Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Hai, 26 tháng 7, 2010

Di sản Leslie – Nét duyên dáng, sự quyến rũ và khéo léo của anh được tưởng nhớ trên phim ảnh *


Source & scans credits: goodbyeleslie.com, link
Viet translation: beforsure@dienanh.net

Phần 2: link
:::::::::::::::::::::::::::::::::::::

风流无价 灼灼其华—张国荣人间光影
Phong lưu vô giới, chước chước kỳ hoa - Trương Quốc Vinh nhân gian quang ảnh


Leslie Legacy – His Charm, Charisma and Craft Remembered on Celluloid
(Di sản Leslie – Nét duyên dáng, sự quyến rũ và khéo léo của anh được tưởng nhớ trên phim ảnh)

Đây là cuốn tổng hợp do RED Mission thực hiện vào tháng 5 - 2003

Lời nói đầu:
Am hiểu, ranh mãnh và hão huyền, một kỵ sĩ vượt qua tập tục và những nghi lễ (của) thế giới trần tục.
Khi thì quyến rũ, lúc thì như một áng sương mù mát mẻ vào một đêm Thu hay như một cơn gió nhẹ trôi nổi trên một dòng suối, anh âu yếm toát ra khí sắc mộng mơ của thế giới khác. Anh là một quà tặng của Trời ban: không thể bắt chước và không thể chuyển thể được.

Leslie là một linh hồn thiêng liêng, ai cũng nói vậy. Anh đẹp: mặc nó xa xôi hay cám dỗ, lanh lợi hay chậm chạp, đôi mắt và cặp lông mày của anh quyến rũ vượt trên thời gian và giới tính. Bạn không cần thiết phải ghen tị hay thần tượng anh, nhưng bạn hẳn thừa nhận rằng anh điển trai.

Tôn kính và lịch sự, đó là nét thông thường trong cá tính của anh; trên sân khấu hay trên màn hình, anh trở thành viên kim cương của chính sự bài trừ thần tượng. Anh là thần tượng của những sự hâm mộ gào thét, cả trẻ lẫn già, nam hay nữ, anh cũng là một diễn viên đặc tính, người làm say đắm vô số trái tim yêu phim. Anh có thể nồng nàn, hoặc lẩn tránh, kiêu ngạo hoặc lạnh nhạt. Anh có thể là một người tình cần sự chăm sóc, hay một người chồng cho cảm giác bảo vệ. Dù anh diễn một vai có học thức hay một đứa con hoang tàn, một kẻ tiêu tiền rộng rãi trong một nhà hàng kỹ nữ hay một kẻ du hành cô đơn ở hải ngoại, những màn diễn xuất của anh trên phim là sự cảm động bất hủ.

Không bao giờ hài lòng với một con đường nhiều người vẫn đi, anh chắc hẳn cảm thấy cô đơn khó tả. May mắn như anh, song Leslie đã làm việc nghiêm khắc gấp đôi để vượt hơn những điều trời cho.

Từ năm 1978 đến năm 2002, Trương Quốc Vinh đã tham gia trong các sản xuất của 56 bộ phim với nhiều thể loại và tiêu chuẩn. Nó đánh dấu sự kết thúc của một thời đại, mang sự chứng nhận về một nhân vật có một không hai, người đã để lại dấu ấn cho giới phim ảnh Hong Kong hơn 25 năm.

“Leslie Legacy – His Charm, Charisma and Craft Remembered on Celluloid” là một tập hợp chọn lọc để tỏ lòng tôn kính đến nhân vật độc đáo này, sự đóng góp của những nghệ sĩ, những người làm phim, những nhà đầu tư và những nhà bình luận trong giới làm phim. Tuyển tập này chọn lọc 9 tác phẩm của anh, trình bày qua nhiều giai đoạn khác nhau với nhiều nghệ sĩ; hay chăng sẽ đem thêm ánh sáng về một tài năng đa khía cạnh là Leslie Cheung.

Anh đã ra đi. Chúng ta được hưởng thụ sự huy hoàng mà anh đã để lại qua màn ành.

Rốt cuộc, chúng ta đã bắt gặp một Leslie Cheung.



























NOMAD 1982

Là một diễn viên, điểm mạnh của Leslie là sự tự tin của anh hơn là sự tự khoái lạc. Hoàn toàn thuyết phục về khả năng diễn xuất của mình, anh chưa bao giờ cố định hình tượng của mình. Sự tự tin của anh từ sự thu hút có sẵn và qua cả sự am hiểu về nhân vật mà anh đảm nhiệm. Anh ấy thậm chí loại bỏ được “cái tôi” và để cho nhân vật của mình tồn tại trực tiếp. Anh ấy không điệu bộ màu mè trong những bộ phim. Anh xem thường kiểu cách diễn xuất của những người không năng khiếu. Anh là một nghệ sĩ thiên tài.
- Patrick Tam


Diễn một cậu bé nhà giàu tiêu cực, Leslie bị chế nhạo bởi sự nhu nhược. Lối diễn xuất lúng túng của anh trong thời gian đầu khiến chúng ta nghĩ đến Li Kang-Seng. Sự diễn tả khi sợ hãi và đau khổ trên khuôn mặt của anh đã thoáng toát lên lối diễn xuất của những năm sau này.
- Li Cheuk-To


























A CHINESE GHOST STORY 1987

Mọi người đều biết Leslie thông minh, chú tâm, và sâu sắc. Lúc đó trong thập niên 80 anh chưa phải một đại minh tinh, nhưng anh đã rất đáng yêu. Anh là một người rất sáng suốt. Anh là một diễn viên giỏi, người thực sự hiểu về phim ảnh.
- Ching Siu-Tung

Chúng ta đều có thể tưởng tượng Leslie trông thế nào khi anh ấy ám ảnh. Nhưng hóa ra là anh ấy cũng có thể rất đáng yêu khi trở nên ngờ nghệch. Khi tôi xem Leslie trong phim “Liêu Trai chí dị”, tôi cứ nghĩ rằng hẳn sẽ thật thích thú xem anh diễn vai Giả Bảo Ngọc trong “Dream of a Red Mansion” (Hồng Lâu Mộng).
- Wong Ain Ling


























ROUGE 1988

Lối diễn của anh khi anh ngoảnh lại liếc mắt trong quán kỹ nữ, lối diễn tả khi anh hát độc tấu “U sầu trong vườn trăng”: Leslie đã biến vai của anh trở nên hoàn hảo trong Rouge.
Nếu Nguyễn Linh Ngọc là một huyền thoại vào thập niên 30, Leslie hoàn toàn là một huyền thoại của thời nay.
- Stanley Kwan

“Anh mười hai”: sáng sủa và giản dị, bám lại như của ngọt, nhẹ nhàng ngọt bùi trên môi bạn. Anh là người cuối cùng của thể loại như thế. Với sự thanh tao nốt nhạc và mơ hồ thuốc phiến, một thời đại đã tan biến cùng với sự can đảm.
- Michael Lam


























DAYS OF BEING WILD 1990

Không có Leslie, Yuddy đã không tồn tại. Từ đấy, cánh chim không chân bay lượn tới phương hướng của cơ hội, làm nên dấu ấn cho vô số giai đoạn trong nghề nghiệp của Leslie. Yuddy không thực tế; đó chỉ là một phản chiếu tâm hồn của Leslie. Nhưng ai cũng thỏa mãn với vai diễn, ngay cả bản thân Leslie.
- Wong Kar-wai


Trong bộ phim này, Leslie miêu tả thực tế và nhẹ nhàng một thanh niên tha hương, chỉ yêu bản thân, đam mê lạc thú và nổi loạn, bao gồm một vẻ đẹp suy đồi độc đáo trong thập niên 60, và bên trong chứa chất một sự trống vắng ghê gớm và đau khổ. Anh ấy đã trở thành một thần tượng của Hong Kong thuộc hàng lớp James Dean.
- Peggy Chiao


























ONCE A THIEF 1991

Tôi yêu mến cách đối xử của Leslie với bạn bè và người thân bằng một cảm xúc chân thật …
Tôi đã luôn muốn làm một bộ phim về cuộc đời của Leslie … Vào thời điểm quay bộ phim Tung Hoành Tứ Hải trên một vài con phố ở Paris … đoạn mở đầu cho một câu chuyện mới hé rạng xuống tôi… Anh ấy thích cách mở đầu đó và rất vừa ý với nó. Tôi hứa sẽ viết một câu chuyện đầy đủ hơn cho anh một khi tôi hiểu anh nhiều hơn. Bây giờ khi anh đã bay theo gió, tôi chỉ có thể chôn vùi sự hối tiếc cùng với đoạn mở đầu không có nội dung ấy, vào trong những nơi sâu thẳm của tâm hồn tôi.
- John Woo

Trong chớp nhoáng anh khiến gió thổi lên, rồi có một anh em thề thốt và một phụ nữ xinh đẹp cùng kết bầu kết bạn. Anh ấy thậm chí sinh con nảy nở với Chung Sở Hồng và có Châu Nhuận Phát làm người trông trẻ cho. Đó là những gì giấc mơ làm nên.
- Shek Kai


























FAREWELL MY CONCUBINE 1993

Leslie là một bông hoa hiếm có trong giới nghệ thuật Hong Kong, bông hoa mà chỉ nở một lần trong thế kỷ. Sự tàn úa của anh đánh dấu hiệu sự kết thúc của một kỷ niên. Anh không chỉ để lại cho chúng ta vô số những hình ảnh, những hương thơm và vẻ đẹp của anh, đầy ắp bởi đam mê, sẽ được nhắc lại từ đây về sau và rất nhiều năm nữa. Là một người từng hợp tác với anh, tôi sẽ nhớ đến anh mãi mãi và tôi cầu cho anh có được bình yên. Cuộc sống của anh như một vở kịch trên thiên đàng đã được khởi xướng.
- Chen Kaige

Diễn viên tạo nên tiểu sử của mình qua việc lựa chọn một vai diễn. Ở đây Leslie đã viết nên một chương ly kỳ. Trong các trang phục anh trở nên hoa mỹ hơn bất cứ bộ váy áo concert nào của Gautier, anh ấy biểu hiện sự yêu bản thân, sự đòi hỏi, táo bạo của một diễn viên. Chúng ta nói về Leslie như đã từng nói về “Ái Cơ” “Chẳng phải anh ấy đã xóa mờ ranh giới giữa sân khấu và cuộc đời, giữa đàn ông và đàn bà?”
- Richard Corliss


























HE’S A WOMAN SHE’S A MAN 1994

Leslie thân mến,
Tôi luôn tin rằng một ngày nào đó anh sẽ là một đạo diễn tuyệt vời. Hai đoạn mà anh đã đạo diễn cho tôi trong phần hai quá tỉ mỉ, thể hiện quá tuyệt vời. Có lẽ những cảnh này là tuyệt vời nhất của bộ phim đó. Nhưng anh bị mắc trong xung đột của sự tỉ mỉ, chính xác của một đạo diễn với khí chất hoang dã của một diễn viên. Tôi đã mong … và tôi đã luôn chờ đợi anh thực hiện được cú nhảy phi thường của sự chuyển tiếp.

Mãi mãi,
- Peter Chan Ho-Sun


























ASHES OF TIME 1994

Tôi luôn cảm thấy rằng Leslie không thuộc về hiện thực, mà thuộc về quá khứ. Trong Ashes of Time, anh ấy không chỉ nổi trội hơn người khác qua hình thức mà cả trong tâm hồn.
- Wong Kar-wai

Âu Dương Phong nói : “Có lẽ tôi sợ bị từ chối, thế nên tôi từ chối người ta trước”. Bây giờ khi bạn nghe lại điều đó, câu đối thoại này chẳng phải giải thích điều gì đó sao?
Điều mà làm tôi run lên là sau khi anh ra đi, bất cứ khi nào tôi nghe những ca khúc của anh hay xem những bộ phim của anh, mỗi một lời nói, từng câu, từng hình ảnh xem ra là một phản chiếu của cuộc đời anh. Chẳng phải đó là những gì về một huyền thoại hay sao?
- Shu Kei


























HAPPY TOGETHER 1997

Trong suốt những ngày làm việc cùng nhau, có những khoảnh khắc thoả lòng, nhưng cũng có những giây phút không hoà hảo. Đó là bởi vì cả hai chúng tôi đều cứng đầu. Chúng tôi là cặp thân thiết nhất trong Happy Together. Anh ấy rất thư giãn, tạo cho tôi ấn tượng cảm nhận rằng anh đã chuẩn bị tốt để ấp ủ, đã sẵn sàng nắm bắt được nhân vật Hà Bảo Vinh. Tính cách cởi mở chân thành của anh đã giúp cho mọi người rất nhiều.
- Wong Kar-wai

Và vậy là anh không còn đóng vai thanh niên nữa. Trong quá trình ấp ủ sự khích động, anh thu về sự tự tin, và mãn nguyện trong hạnh phúc. Và anh đã trút thói yêu bản thân trọn vẹn, mới mẻ này cùng chất phóng khoáng vào trong vai diễn. Anh giúp chúng ta hiểu sẽ là như thế nào khi một gã lang thang cô đơn, người tuyệt vọng không biết làm sao để thể hiện cho đủ tình yêu trong giới hạn ngôn từ của hắn, đang trải qua trò chơi như cỡi trên một chiếc tàu lượn siêu tốc.
- Jimmy Ngai
























--------------------


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét