Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Ba, 5 tháng 10, 2010

Trích: Sự nổi tiếng vượt trội của Leslie tại Hàn Quốc

Một bài báo nói về thành công của Leslie trong địa hạt âm nhạc tại Hàn Quốc


Có một bài báo ra mắt vào tháng 10, 1996 tại Hàn Quốc nói về thành công lấn át, vượt trội của Leslie tại Hàn Quốc không chỉ trong các bộ phim mà còn trong âm nhạc của anh.

Nó đề cập rằng Leslie Cheung là ca sĩ gốc Hoa đầu tiên đã thống trị nền nhạc pop Hàn Quốc với tư cách một ca sĩ thuần túy Trung Hoa.

Trước anh có rất nhiều các ca sĩ nhạc pop cũng từng thống trị thị phần âm nhạc của Hàn Quốc nhưng không có nhiều ca sĩ người Hoa đạt được thành công. Trong quá khứ, doanh thu bán các album nhạc tiếng Hoa tại Hàn Quốc là rất tệ. Vì vậy, hầu hết toàn thể mọi công ty âm nhạc Hàn Quốc thường có định kiến các album nhạc Hoa sẽ không thể có vị thế quan trọng nào trong địa hạt âm nhạc của Hàn. Bài báo này đã chỉ ra rằng Leslie chính là nghệ sĩ đầu tiên đã phá vỡ niềm tin lâu dài ấy của giới phát hành âm nhạc Hàn Quốc, rằng các album nhạc Hoa sẽ không bao giờ chiếm hữu được nền công nghiệp âm nhạc của Hàn. Các album của Leslie đã chứng minh rằng các album nhạc Hoa có thể làm điều đó.

Sự tiếp cận với các bản nhạc tiếng Hoa tại Hàn Quốc bắt đầu từ giữa những năm 80 trở về trước. Các bài hát của Leslie trong phim “A Better Tomorrow” (Anh Hùng Bản Sắc) và “A Chinese Ghost Story” (Thiện Nữ U Hồn) đã quyến rũ bao người dân Đại Hàn. Trước thời các bài hát của Leslie được giới thiệu tại Hàn, không có lấy một bài hát tiếng Hoa nào có thể nổi tiếng được tại xứ sở kim chi này. Một điều thực tế, các album của Leslie được bán và đạt được lượng tiêu thụ 300,000 bản/1 album – điều này có thể được miêu tả như một hiện tượng thành công trong lịch sử của ngành âm nhạc Hàn Quốc. Kể từ đó, Leslie đã tạo nên những thành công rực rỡ, các tập đoàn công ty âm nhạc Hàn bắt đầu nhận ra rằng album nhạc Hoa có thể đem về nguồn lợi nhuận khổng lồ cho nền công nghiệp âm nhạc. Đó là lý do vì sao các tập đoàn công ty âm nhạc Hàn sau đó đã bắt đầu chú ý đến các album tiếng Hoa.

Bên cạnh các album của Leslie, các album của Tứ Đại Thiên Vương cũng có lượng doanh thu tốt. Khoảng 15,000 – 20,000 bản album của họ đã được bán ra. Còn với Leslie, 300,000 bản cho album đầu tay của anh và 150,000 bản cho album thứ hai đã tiêu thụ hết (oh yeah, gor gor. You rules !!!)

Tại Hàn Quốc, việc bán đĩa album tiếng Hoa thường khó gấp 10 lần so với các album nhạc phương Tây. Đó là bởi vì các đài phát thanh radio, đơn vị có sức ảnh hưởng cực lớn đối với nền công nghiệp âm nhạc thường chẳng mấy khi phát sóng các bài hát Trung Hoa. Vì thế, 10,000 bản có thể xem là tương đương với 100,000 bản nhạc Tây được bán ra. Theo tỷ lệ này, doanh thu các album của Leslie đã vượt đến con số 3,000,000 bản – cho nên đây thực sự là một kỷ lục đáng kinh ngạc tại Hàn Quốc.

Tôi vẫn còn nhớ sự nổi tiếng vượt trội hơn hết thảy của Leslie vào thời điểm đó. Gần như mọi thiếu niên Hàn Quốc đều hát các ca khúc của anh dù họ chẳng biết lấy một chữ tiếng Hoa. 天使之愛 được chuyển ngữ thành tiếng Anh với tựa đề To You, nhờ thế mọi người dân Hàn Quốc đều có thể hát theo nó. Trong suốt những năm giữa thập niên 80 ấy, tôi đã bắt đầu tập nghe nhạc Hoa lần đầu tiên, chỉ bởi vì Leslie.

Trích bài lớn : Leslie's overwhelming popularity in Korea
Nguồn :
http://www.geocities.jp/leslielegacy2003/
Dịch : heobeo @dienanh.net

2 nhận xét:

  1. Ban heoheo dich bai ve Leslie de thuong that ! Oh yeah, gor gor... nhu mot su an mung chien thang !

    Trả lờiXóa
  2. Ban heoheo dich bai ve Leslie de thuong that ! Oh yeah, gor gor... nhu mot su an mung chien thang !

    Trả lờiXóa