Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Ba, 5 tháng 10, 2010

2006.04.02 Hội thảo “Nhìn lại cuộc đời nghệ thuật của Leslie” – phần 2 *

Ngày : 2006.04.02Tên gốc : “The Reminiscence of Leslie’s Artistic Life” Seminar
Khách mời : Ông Jacob Cheung và ông Jason Lam Kei To
2006.04.02 張國榮影像中的真與誠….. 張之亮先生、林紀陶先生
Nguồn : all-about-leslie.blogspot.com
Dịch : Eng_trans Daydreamer; Viet_trans heobeo


Sự chân thật và chân thành của Leslie Trương Quốc Vinh trong các bộ phim

Trong buổi hội thảo năm ngoái, chúng tôi đã đề cập đến việc các kỹ năng diễn xuất của Gorgor đã thay đổi từ phong cách biểu diễn thần tượng sang một hình tượng có độ rộng và chiều sâu trong giai đoạn cuối sự nghiệp, và chúng tôi tin là lối trình diễn chiều sâu ấy của anh bắt đầu từ bộ phim “The Kid”. Nhân vật anh đóng trong “The Kid” dường như là một vai đơn giản, và với một diễn viên như Gorgor, người đã có hình tượng, lại đóng một vai như thế, hẳn anh đã phải trải qua nhiều áp lực. Dùng từ ngữ đơn giản để miêu tả về nhân vật này thì đó là “nghèo - bẩn” và thuộc lớp người sống dưới đáy xã hội. Nhân vật chấp nhận cuộc sống, đòi hỏi ít và chỉ cần các nhu cầu tối thiểu. Đó là cách sống mà Gorgor chưa từng sống trước đây. Về hệ quả là dù với những khó khăn anh phải đối mặt để đưa bản thân mình hoàn toàn nhập tâm vào vai diễn, vai diễn đó vẫn có thể làm tổn thương đến hình ảnh diễn viên của anh. Nếu một người diễn viên lo lắng quá nhiều cho hình tượng riêng, điều đó sẽ hình thành nên một dạng áp lực vô hình. Qiqi (Thẩm Ngạo Quân) cũng phải đối mặt với áp lực tương tự vì cô ấy đóng vai một người mẹ bỏ rơi đứa con mình. Các vai diễn đại loại như thế này thường làm các nữ diễn viên sợ và tránh xa, hay ít nhất đều khiến họ lo lắng. Có lẽ cũng chẳng dễ dàng gì cho nhiều diễn viên vượt qua được chướng ngại vật tinh thần này nhưng như đạo diễn Trương đã nói, Gorgor đã đồng ý diễn nó không đến giây suy nghĩ thứ hai.



Với sự kính trọng dành cho nhân vật người cha Gorgor đóng trong “The Kid”, phải nói rằng anh thật sự đã diễn rất tốt. Đó là biểu hiện không chỉ để đánh giá bề ngoài, mà nó còn tác động lên tình cảm khiến khán giả phải xao lòng. Bộ phim giống hệt như một câu chuyện nước Mỹ trong thời kỳ suy thoái kinh tế vậy. Một người đàn ông bỗng nhiên trở thành cha của một đứa trẻ bị bỏ rơi và họ cuối cùng cũng thiết lập được một mối quan hệ tình cảm sâu sắc. Trong “The Kid”, diễn xuất Leslie là rất rất xuyên suốt, hoàn hảo, vì thế khi tôi xem lại bộ phim này trong lần vừa rồi nó đã đem đến cho tôi một cảm xúc mới, và thêm thế nữa cùng lúc ấy tôi nhận thấp áp lực mà Gorgor phải đối mặt, để đóng tốt vai trò của mình, anh đã phải thật khéo léo để cho các diễn viên khác có cơ hội phát triển đất diễn. Rất nhiều diễn viên từng hợp tác trước đây với Gorgor, như Karena Lam (Lâm Gia Hân), đều nói rằng khi có anh ở cạnh bên, họ đều cảm thấy nhẹ nhõm và có thể thâm nhập vào vai diễn đến mức tối đa. Tôi tin anh không làm điều này không chủ ý, anh chủ ý làm vậy là để bầu không khí của đoàn phim được hòa hợp hơn.


Vào một vài dịp khác, Gorgor còn thể hiện sự quan tâm của anh đến với tất cả mọi người xung quanh. Như có một lần, mặc dù được mời đến với tư cách khách mời danh dự của giải thưởng Hiệp hội Phê bình Phim (Film Critics Society), bản thân anh đã tự giống như một vị chủ nhà. Anh không chỉ không đòi hỏi sự lắng nghe đặc biệt và quan tâm từ chúng tôi, anh cũng đã xử lý các tình huống với thái độ điềm tĩnh và nhẹ nhàng. Vào cuối buổi, anh thậm chí còn hỏi chúng tôi liệu anh đã hoàn thành mọi yêu cầu chúng tôi muốn anh làm chưa, và nếu xong rồi thì anh có thể rời đi không. Lúc đó, anh xử sự cứ như thể anh đang làm việc với chúng tôi vậy. Bất cứ khi nào có Gorgor ở xung quanh, bầu không khí đều trở nên vô cùng ấm cúng và dễ chịu, một điều gì đó không thể giải thích hết bằng lời, đặc biệt là khi thứ ấm áp ấy lại đến từ Gorgor, và chẳng khó gì để thấy rằng nó rất gây xúc động. Bởi vì anh, chúng tôi đã học tập những điều ấy để đối xử lại với các đàn em, và điều chỉnh thái độ trong cách nắm bắt mọi vấn đề, và hiểu rằng chúng tôi không nên hống hách hay độc đoán vì ngay cả đến Gorgor, con người có hình tượng to lớn như thế, cũng không làm như vậy.

Kỹ năng diễn xuất đặc biệt của Gorgor

Jason Lam Kei To :

Là kết quả của việc định hình lại điện ảnh Hong Kong, trong quá khứ hầu hết các nghệ sĩ từng chỉ tham gia sản xuất phim trong phạm vi địa phương tại Hong Kong nay đã có nhiều cơ hội hơn để hợp tác với Trung Quốc Đại Lục hoặc với các công ty phim ngoài hải ngoại. Khi làm việc chung với nhau, các kỹ năng và phương pháp làm việc sẽ được đưa ra thảo luận. Có rất nhiều điểm khác biệt lớn giữa phong cách của phía Bắc, phía Nam và phía Đông Trung Quốc. Phương pháp diễn xuất sử dụng trong nền công nghiệp phim ảnh Hong Kong có thể xem là phương pháp của miền Nam Trung. Nam Trung bao gồm Hong Kong, Quảng Đông và Lingnan.

Phương pháp diễn của Hong Kong vốn ảnh hưởng từ tuồng cổ Quảng Đông. Chúng tôi đã vừa bàn về sự phát triển cũng như đặc điểm diễn xuất của Hong Kong, tuy nhiên, chất văn hóa đối với việc bình luận phim tại Hong Kong thường là tương đối thấp, vì rất khó để tổ chức lại dữ liệu và thông tin. Thật đáng tiếc là có quá nhiều thứ đã không được lưu trữ lại. Chúng tôi khám phá ra rằng, một trong các kỹ năng đang dần bị “tuyệt chủng”, và hiển nhiên đó là việc thất bại trong việc truyền nối cho thế hệ sau các phương pháp diễn đã từng được nguyên bản phát triển từ tuồng cổ Quảng Đông, như : Liang Xingbo và Liang Cibo. Năm nay tại các hoạt động bình luận tại Tong Tik-sang, chúng tôi đã điểm lại bằng màn hình chiếu 3D những màn trình diễn đỉnh ngộ tuyệt vời của các thế hệ diễn viên trước. Điều đó quá là đáng tiếc khi chúng ta không có được một thế hệ trẻ tiếp bước cho nền văn hóa điện ảnh riêng biệt này của chúng ta. Sau sự tỏa sáng lấp lánh, vì nền công nghiệp điện ảnh tuột dốc và bị suy thoái tài chính, điều quý báu đó đã bị tuyệt diệt. Chúng tôi cảm thấy lo lắng khi nhận ra phong cách trình diễn của Gorgor là không thể vượt qua. Gorgor đã rời bỏ chúng ta được ba năm rồi và nó cũng chưa hẳn là một khoảng thời gian dài, nhưng căn cuộc khủng hỏang thì đã toác rộng hết cả rồi. Có rất nhiều vai diễn mà chúng ta không thể tìm được một diễn viên nào tương đương để có thể đảm nhận. Rất nhiều lần, chúng tôi vẫn cảm thấy rằng những vai như thế thì chỉ có thể được diễn bởi Gorgor.




Vai diễn Ninh Thái Thần - A Chinese Ghost Story


Không ai có thể thay thế được các vai mà Gorgor đã diễn : Cậu Mười Hai, Trình Điệp Y, Ninh Thái Thần, và rất nhiều nữa. Tôi có người bạn học ngành văn chương, anh Lau Tai Mou, nhà viết kịch bản cho phim “A Chinese Ghost Story II”. Trong bài viết phân tích về các diễn viên của anh, những người mà kỹ năng diễn xuất đã trở thành biểu tượng cuối cùng của kỷ nguyên, anh đã nêu lên một ví dụ đơn giản, như vai diễn Ninh Thái Thần. Xin hãy cho tôi được mượn lời phân tích của anh để thảo luận với các bạn. Nhân vật Ninh Thái Thần đã được chuyển thể vào các bộ series truyền hình, và thậm chí vào một vài dạng nhân vật tương tự. Mới nhìn sơ qua, có vẻ như đó là một nhân vật rất đơn giản và dễ diễn, nhưng sau khi Gorgor diễn vai đó, dưới sự chỉ đạo của Cheng Xiaodong (Trình Tiểu Đông) và sự nhào nặn của Tsui Hark (Từ Khắc) vai diễn đã trở thành một Ninh Thái Thần độc nhất vô nhị. Bạn sẽ thấy khi người khác diễn vai này, về một chàng trai sống vô định, hoặc một công chức phong kiến, họ có thể có đủ khả năng làm tốt nó, nhưng nhân vật của họ không thể khiến bạn cười; khi bạn tìm thấy chút hài hước nào trong diễn xuất của họ thì lại không thấy được sự thanh nhã; khi bạn tìm thấy thanh nhã, nhân vật lại không đủ rối ren. Nhân vật Ninh Thái Thần rất rối ren. Sự thay đổi phức tạp xen lẫn của nhân vật từ “ A Chinese Ghost Story” sang “A Chinese Ghost Story 2” không làm khó được Gorgor. Thực tế chẳng có vai diễn nào làm khó được anh bởi vì anh không xem tự bản thân mình là đang diễn xuất. Bản thân Gorgor đã nói, “Đã làm diễn viên trong nhiều năm, nếu đến giờ mọi người vẫn nghĩ là tôi đang diễn, vậy thì đó sẽ là thất bại lớn của tôi.” Nếu đây chỉ là việc suy diễn cá tính, thì chúng ta sẽ không thể thấy được nhiều tầng lớp tình cảm bên trong của nhân vật. Không thành vấn đề liệu anh có quen thuộc với nhân vật anh đóng hay không, anh luôn có thể tự hòa nhập bản thân mình vào cùng với “họ”. Đó là khả năng đáng kinh ngạc nhất của anh. Thậm chí trong liền ba phim anh tham gia cho các công ty điện ảnh của Trung Quốc Đại Lục, anh vẫn có thể thấu hiểu và nắm bắt các nhân vật một cách hoàn hảo.



Farewell To My Concubine

Một dạng vai khác của anh là diễn viên Kinh kịch Bắc Kinh được tìm thấy trong “Farewell To My Concubine”. Thực tế, ngôi sao Mei Lanfang (Mai Lan Phương) chính là đại diện cho mẫu hình của nhân vật này. Trên sân khấu, người là nữ, nhưng khi rời xa sân khấu người là một nam nhân. Một ví dụ khác là nghệ sĩ Bandoh Tamasaburo của Nhật Bản, một diễn viên kabuki (ca vũ kỹ) truyền thống nổi tiếng chuyên trị các vai diễn nữ onnagata. Trên sân khấu, anh sở hữu vẻ đẹp và sức quyến rũ của nữ giới, nhưng khi rời khỏi sân khấu mọi thứ lại đều biến mất. Nếu một người diễn viên không có chút kinh nghiệm cá nhân nào thì sẽ rất khó cho anh ta thể hiện được hết tình cảm, tâm ý và khí chất của dạng nhân vật đặc biệt như thế này, thế nhưng Gorgor vẫn xoay sở tốt và làm cho nó trở nên hoàn hảo.


Độ khó trình diễn trong “Farewell To My Concubine” là đặc biệt cao bởi vì nó đòi hỏi người nam diễn viên, thông qua nhân vật, phải diễn tả cho ra một cách chuẩn xác và cụ thể làm thế nào con người đó tồn tại trong cả hai thế giới khác hẳn nhau. Trong các phân đoạn biểu diễn tuồng cổ Bắc Kinh, diễn xuất xuất sắc của Gorgor đã được khán giả tán thưởng nhiệt liệt; khi rời khỏi sân khấu tuồng cổ, diễn biến tình cảm của nhân vật thậm chí còn khó nắm bắt hơn bởi anh phải chuyển dịch diễn xuất sang một dạng đời khác, phải thể hiện cho được những hỉ lạc, giác quan và cảm xúc tự nhiên của một con người, một thứ tình cảm vô song tỏa sáng trên màn ảnh cũng như cả những nỗi niềm ghen tỵ thẳm sâu trong tâm hồn của anh ta. Lau Tai Mou đã nói anh chỉ có thể bắt gặp dạng kỹ thuật diễn này trong “Farewell To My Concubine”. Anh cũng tin rằng chỉ có Leslie mới diễn được nó một cách hoàn hảo như vậy mà thôi.



Hai vai diễn này đã chứng minh một cách rõ ràng và chắc chắn : diễn xuất của Gorgor có thể sẽ không bao giờ thay thế nổi. Chúng cũng chứng tỏ cho sự chân thật và chân thành trong diễn xuất của Gorgor. Anh đã đặt bản thân anh vào trong thế giới của nhân vật và có khả năng trình diễn nó ra theo phương cách độc nhất vô song. Khi chúng ta mãn nguyện với thành quả của Gorgor, trừ những xúc cảm chúng ta có thể thốt nên thành lời, vẫn còn có rất nhiều điều là không thể biểu đạt được bằng ngôn từ. Nếu chúng ta tiếp tục nghiên cứu, vẫn còn có rất nhiều nội dung và vấn đề chúng ta tìm thấy để hỗ trợ cho quan điểm và cái nhìn của chúng ta. Đó chính là điểm hấp dẫn nhất ở tài năng biểu diễn của Gorgor, và cũng là lý do vì sao diễn xuất của anh lại trở thành “dấu đóng” cho kết thúc của một kỷ nguyên. Phim ảnh Hong Kong thật sự rất cần dạng kỹ năng trình diễn tương tự, nhưng thật đáng tiếc thay khi nó đã và đang thật sự đi dần vào tuyệt diệt.


Còn tiếp ...

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét