Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Năm, 29 tháng 7, 2010

Top 10 thần tượng văn hoá Trung Hoa thế kỷ 20


Khưa khưa, anh iu ngầu quá >:))

Tin vắn :
Link 1: http://www.chinadaily.com.cn/en/doc/2003-07/17/content_245794.htm
Link 2: http://xoomer.virgilio.it/nguidett/from02.htm
Lược dịch : heobeo @dienanh.net

Kết quả khảo sát với hơn 140.000 người về "Top 10 Thần tượng Văn hoá Trung Hoa Thế kỷ 20" vào tháng 7 năm 2003 của China Culture Daily tổ chức trên mạng Sina.com và một số kênh truyền thông quốc tế chính thức của Trung Quốc cho kết quả như sau : Đứng đầu danh sách top 10 là người cha lớn của nền văn học hiện đại Trung Quốc Lỗ Tấn, vị trí tiếp theo thuộc về tác gia truyện võ hiệp Hong Kong nổi tiếng Kim Dung. Trong top 10 có sự hiện diện của kịch tác gia vượt thời đại Lão Xá (Lao She), quân nhân với tinh thần nồng ấm Lôi Phong (Lei Feng) và bậc thầy nghệ thuật Kinh kịch Bắc Kinh - diễn viên Mai Lan Phương. Nam diễn viên khiêm ngôi sao nhạc pop quá cố Hong Kong Leslie Cheung Trương Quốc Vinh giữ vị trí thứ bảy.

Như vậy, "Top 10 Thần tượng Văn hoá Trung Hoa Thế kỷ 20" 3 vị trí đầu đều thuộc về các học giả lớn, vị trí 4 & 5 thuộc về các tác giả nổi tiếng, hạng 6 là một nhà khoa học, hạng 7 là Trương Quốc Vinh, hạng 8 là một quân nhân, hạng 9 là nghệ sĩ Kinh kịch Mai Lan Phương, và hạng 10 là Vương Phi (Faye Wang). Chỉ có Trương Quốc Vinh và Vương Phi là các thần tượng âm nhạc và điện ảnh đương thời, đồng thời là 2 tên tuổi duy nhất đến từ Hong Kong.


Ngoài ra bài viết còn đăng tải một số ý kiến từ giới truyền thông Trung Quốc cho rằng trong 50 ứng cử viên được đem ra để khảo sát và bầu chọn, nguồn thần tượng thuộc về mảng văn hoá đại chúng chiếm số lượng quá áp đảo so với các tượng đài văn hoá chính thống, điều này là một dấu hiệu cho thấy nền văn hoá đương đại của Trung Quốc đang đi vào khủng hoảng .

Nguồn di sản văn hoá quý giá đã để lại cho Trung Quốc nhiều tượng đài văn học như: Lỗ Tấn, Thái Nguyên Bồi (Cai Yuanpei), Lão Xá và Hồ Thích (Hu Shi). Trong khi hiện nay chỉ có thể tìm thấy một số ngôi sao có chất lượng trong nền văn hoá đại chúng như Vương Phi, Diêu Minh (Yao Ming) và Trương Quốc Vinh. Một sự tương phản hiển nhiên!

Họ phân chia đại diện của phái chính thống thần tượng là Lỗ Tấn, Lão Xá, nhà sư phạm Thái Nguyên Bồi, Vương Quốc Duy (Wang Guowei), Cố Chuẩn (Gu Zhun) ... Và đại diện cho phái đại chúng phổ thông thần tượng là Vương Phi, Trương Quốc Vinh ...

Phái chính thống dựa chủ yếu vào nguồn lực kiến thức và đương thời ít được tận hưởng sự nổi tiếng; Phái đại chúng chủ yếu nằm trong ngành công nghiệp giải trí, đa phần đều là các siêu sao tiếng tăm lẫy lừng .

Những tác giả-học giả lớn của Trung Quốc như Lỗ Tấn, Ba Kim (Ba Jin) dù nắm giữ vị trí nào trong cuộc khảo sát này thì những đóng góp to lớn của họ đối với nền văn hoá Trung Hoa không nghi ngờ gì vẫn sẽ luôn được xã hội công nhận. Tuy vậy, những ngôi sao như Vương Phi và Trương Quốc Vinh đều là những nhân vật không thể bị xao lãng . Họ có một lượng fan khổng lồ và sức ảnh hưởng của họ tác động lên các fan thực sự là khủng khiếp .

Một người tôn thờ Lỗ Tấn cũng có thể đánh giá rất cao những màn nghệ thuật trình diễn của Trương Quốc Vinh . Đôi bên là hai hướng cảm xúc khác nhau và không hề mâu thuẫn . Nền văn hoá luôn được phân chia thành hai dạng chính thống và đại chúng . Và sẽ rất khó để nói được bên nào cao cấp hơn bên nào . Ngay cả đôi khi ranh giới giữa hai phân dạng này cũng là rất mập mờ và khó phân định .

Theo China Daily & 1 số nguồn khác
"
Top 10 Chinese Cultural Idols of the 20th Century"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét