Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Hoàng Triêm: Trong niềm thương nhớ trìu mến về Leslie Trương Quốc Vinh


CASHFLOW tháng 6, 2003, số #41


Nguồn : lesliecheung.cc
Dịch : heobeo @dienanh.net


Chàng sứ giả âm nhạc và siêu sao yêu quý của chúng ta,

Leslie Cheung Trương Quốc Vinh,

Qua đời ngày 1 tháng 4, 2003.

Trong buổi tang lễ ngày 8 tháng 4, nhạc sĩ James Wong (Hoàng Triêm) đã nói về tình bạn của anh với Leslie trong khi không ngăn được dòng nước mắt.

Đây là những gì anh nói:
Lời cáo phó của James Wong


Đó là vào năm 2001. Leslie vừa trở về Hong Kong từ tour diễn thế giới "Passion". Tại buổi tiệc mừng tổ chức tại câu lạc bộ Jockey Hong Kong, mỗi người trong đoàn êkip cùng làm việc với Leslie trong tour diễn đều được nhận một món quà đắt tiền từ anh. Trên mỗi món quà đều có một dòng đề tặng tán thưởng ngắn do chính tay anh viết. Khi anh tự tay đem trao những món quà đó, anh đã gọi đúng tên từng người một bất kể người ấy là nhân viên chính hay phụ, lão làng hay đàn em. Có hai nhân viên ngẫu nhiên có cùng tên, nhưng Leslie vẫn phân biệt được họ không chút nhầm lẫn. Một người bạn trong số những người đã được nhận quà của Leslie ngày hôm đó tuần trước đã phải nghẹn ngào trong nước mắt khi chúng tôi nói về anh bạn đáng yêu này, và kể lể bao nhiêu lần rằng chúng tôi đã mất mát như thế nào khi mất anh. Anh ấy đã nói món quà rất đẹp. Tuy nhiên, đó không phải vì món quà mà là vì sự chu đáo đầy tình cảm của Leslie dành cho tất cả mọi người trong đoàn đã khiến anh ghi nhớ. Tôi chắc hẳn rằng mọi đồng nghiệp và bạn bè ai cũng đều yêu mến anh bởi vì họ đã được nghe, được nhìn thấy và cả những trải nghiệm về sự tốt lành của Leslie. Thực tế, tất cả những người có mặt tham dự ngày hôm nay, trong đó có cả tôi, đều đã được nhận một món quà trực tiếp từ chính Leslie, và món quà đó là trái tim của anh. Anh là một người bạn chân thành với tất cả chúng ta. Đó là lý do chúng ta yêu quý và muốn được làm bạn với anh, và đó cũng là lý do vì sao anh lại có nhiều bạn đến thế. Không có nghi ngờ gì khi chúng ta được thấy một số lượng lớn biết bao con người đã đến để nói lời tạm biệt cuối cùng dành cho anh tối hôm qua và hôm nay.


Thật sự chúng ta rất may mắn vì đã có được một người bạn như Leslie. Anh có lẽ là món quà đặc biệt đã được gửi xuống từ Thiên đàng. Không thể nào kể xiết hết những câu chuyện và bằng chứng cho sự độc nhất vô nhị của anh. Ai có thể khiến bạn ngây ngất chỉ vì bạn đã nhìn thẳng vào anh ta ? Làm sao một con người lại có thể đẹp đẽ đến nhường ấy ? Florence Chan (Trần Thục Phấn) đã nói rằng sự hấp dẫn của anh được thể hiện thậm chí qua từng cử chỉ và cử động nhỏ. Lydia Shum (Thẩm Điện Hà) đã nói anh có đầy đủ mọi phẩm chất của một ngôi sao. Cả hai người họ đều hoàn toàn đúng. Người dân Hong Kong chính là những nhân chứng đã được chứng kiến những năm tháng dần trưởng thành của Leslie từ một cậu bé đẹp trai khi anh mới bước chân vào làng giải trí. Nếu có ai đó hỏi tôi làm thế nào để định nghĩa một nam tử tao nhã như miêu tả trong văn chương Trung Quốc, câu trả lời của tôi sẽ là, hãy cứ nhìn vào Leslie. Là con trai của ông Cheung Wut Hoi và là em trai út của Ophelia Cheung, anh thật sự là một chàng trai quý phái thanh nhã như được định nghĩa. Những đường nét mong manh của anh như bước ra từ tác phẩm hội họa được tạo nên từ bàn tay của một nghệ sĩ bậc thầy.


Thành công anh có được vốn không dựa vào gương mặt đẹp. Anh đã trưởng thành và trở thành một người đàn ông mạnh mẽ sau khi trải qua nhiều thăng trầm, chế giễu và hạ bệ. Chúng ta ngưỡng mộ tinh thần không chịu khuất phục của anh. Nếu anh chỉ là một con người tầm thường thiếu đi quyết tâm và lòng kiên gan hẳn anh có lẽ đã rời bỏ sân khấu từ rất lâu rồi. Tuy nhiên, Leslie không phải là người tầm thường. Anh sở hữu lòng kiêu hãnh nhưng đồng thời anh lại thanh nhã, tử tế và đáng yêu. Một khi chúng ta bắt gặp mặt trời tỏa sáng trên gương mặt Leslie, rất tự nhiên chúng ta sẽ bị ảnh hưởng và cũng muốn cười cùng anh. Nhưng thẳm sâu trong trái tim anh đã che giấu căn bệnh trầm uất không được thấu hiểu, điều mà ngay cả chúng ta, bao gồm một vài người bạn thân thiết nhất của anh, cũng không thể dò tìm ra được.


Anh tự định đoạt cách sống của riêng mình, hiên ngang bước đi trong niềm kiêu hãnh và luôn dám trở thành người dẫn đầu cho các khuynh hướng. Sự can đảm của anh đã làm choáng váng tất cả chúng ta. Bên cạnh đó, mặt khía cạnh khác của chàng trai dũng cảm này là một khả năng suy xét cẩn trọng cực kỳ sâu sắc. Anh chưa bao giờ bỏ qua một chi tiết nào. Dũng cảm và ân cần, là một tuyệt tác nhân sinh đúng nghĩa. Một mặt, anh là người tiên phong cho những khuynh hướng mới nhất của thời đại và vĩnh viễn có vị thế vượt mọi biên giới của kỷ nguyên. Mặt khác, anh quả là người đầy tính truyền thống. Như Jacky Cheung (Trương Học Hữu) đã nói, anh tôn sư mến bạn, kính trọng đàn anh và yêu quý các nghệ sĩ đàn em. Tôi chưa từng thấy một nghệ sĩ nổi tiếng nào lại yêu mến lớp nghệ sĩ trẻ nhiều như anh. Có thể nói ngay rằng tất cả những phẩm chất và giá trị truyền thống tốt đẹp đều biểu hiện trong con người anh. Leslie là một chàng trai tài năng và được trời ân sủng. Nhưng anh ấy cũng đã phải làm việc rất khổ cực. Anh chưa bao giờ tự buông mình theo tài năng của chính anh. Những ai đã từng làm việc với Leslie đều biết về tính chuyên nghiệp của anh. Bạn hoàn toàn được đảm bảo khi hợp tác chung với Leslie vì anh ấy sẽ luôn cố gắng hết sức mình để đáp ứng mọi mức độ được yêu cầu. Một bài ca đơn giản sẽ bất ngờ trở nên rất, rất đặc biệt khi nó được hát bởi Leslie.


Leslie Cheung là một hình tượng làm rạng danh cho Đấng sáng tạo và cho một kiệt tác đến từ Thiên đường. Nhưng tại sao trời lại gọi về một con người độc nhất và cao quý như vậy ? Đó phải chăng là kết thúc của mọi huyền thoại, những con người được ôm ấp bởi trời và đất, những vẻ đẹp cần phải được đóng băng và lưu giữ tại thời khắc huy hoàng nhất để vầng hào quang tuyệt vời nhất ấy của anh ta sẽ trường tồn mãi mãi trong ký ức của chúng ta ? Hay có lẽ vì trời xanh muốn từ Leslie chỉ cho chúng ta thấy một điều rằng từ bây giờ, chúng ta cần phải nâng niu mọi thứ chúng ta yêu dấu bởi vì những điều tốt đẹp không bao giờ ở lại bên chúng ta mãi mãi ? Là vì lý do nào đây ? Tôi thật sự không biết. Điều tôi biết là Leslie Cheung đã trao tặng cho chúng ta món quà quý giá nhất – trái tim anh, và vì rằng điều đó chúng ta cũng trao tặng trái tim của chúng ta cho anh.


Có một ca khúc Leslie đã hát và tôi muốn dùng phần ca từ đó để hỏi anh. “Leslie à, ‘anh biết anh đẹp nhường nào trong trái tim tôi không ?’ (‘do you know how beautiful you are in my heart ?’) Anh luôn luôn là đặc biệt, luôn luôn là truyền thuyết. Chúng tôi sẽ không bao giờ lãng quên anh. Bất kể anh đang ở đâu, anh sẽ ở đâu, anh sẽ luôn là người bạn quý giá của chúng tôi.”




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét