Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Ba, 27 tháng 12, 2011

Leslie và Chocolate “To You”



Leslie không chỉ là huyền thoại mà còn là một huyền thoại trong lịch sử quảng cáo tại Hàn Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn với Florence Chan, cô nhấn mạnh rằng lượng tiêu thụ chocolate “To You” đã tăng xấp xỉ 300 lần sau khi anh xuất hiện trong đoạn phim quảng cáo của hãng . Đây là một kỷ lục đáng kinh ngạc, và theo như những gì tôi ghi nhớ, không có hiệu ứng quảng cáo nào có thể tạo nên một kỷ lục tương tự. Thành thật mà nói, những người lên kế hoạch quảng cáo cho các sản phẩm chocolate của “To You” chắc có nằm mơ cũng không mong nổi nó có thể đạt được một thành công khổng lồ như thế.

Trong quá khứ, nhãn hiệu chocolate nổi tiếng nhất là nhãn hiệu “Gana Chocolate”. Nó có sức ảnh hưởng rất lớn trong giới khách hàng tiêu dùng và doanh thu của nó từng luôn đạt vị trí no.1 tại Hàn Quốc. Rất nhiều các nhãn hiệu khác muốn cạnh tranh doanh thu với “Gana” nhưng không cái nào làm được.


Trước khi mẫu quảng cáo được khai trương, mức doanh số bán của chocolate “To You” là rất thấp. Sau sự xuất hiện của Leslie trong mẫu quảng cáo, doanh số bán của “To You” đã tăng vọt dữ dội, vươn lên đỉnh chóp cho đến khi cuối cùng nó cũng thâu tóm và vượt qua được “Gana” lần đầu tiên. Nhiều người trong các công ty marketing đã sững sờ khi khám phá ra điều này, họ gọi mẫu quảng cáo của “To You” là một huyền thoại trong lịch sử ngành quảng cáo. Người trong giới quảng cáo đã nghĩ rằng lý do thành công của nó là đến từ một chiến lược tốt và nội dung hình thức tiếp thị xuất sắc, với việc thực hiện một series ba đoạn quảng cáo tiếp diễn giống như một bộ phim ngắn. Họ không bao giờ mường tượng được sự thành công của mẫu quảng cáo lại đến từ chính sức quyến rũ riêng của Leslie và ngoại hình quí phái của anh.


Một sinh viên đại học Hàn Quốc chuyên ngành học quảng cáo và marketing đã được nhận một giải thưởng cao quý cho bản dự thảo thực hiện năm 1998. Bản dự thảo có tên “Chiến lược tiếp thị cho nhãn chocolate “To You”” và dự thảo này xuất hiện 10 năm sau lần đầu tiên mẫu quảng cáo ra mắt. Mục đích của bản dự thảo là cố gắng đưa “To You” trở lại vị trí đầu bảng như một “best-seller” trong ngành sản xuất chocolate. Các nam nữ thiếu niên cho đến các sinh viên đại học được phỏng vấn cùng một câu hỏi rằng điều gì hiện ra trong mường tượng của họ khi họ nghĩ đến chocolate “To You”. Thật đáng ngạc nhiên, gần như tất cả đều có cùng một câu trả lời đó là Leslie ! Mẫu quảng cáo nguyên bản được thiết kế để đưa đến thông điệp về “tình yêu”. Nhưng thay vì nhớ đến thông điệp của “tình yêu”, các bạn trẻ được phỏng vấn rốt cuộc chỉ nghĩ đến Leslie mà thôi !

Leslie đã từ chối đề xuất thực hiện một mẫu quảng cáo khác của “To You” khi anh rời làng giải trí vào năm 1989. Thay thế cho anh, Andy Lau (Lưu Đức Hoa) được mời tham gia cho mẫu quảng cáo nhưng doanh số tiêu thụ của “To You” bắt đầu giảm dần kể từ đó.

Theo phân tích của người sinh viên đại học ra mắt dự thảo, lý do chính dẫn đến thất bại của “To You” là bởi việc tuyển chọn thiếu thành công khi mời các ngôi sao để quảng cáo bởi vì sức ảnh hưởng của Leslie đã là quá hùng cường và mạnh mẽ ngay từ ban đầu. Anh ta chỉ ra rằng người làm quảng cáo lẽ ra đã không nên mời một ngôi sao quá nổi tiếng như thế xuất hiện trong mẫu quảng cáo đầu tiên và nên xem xét việc liệu một thành công vượt trội như thế về sau có ảnh hưởng đến các bước đi kế tiếp hay không.



Một điều thú vị khác đó là nhiều phụ nữ Hàn Quốc đã mong mỏi được nhìn thấy Leslie xuất hiện trong mẫu quảng cáo đến mức họ thậm chí còn gọi đến đơn vị quảng cáo để hỏi về lịch phát sóng cụ thể của nó, để họ có thể canh giờ ghi hình nó lại vào băng video . Sau khi nhận một số lượng liên miên các cuộc gọi điện thoại, đơn vị quảng cáo đã quyết định làm một bảng thông báo về lịch chiếu của mẫu quảng cáo trên một số tờ tạp chí

Tôi cũng còn nhớ thầy giáo cấp hai của tôi đã căn dặn cả lớp đừng phung phí tiền bạc để mua quá nhiều chocolate “To You”. Và bất cứ khi nào tôi ghé cửa hàng để mua chúng, tôi đều nhận thấy rằng chúng luôn được bán hết với một tốc độ đáng kinh ngạc. Thực tế, lý do duy nhất tôi mua nhiều chocolate “To You” là vì tôi cứ tin và mong rằng Leslie sẽ trở lại Hàn Quốc để thực hiện tiếp một mẫu quảng cáo khác cho nhãn chocolate .


Rất nhiều năm sau này, doanh thu của “To You” đã giảm nhiều đến mức không còn có thể tìm thấy nó trong các cửa hàng bình thường nữa, ngoại trừ trong các siêu thị lớn hay các cửa hàng bán đồ giảm giá. Một trong những nhà điều hành chiến lược marketing của “To You” đã viết trong một bài báo của ông như sau : “Leslie Cheung đã ra đi. Một trong những người bạn thân thiết của “To You” đã đi và bây giờ thì chocolate của hãng cũng thật hiếm hoi. Trái tim tôi trống rỗng khi tôi nhận ra điều gì đã xảy ra.”



Bản full:


Trích bài lớn : Leslie's overwhelming popularity in Korea
Bản t.Việt đầy đủ: Sự thành công của Leslie tại Hàn
Nguồn : http://www.geocities.jp/leslielegacy2003/
Dịch : heobeo @dienanh.net

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét