một trong những nhân vật được yêu thích và có nhiều tác phẩm nhất trong cộng đồng phim ảnh Hồng Kông.

Vai diễn quan trọng: Trong bộ phim hài gây xúc động Nữ nhân tứ thập - Summer Snow (1995), Tiêu Phương Phương đóng vai một người mẹ chật vật chăm sóc người cha chồng bị bệnh mất trí nhớ. Bộ phim đã mang về bốn giải Kim Mã và một giải Gấu bạc của Liên hoan phim Berlin.


Hồng Kông – Lương Triều Vỹ


Lương Triều Vỹ được xem là "Clark Gable của châu Á" và là diễn viên giỏi nhất trong thế hệ của anh. Những tác phẩm anh cộng tác với Vương Gia Vệ gồm Trùng Khánh sâm lâm, Xuân quang xạ tiết, và Hoa dạng niên hoa. Sự trầm lắng và cường độ cảm xúc mãnh liệt trong diễn xuất của Lương Triều Vỹ đã mang về cho anh ba giải Ảnh đế Kim Mã.

Vai diễn quan trọng: Lương Triều Vỹ đem về giải thưởng Nam diễn viên xuất sắc tại Liên hoan phim Cannes năm 2000 nhờ vai diễn trong Hoa dạng niên hoa (Tâm trạng khi yêu). Vai diễn người chồng phản bội phải lòng cô hàng xóm của anh vẫn còn ám ảnh người xem.


Nhật Bản – Mifune Toshiro


Sức hút chân thực của Mifune Toshiro đã nâng các bộ phim của Kurosawa Akira trong những năm 1950-1960 lên tầm kiệt tác. Vị đạo diễn này gọi tài năng của Mifune là vô song. “Anh ấy dốc hết nỗ lực vào mọi việc một cách trực tiếp và táo bạo, và anh cũng là diễn viên Nhật có ý thức về thời gian nhạy nhất tôi từng được thấy. Chưa kể ngoài sự nhanh nhạy của mình, anh còn có độ nhạy cảm đáng kinh ngạc.”

Vai diễn quan trọng: Mifune nổi tiếng với vai diễn người lãng khách có tính khí thất thường trong The Seven Samurai. Nhưng bước chuyển của anh trong vai tên cướp Tajomaru trong Rashomon lại đáng ngưỡng mộ hơn.


Nhật Bản – Wakayama Tomisaburo


Wakayama Tomisaburo xuất thân từ gia đình biểu diễn kịch Kabuki và là anh em với diễn viên Katsu Shintaro (Zatoichi). Vai diễn mang tính chất hình tượng của ông là Itto Ogami, người võ sĩ đạo thất sủng, tính tình cáu kỉnh, hay đẩy cậu con trai Daigoro của mình vòng quanh trên một chiếc xe ngựa khi đang thực hiện những cuộc báo thù đẫm máu. Loạt phim Lone Wolf and Cub của Wakayama là hình mẫu của sáng kiến bất ngờ và tính bạo lực trong dòng phim điện ảnh phổ biến của thập niên 1970.

Vai diễn quan trọng: Tập thứ hai của loạt phim, Baby Cart at the River Styx (1972) là tác phẩm yêu thích nhất của tác giả. Những nữ ninja! Những tên ám sát đầu đội nón rổ! Một cuộc đối đầu trên những cồn cát!


Nhật Bản – Kitano Takeshi


Người đàn ông của thời kỳ Phục hưng, Kitano đã viết kịch bản, đạo diễn, biên tập hoặc đóng vai chính trong hầu như một phim mỗi năm từ cuối thập niên 1980. Các vai diễn trong Merry Christmas Mr Lawrence, FireworksHana-bi đã làm nên tên tuổi của ông trên trường điện ảnh nghệ thuật quốc tế. Tờ Guardian đã viết: “Nhiều tác phẩm và đa dạng, ông là điển hình của tinh thần Nhật Bản thời hiện đại: bền bỉ, sống ở thành thị, hiểu biết về truyền thông, bạo lực, mặt lạnh và đa cảm một cách kỳ lạ.”

Vai diễn quan trọng: Kitano hoàn hảo trong vai người thủ lĩnh hướng dẫn một chương trình giết thanh thiếu niên trong Battle Royale (2000).


Ấn Độ - Guru Dutt



Ông thường xuyên bị so sánh với Orson Welles khi đạo diễn và diễn xuất chính trong những bộ phim khởi đầu cho kỷ nguyên vàng của điện ảnh Ấn Độ. Nhờ diễn xuất có hồn của Guru Dutt mà những bộ phim ông đóng như Pyaasa và Kaagaz Ke Phool giờ đây được liệt vào danh sách những phim Ấn Độ xuất sắc nhất mọi thời đại.

Vai diễn quan trọng:
Dutt đã sản xuất, đạo diễn và đóng vai chính trong Pyaasa (1957), câu chuyện về một nhà thơ sống chật vật trong thời kỳ sau độc lập Ấn Độ.


Ấn Độ - Amitabh Bachchan



Giọng nói trầm và nét ũ rũ của Amitabh Bachchan đã lưu danh ông như một “chàng trai trẻ cáu giận” của Bollywood thập niên 1970. Mặc dù những bộ phim như Solay biến ông thành người hùng hành động, nhưng ông cũng thành công khi vào vai chính trong các phim tình cảm và hài hước.

Vai diễn quan trọng: Vai thanh tra Khanna của Bachchan trong Zanjeer (1973) gắn chặt ông với hình ảnh nhân vật tăm tối và bí hiểm, như là ngòi nổ.


Ấn Độ - Pran



Pran là nhân vật phản diện ưu việt của điện ảnh Ấn Độ, xuất hiện trong hơn 350 phim (thường được đề tên cuối cùng trong phần giới thiệu đầu phim kiểu như “… và Pran”). Ông có thể dễ dàng vào vai từ một lãnh chúa quyền lực đến một anh nông dân bần cùng. Thú vị là “tai tiếng” nhân vật phản diện của ông xấu đến nỗi các bậc cha mẹ không dám đặt tên cho con mình là Pran.

Vai diễn quan trọng: Bộ phim Upkaar Upkaar (1967) thể hiện tính linh hoạt của Pran và mang về cho ông giải thưởng Nam diễn viên phụ xuất sắc tại Hội chợ phim. Ông làm khán giả ngạc nhiên khi vào vai một người hay giúp đỡ người hoạn nạn và còn trình bày ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng “Rishte naate pyar wafaa sab”.


Ấn Độ - Nargis



Từ những năm 1940 đến 1960, người đẹp Nargis đóng chính trong nhiều bộ phim thành công về thương mại cũng như được các nhà phê bình khen ngợi. Nhờ sự linh hoạt và diễn xuất tự nhiên của mình, cô được xem là một trong những diễn viên xuất sắc nhất trong lịch sử điện ảnh Ấn Độ.

Vai diễn quan trọng: Nargis được hoan nghênh nhiệt liệt trong bộ phim được đề cử Oscar Mother India (1957), phim được xem như Cuốn theo chiều gió của Ấn Độ. Cô đóng vai người phụ nữ kiên cường Radha, sống sót qua hết bi kịch này đến bi kịch khác.


Ấn Độ - Meena Kumari




Meena Kumari nổi tiếng trong những vai diễn đau buồn mòn mỏi phản ánh những điều cô đã trải nghiệm trong cuộc sống riêng. Được phong là “Nữ hoàng bi kịch”, trong sự nghiệp của mình Kumari đã tham gia hơn 90 phim trong khoảng thời gian từ năm 1939 đến lúc chết yểu vì bệnh xơ gan năm 1972. Nhiều tác phẩm của cô như Baiju BawraParineeta ngày nay được xem là phim kinh điển.

Vai diễn quan trọng: Những rắc rối Kumari gặp phải trong phim Sahib Bibi Aur Ghulam (1962) giống một cách kỳ lạ với đời tư của cô: rượu chè, những mối quan hệ tiêu cực và khao khát được người khác thấu hiểu.


Pakistan - Mohammad Ali



Mohammad Ali được lưu danh là “Ông hoàng xúc cảm” và là diễn viên xuất sắc nhất của điện ảnh Pakistan, ông tham gia hơn 300 phim cùng những diễn viên xuất chúng như Shamim Ara. Ông có thể đóng cả những vai anh hùng lẫn kẻ xấu, thể hiện những màn diễn xuất vừa lôi cuốn lại vừa chân thực.

Vai diễn quan trọng: Ali bị đóng khuôn trong những vai phản diện mãi cho đến phim Shararat (1964) mới vào vai anh hùng. Bộ phim là một “cú hích” và là một cuộc khởi đầu để ông thể hiện những dạng vai khác nhau.


Pakistan - Zeba



Zeba kết hôn với Mohammad Ali và là một trong những nữ diễn viên Pakistan nổi tiếng nhất. Vẻ đẹp và nét quyến rũ của cô tỏa sáng trên màn ảnh, và kỹ năng diễn xuất của cô trở nên ngày càng thuyết phục hơn.

Vai diễn quan trọng: Diễn xuất của Zeba trong Armaan (1966) được xem là một trong những vai hay nhất của cô. Đây là bộ phim tiếng Urdu đầu tiên được chiếu trong 75 tuần tại các rạp ở Pakistan, mang về danh hiệu Platinum Jubilee.


Sri Lanka - Malini Fonseka



Nữ hoàng của điện ảnh Sri Lanka có một sự nghiệp đa dạng kéo dài trong nhiều thập kỷ, khởi đầu với diễn xuất cảm động trong Punchi Baba (1968). Malini Fonseka là nữ diễn viên Sri Lanka đầu tiên chạm đến tầm cao quốc tế, cô nhận được các giải thưởng từ Liên hoan Phim Quốc tế Moscow năm 1975 và Liên hoan phim New Dehli năm 1977.

Vai diễn quan trọng: Nidhanaya (1972) được biết đến như một trong những tác phẩm xuất sắc nhất của lịch sử điện ảnh Sri Lanka. Fonseka đóng vai một cô gái ngây thơ gặp gỡ một người đàn ông và rồi rơi vào bi kịch.


Hàn Quốc - Ahn Sung Ki



Kể từ cuộc ra mắt huy hoàng trong vai trò diễn viên nhí vào thập niên 1960, phong cách tự nhiên và đầy sắc thái của Ahn Sung Ki đã được khán giả lẫn các nhà phê bình trân trọng. Được biết đến như một diễn viên xuất sắc của đất nước, anh tham gia vào một số bộ phim thắng lợi nhất cả về nghệ thuật lẫn thương mại trong những năm 1980.

Vai diễn quan trọng: Ahn Sung Ki được chú ý đáng kể nhờ vai diễn chàng trai thuộc tầng lớp lao động trong bộ phim Fine Windy Day (1980) của đạo diễn Lee Jang Ho. Anh đã được trao giải Nam diễn viên mới xuất sắc tại Liên hoan phim Daejong nhờ phim này.


Hàn Quốc - Shim Eun Ha



Shim Eun Ha trở thành nữ diễn viên được nhắc đến nhiều nhất ở Hàn Quốc sau cuộc ra mắt trong bộ phim truyền hình có chủ đề bóng rổ vào năm 1994 (Cú nhảy cuối cùng). Vào cuối thập niên 1990, cô đứng đầu mọi cuộc bình chọn của Hàn Quốc cho vị trí nữ diễn viên nổi tiếng nhất. Nét thần bí của Shim Eun Ha còn tăng lên hơn sau khi cô từ bỏ diễn xuất vào năm 2002 và theo học mỹ thuật ở Pháp.

Vai diễn quan trọng: Diễn xuất tinh tế của Shim Eun Ha đã gây ảnh hưởng sâu sắc đến bộ phim tình cảm bi kịch Giáng sinh tháng tám (1998). Bộ phim có hơn 400.000 buổi chiếu ở Seoul và thường được dùng như một mẫu gương cho giới điện ảnh châu Á.


Singapore - Hoàng Kinh Hán



Trong hơn 20 năm, Hoàng Kinh Hán làm khán giả thích thú khi diễn xuất trên sân khấu kịch, trong phim điện ảnh và truyền hình. Anh là một trong những diễn viên đầu tiên của Singapore tiến quân vào Hollywood, với phần xuất hiện trong các phim 3 Needles, The Dark Knight, và 2012 của Roland Emmerich.

Vai diễn quan trọng: Hoàng Kinh Hán là tay tỉ phú người Hồng Kông khéo léo và có tài ăn nói trong bộ phim gần đây về Người Dơi – The Dark Knight, đối diện với Christian Bale và Heath Ledger.


Singapore – Phạm Văn Phương




Phạm Văn Phương có ba khả năng – diễn viên, ca sĩ, người mẫu – và là một trong những ngôi sao Singapore đầu tiên có vai diễn trong một bộ phim quan trọng của Hollywood. Sự nghiệp của cô được nâng lên tầm quốc tế khi xuất hiện cạnh Thành Long và Owen Wilson trong Shanghai Knights.

Vai diễn quan trọng: Vai diễn cô thiếu nữ ương ngạnh của Phạm Văn Phương trong Chân tâm thoại (1999) giới thiệu cô đến với một phạm vi khán giả rộng hơn và giúp cô giành được một đề cử Diễn viên mới xuất sắc tại Giải Kim Tượng Hồng Kông


Thái Lan - Petchara Chaowarat



Người phụ nữ lỗi lạc của điện ảnh Thái Lan Petchara Chaowarat được khán giả công nhận một cách âu yếm nhờ “đôi mắt cún con” phát điện và kiểu tóc bới cao. Cô tham gia khoảng 300 phim từ năm 1961 đến 1979 và giành giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Liên hoan Phim Quốc gia Thái Lan năm 1964.

Vai diễn quan trọng: Một trong những bộ phim nổi tiếng của Chaowarat là Monrak luk thung (1970), một bộ phim ca nhạc lãng mạn trong đó cô đóng vai người phụ nữ giàu có phải lòng một chàng trai nông thôn.


Thái Lan - Mitr Chaibancha



Nụ cười chói lóa của Mitr Chaibancha tỏa sáng khắp màn ảnh Thái Lan. Ông khuấy đảo 266 bộ phim từ năm 1956 đến 1970. Ngày nay, người hâm mộ vẫn còn đến viếng ngôi miếu được dựng lên tại nơi ông bị giết khi đang quay bộ phim Insee Thong.

Vai diễn quan trọng: Một trong những bộ phim được biết đến nhiều nhất của Chaibancha - Pet Tad Pet (1967) là tác phẩm hợp tác chất lượng hàng đầu giữa các xưởng phim Thái Lan và Hồng Kông.


Malaysia - P. Ramlee




Danh hiệu diễn viên được yêu thích nhất của Malaysia về tay P. Ramlee. Vào những năm 1950-1960, ông đã nâng nền điện ảnh bản địa lên những tầm cao mới trong vai trò đạo diễn và diễn viên. Những tác phẩm của ông không đánh mất sức mạnh của mình: phim của P. Ramlee liên tục được chiếu trên truyền hình Malaysia và vẫn làm khán giả cuời.

Vai diễn quan trọng: Ramlee đạo diễn và đóng vai chính trong Ali Baba Bujang Lapok (1960), phiên bản đồ sộ của Malaysia về câu chuyện Ali Baba và 40 tên cướp.


Cambodia - Kong Som Eurn



Kong Som Eurn là biểu tượng vô địch của điện ảnh Cambodia. Lịch sử phim ảnh của nam diễn viên điển trai này giống như danh mục những phim Khơ-me xuất sắc nhất: Orn Ery Srey Orn, Muy Mern Arlai ( Nhớ em hàng vạn lần), Pail Dael Trov Yom. Anh tham gia hơn một nửa những phim được sản xuất trong khoảng thời gian 1967-1975.

Vai diễn quan trọng: Orn Euy Srey Orn (1972) là bộ phim tâm lý tình cảm rất được yêu thích. Eurn nổi bật trong vai anh nông dân đáng mến đấu tranh để được cưới người con gái anh yêu trong khi một tay giàu có khác âm mưu cướp cô đi.


Trúc Phương @ DienAnh.Net
CNN Go

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét