Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Năm, 7 tháng 10, 2010

Một bài viết của Walter Mason

Leslie Cheung

Tác giả: Walter Mason, nhà văn, lữ khách đam mê du lịch. Ông là người đã viết nhiều cuốn cẩm nang về các địa danh du lịch trên thế giới. Tháng 3 vừa qua Mason vừa cho ra mắt 1 cuốn sách viết về những trải nghiệm của ông khi ghé thăm Sài Gòn, có tựa là "Destination Saigon" .

Source: Walterblog
Dịch bởi: heobeo @dienanh.net

***

Một trong những ngôi sao màn bạc tuyệt vời đầu tiên của Hong Kong mà tôi khám phá ra chính là Leslie Cheung.


Trong thập niên 90 Leslie là một đại minh tinh, một trong những con người nổi danh nhất tại châu Á, dường như tên tuổi anh hiện diện ở khắp mọi nơi.

Chuyện song hành sự nghiệp ca sĩ/ diễn viên là điều rất thịnh hành tại Hong Kong, phẩm chất ngôi sao đã di chuyển Leslie sang một miền lãnh địa khác, và anh trở thành một siêu sao màn bạc. Nét quyến rũ thanh lịch và gương mặt điển trai thân thiện như của một anh bạn láng giềng đã giúp anh trở thành kẻ được ái mộ cuồng nhiệt bởi các thanh thiếu nữ; và anh cũng chưa từng phạm sai lầm, luôn luôn lịch lãm và thật khiêm nhường trước con mắt của đám đông. Anh trở thành một hình mẫu lý tưởng của một số lượng khổng lồ những người đồng tính, và thực tế là anh đã gần như trở thành một biểu tượng dành cho các nam thanh niên đồng tính tại Hong Kong và Đài Loan ngưỡng vọng, một người nào đó đại diện cho họ về tiếng tăm và thành đạt nhưng hoàn toàn thoát bỏ khỏi những khuôn mẫu nam nhân sáo mòn mà các nam diễn viên, ca sĩ khác thường xuyên mắc phải.

Leslie đã thể hiện sự táo bạo và dũng cảm cực cùng khi anh nhận lời đóng vai Trình Điệp Y, một nghệ sĩ Kinh kịch Bắc Kinh hoa mỹ nữ tính trong kiệt tác quốc tế đình đám của đạo diễn Trần Khải Ca: Farewell My Concubine. Màn trình diễn ấy của anh thật phi thường, mang đầy sắc thái và tinh tế khó tả – mọi người bấy giờ bắt đầu nhận ra Leslie không chỉ đơn thuần là một thần tượng nhạc pop, anh còn là một tinh hoa của điện ảnh.

Tuy nhiên, khi nhận một vai diễn như thế này, hệ quả tất yếu bị ảnh hưởng là việc thay đổi hình tượng của Leslie bị đem lên bàn cân phê phán. Hàng ngàn fan tuổi teen của anh đã chuyển sang tìm kiếm một thần tượng mới, nhưng điều này cũng đem đến tự do cho Leslie, có thể theo đuổi những vai diễn gai góc và nhiều thử thách hơn, cũng như được cởi mở cuộc sống bản thân mình. Anh chạm đến đỉnh cao sự nghiệp cho Happy Together, bộ phim gây tranh cãi năm 1997 của đạo diễn Vương Gia Vệ. Trong tác phẩm này anh đóng vai Hà Bảo Vinh, một cậu trai đồng tính hư hỏng, mắc thói tự yêu bản thân đã ruồng bỏ người tình trầm mặc của mình để lang thang và sống vất vưởng trên các con phố tại Argentina. Bộ phim này gan góc, hàm ẩn biết bao thông điệp, và cả hai người nam diễn viên chính của phim (Leslie và Tony Lương Triều Vỹ - cùng đồng thời tự mạo hiểm danh tiếng của mình khi đóng vai người tình của một người đàn ông khác) đã diễn tả vai diễn của họ chân thật đến mức đáng thảng thốt giật mình, bất chấp cả việc thiếu đi những trường cảnh âu yếm, thề thốt ái ân. Đây là một bộ phim xuất chúng, và vẫn là một tác phẩm kinh điển được sùng bái cho đến tận ngày nay, được yêu thích và ca ngợi bởi các tín đồ điện ảnh ở khắp nơi trên thế giới.

Buồn thay, vào năm 2003 ở tuổi 46, Leslie tự sát sau khi phải chịu đựng căn bệnh trầm cảm trong suốt một thời gian dài.

Anh vẫn được Hong Kong yêu mến, và mỗi năm qua đi dường như chỉ trở thành một cơ hội mới cho mọi người trình làng và ôn lại những đĩa nhạc, những thước phim và những cú “hit” tuyệt vời nhất của anh.

Anh là một người đàn ông xinh đẹp, dũng cảm và tài năng.

Thế nên ngày hôm nay tôi dành một lời cầu nguyện nhỏ để tưởng nhớ về Leslie.


Ngày 28 tháng 4, 2010

***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét