Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Tư, 28 tháng 7, 2010

Sự thành công của Leslie tại Hàn Quốc

Source: LeslieLegacy2003
Viet translation: beforsure
Tham khảo thêm: Leslie và chocolate "To You"

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::



1) Một bài báo về sự thành công của Trương Quốc Vinh trên thị trường âm nhạc Hàn Quốc.

Một bài báo được xuất bản vào tháng 10 năm 1996 về sự nổi tiếng vang dội của Leslie tại Hàn Quốc không chỉ qua những bộ phim anh tham gia mà cả trên lĩnh vực âm nhạc.

Bài báo đó nhắc đến việc Leslie là ca sĩ người Hoa đầu tiên có ảnh hưởng lớn trên thị trường âm nhạc xứ Hàn. Có nhiều ca sĩ ngoại quốc thống trị thị trưởng âm nhạc HQ nhưng trong số đó không mấy ai là người Hoa. Trong quá khứ, kỷ lục giá bán của những Album nhạc tiếng Hoa khá ế ẩm tại xứ Kim Chi. Cộng đồng người Hàn vốn từ lâu cho rằng những Album nhạc tiếng Hoa không bao giờ có thể thống trị trên thị trường nhạc bản xứ, nhưng Leslie là người đầu tiên đã xua tan cái nhìn đó.

Sự khởi đầu của những bản nhạc tiếng Hoa tại xứ Hàn suất phát từ những năm dữa thập niên 1980. Những ca khúc của Leslie trong những phim như “A Better Tomorrow” và “A Chinese Ghost Story” đã thu hút rất nhiều người Hàn Quốc. Trước khi những ca khúc của Leslie lan tỏa trên thị trường âm nhạc HQ thì ko có một nhạc phẩm tiếng Hoa nào thực sự gây tiếng vang lớn tại đây.

Là một bằng chứng, những Album nhạc của Leslie bán được con số 300,000 bản, một điều mà có thể xem là một hiện tượng thành công kỳ khôi. Từ khi Leslie thành công vang rội như vậy, những công ty âm nhạc xứ Hàn bắt đầu nhận ra việc các Album tiếng Hoa có thể đem về lợi nhuận trên thị trường âm nhạc và từ đó những công ty này bắt đầu chú ý đến âm nhạc tiếng Hoa.

Bên cạnh những Album nhạc của Trương Quốc Vinh thì những Album nhạc của “Tứ đại thiên vương” cũng bắt đầu có những thu lợi nhuận tốt. Album nhạc của “Tứ đại thiên vương” bán được 15 ngàn đến 20 ngàn bản, thì Album nhạc đầu tay của Leslie bán được 300 ngàn bản, Album nhạc thứ hai của anh bán được 150 ngàn bản.


Vào thời điểm đó sự nổi tiếng của Leslie tại Hàn Quốc tràn ngập đến mức rất nhiều thanh thiếu niên HQ có thể hát những ca khúc của anh mặc dù không biết chút tiếng Hoa nào. Ca khúc “天使之愛“ được dịch sang tiếng Anh với tựa „To You” và hầu hết bạn yêu nhạc bản xứ đều biết hát ca khúc đó.



2) Leslie và “To You” socola




Leslie không chỉ là một huyền thoại mà anh còn là một huyền thoại trong lĩnh vực quảng cáo ở Hàn Quốc. Trong một cuộc phỏng vấn với cô Florence Trần Thục Phấn (manager của Leslie hồi đó), cô nhấn mạnh kỷ lục bán được của socola “To You” đã lên cao khoảng 300 lần sau khi Leslie tham gia quảng cáo sản phẩm này. Đó là một kỷ lục tuyệt vời, và có thể nói rằng không một sản phẩm quảng cáo nào có thể đạt đến mức kỷ lục như vậy. Ngay cả những người dự kiến làm quảng cáo này cũng không hề mơ rằng nó có thể đạt được một thành công to lớn như thế.

Trong quá khứ, sản phẩm nổi tiếng nhất về socola luôn luôn là “Gana Chocolate”. Sản phẩm này có một uy thế với người công dùng và số lượng bán ra của “Gana Chocolate” luôn đứng hạng nhất ở Hàn Quốc. Nhiều nhãn hiệu khác đã tìm cách đánh bại “Gana” nhưng chưa thành công.

Trước khi phát song mẫu quảng cáo có Trương Quốc Vinh tham gia, số lượng bán ra của socola “To You” rất thấp. Sau khi Leslie suất hiện trong quảng cáo, “To You” cuối cùng đạt được một thành công lớn và còn là lần đầu tiên đánh bại danh hiệu số 1 của soloca “Gana”. Những thành viên trong công ty quảng cáo cho rằng nguyên nhân của sự thành công đấy nằm ở khâu dàn dựng chiến thuật tốt và một sáng kiến hoàn hảo về việc dàn dựng quảng cáo với 3 phần sê-ri liên tiếp nhau suất hiện dống như một bộ phim. Họ không hề mơ rằng sự thành công của phần quảng áo ấy còn bởi vì sự suất hiện rất duyên dáng và cao nhã của Leslie.

Một sinh viên đại học khoa quảng cáo và tiếp thi đã nhận được giải thưởng lớn cho một bài nghiên cứu mà anh đã giới thiệu vào năm 1998. Bài nghiên cứu với chủ đề “Chiến dịch Marketing của Socola ‘To You’” này được trình ra 10 năm sau khi quảng cáo của Leslie cho ‘To You’ được công chiếu (1989). Mục đích của cuộc nghiên cứu đó là muốn đưa sản phẩm ‘To You’ trở lại hạng mục top trên thị trường buôn bán socola. Trong cuộc nghiên cứu này các bạn trẻ vị thành niên cho đến sinh viên đại học được phỏng vấn, và câu hỏi là họ sẽ nghĩ đến điều gì khi nghe đến socola ‘To You’ ? Bất ngờ thay, hầu hết các câu trả lời đều là “Leslie”! Mẫu quảng cáo đó thực ra muốn đem đến một thông điệp về “tình yêu”. Đáng lẽ ra những bạn được phỏng vấn phải được nhắc nhở đến thông điệp “tình yêu”, thì cuối cùng họ chỉ nghĩ đến Leslie mà thôi!

Leslie đã từ chối lời mời quay một phần quảng cáo tiếp cho “To You” bởi sự rút lui của anh khỏi làng giải trí vào năm 1989. Để thay thế, Lưu Đức Hoa đã được mời để đóng mẫu quảng cáo đó nhưng kỷ lục bán hàng của “To You” đã giảm đáng kể từ đấy.


Với cuộc nghiên cứu về chiến thuật tiếp thị của socola To You, bạn sinh viên kia đã lý giải nguyên nhân chính của thất bại socola To You về sau nằm ở việc tuyển chọn ngôi sao không thành công cho mẫu quảng cáo. Bởi ngay từ ban đầu sự ảnh hưởng của Leslie đã quá mạnh và uy thế.

Một câu chuyện thú vị khác khi rất nhiều phụ nữ Hàn Quốc vì muốn được xem sự suất hiện của Leslie trong phần quảng cáo đó mà họ đã gọi điện thoại cho công ty quảng cáo để được biết về lịch phát sóng chính xác của “To You” trên TV để họ có thể thu lại vào băng hình. Sau khi nhận quá nhiều cú gọi điện, công ty quảng cáo đã quyết định cho đăng tải lịch phát sóng của “To You” trên một số tạp chí.

Tôi nhớ lại khi ấy cô giáo phổ thông còn nói với lớp của chúng tôi rằng không nên phí tiền mua quá nhiều socola “To You”. Nhưng mỗi lần tôi đến cửa hàng bách hóa để mua “To You” thì luôn phát hiện rằng socola đó đã được bán hết rất nhanh. Lý do duy nhất vì sao tôi đã mua rất nhiều socola “To You” bởi tôi hi vọng Leslie sẽ quay trở lại Hàn Quốc để quay những mẫu quảng cáo tiếp theo.



Nhiều năm sau đó “To You” đã tụt hạng đến mức không còn bán ở các cửa tiệm tạp hóa bình thường mà chỉ có bán trong những siêu thị lớn. Một trong những nhà điều hành của bộ tiếp thị socola “To You” đã viết trong một bài báo như sau: Leslie Cheung đã ra đi. Một trong những người bạn thân nhất của tôi tại “To You” đã ra đi và sản phẩm socola đó bây giờ thì rất khó tìm được. Trái tim tôi thật trống rỗng khi nhận thức rõ điều gì đã xảy ra”.


3) Sự nhiệt tình tràn ngập của người hâm mộ

Năm 1989 khi Leslie đến Hàn Quốc để quay quảng cáo “To You”, anh đã trình bày ca khúc “Sleeples Night” tại một đài truyền hình. Sau phần trình diễn anh được phỏng vấn nhưng Leslie lúc đó phát hiện khuôn mặt của anh đỏ ửng như trái gấc. Leslie đã quá hồi hộp khi phát hiện sự nổi tiếng của anh tại Hàn Quốc có sức mạnh đến thế và fans của anh thực sự điên cuồng vì anh.
Khi Leslie trở lại làng giải trí vào năm 1993, anh đã đến Hàn Quốc để tuyên truyền bộ phim “All’s Well, End’s Well”. Sauk hi biết tin Leslie sẽ có cuộc phỏng vấn tại đài truyền hình thì hơn một ngàn fans đã tập hợp tại đó. Cuối cùng, quản lí của đài truyền hình đó đã phải hủy bỏ cuộc phỏng vấn để tránh những tai nạn không lường trước bởi sự suất hiện của quá nhiều người hâm mộ.

Trong thời gian ở Hàn Quốc, báo chí và dư luận xứ Kim Chi đã dành nhiều lời khen ngợi cho nét nhã nhặn, lối vui vẻ và cá tính tốt đẹp của anh. Họ đã viết về anh với lời miêu tả Leslie như một “Hoàng tử quí phái hay Người đàn ông hào hoa của Hồng Kông”. Leslie từng nói đất nước mà anh ấn tượng nhất là Pháp, còn giới hâm mộ ngoại quốc ấn tượng nhất là người xứ Kim Chi. Sự nhiệt tình của fans Hàn vượt qua mọi tưởng tượng của Leslie. Mặt khác, Leslie vừa hồi hộp những cũng vừa sợ bởi sự hưởng ứng của họ. Một người hâm mộ nói nếu cô mà gặp Leslie trực tiếp, có lẽ cô sẽ … ngất xỉu ngay tức khắc!


4) Sự thành công của sao HK tại Hàn Quốc

Trương Quốc Vinh, Châu Nhuận Phát và Vương Tổ Hiền là những ngôi sao HK đầu tiên gây dựng được sự nổi tiếng tại Hàn Quốc qua những bộ phim của họ. Đa số phụ nữ Hàn Quốc yêu thích Leslie, trong khi ấy đa số phái mày râu thì yêu thích Vương tổ Hiền.
Những năm cuối thập niên 1980 đến đầu thập niên 1990, phim HK rất nổi tiếng tại xứ Hàn và những ngôi sao HK được yêu thích tại đây. Nhưng bây giờ thì hoàn toàn thay đổi bởi người Hàn Quốc không còn thích xem những bộ phim HK nữa.


5) Mong muốn của tôi là được gặp Leslie


Đó là điều mong muốn từ rất lâu của tôi là được gặp Leslie trực tiếp. Sau khi anh đến Canada để định cư, bố mẹ tôi đã hứa là sẽ cho tôi đến Canada để học nếu tôi cố gắng hơn nữa. Họ thường thuyết phục tôi với việc sang Canada du học để có thể trở thành láng giềng của Leslie; thế nhưng rồi Leslie đã trở về HK.

Rất nhiều ngôi sao nổi tiếng Hàn Quốc là fans của Leslie. Nhiều người trong số họ từng nhắc đến một trong những mong muốn duy nhất là có thể gặp Trương Quốc Vinh một lần trực tiếp.


6) Hình ảnh của Leslie trong thư viện

Hồi đó, rất nhiều học sinh, sinh viên Hàn Quốc thường đến thư viện để ôn tập cho những lần thi cử và tôi cũng nằm trong số đó. Đôi lúc bạn bè gọi tôi ra khỏi thư viện để ngồi nghe nhạc của Leslie, như bài “To You” của anh được phát trên radio.

Trong thư viện tôi thường nhìn thấy có nhiều hình ảnh của Leslie đặt trên bàn. Có một bạn còn vẽ một ảnh chân dung của Leslie rất giống anh. Tôi hỏi bạn ấy cho tôi xin một bản copy của hình vẽ đó và đã được bạn chấp nhận. Đó là những thời gian thật vui vẻ.

Sao tôi thấy nhớ nhung những ngày tháng đẹp đẽ đó …

Leslie trên tạp chí Hàn Quốc



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét