Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Sáu, 16 tháng 12, 2011

Huỳnh Lỗi: Tôi nợ lòng biết ơn anh vì đã trân trọng và nhìn nhận tôi

Source: Joint Publishing Life Week, Meng Ching
English translation: Daydreamer
Viet translation: beforsure

::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::::


Khi tôi gặp mặt với Huỳnh Lỗi (hay Hoàng Lịch), anh đang bàn thảo kịch bản với ê-kíp làm phim của bộ phim truyền hình “The New Phantom Lover” (Đại Kịch Viện). 8 năm trước, bởi số phận, Huỳnh Lỗi đóng trong phim điện ảnh “The Phantom Lover” với Trương Quốc Vinh.

[Dưới đây là những gì Huỳnh Lỗi phát biểu]

Ngày 1 tháng 4, lúc 6 giờ chiều, tôi nhận được một tin nhắn nói rằng Leslie đã tự tử. Tôi cho rằng đó chỉ là một lời nói đùa bởi hôm đó là ngày “cá tháng tư”. Sau đấy, tin tức theo nhau đăng tải, nên tôi đã gọi điện thoại đến Mandarin Films Limited, và được biết rằng đó là sự thật. Tại sao anh lại chọn đến cái chết khi anh vô cùng yêu cái đẹp?

Anh là một đại minh tinh khi bộ phim “The Phantom Lover” được quay. Mọi người đều gọi anh là “CaCa”, và anh không bao giờ để cho bạn cảm thấy bị xa lánh khỏi anh. Tôi nhớ rõ là trước khi khởi quay bộ phim anh ấy đã mời cả đoàn làm phim đi ăn món “thịt cừu hầm” (涮羊肉) ở nhà hàng Hou Fok (một nhà hàng nổi tiếng về ẩm thực cổ truyền ở Bắc Kinh) Anh ấy cực kỳ ân cần và đích thân chào hỏi từng người. Tôi đóng trong phim này bởi vì anh. Trong quá khứ, tôi đóng trong bộ phim “Life on a String” của Trần Khải Ca, trong khi anh quay bộ phim nhựa “Farewell my Concubine”. Anh đã thấy tôi trong bộ phim của Trần Khải Ca và nói “cậu bé này không tồi”.

Anh ấy nhìn rất điển trai. Những ca khúc của anh được thể hiện tốt nên rất nghe rất dễ chịu. Lúc ấy anh vẫn còn hút thuốc nhưng sau đó đã cai thuốc. Lúc đó thời tiết rất lạnh, dữa những cảnh quay, chúng tôi thường ngồi chờ và hút thuốc. Anh ấy bắt đầu hát bản nhạc của phim “The Phantom Lover” mà anh tự sáng tác. Khi tôi hát nó, anh cũng tham gia và hát nhạc đệm. Anh là một người rất đỗi trìu mến và quan tâm người khác. Một người mà bạn rất khó quên nổi.

Số phận luôn đưa đẩy chúng tôi gặp nhau. Năm 1996 khi tôi đến Hong Kong để quay phim. Tôi đang có mặt trong một tòa nhà và ai đó nói với tôi là Leslie cũng đang ở đó. Tôi đi gặp anh, hóa ra anh đang quay bộ phim “Viva Erotica”.

Lần cuối khi chúng tôi gặp nhau, chúng tôi ở Thượng Hải. Anh đang đi tuyên truyền bộ phim “A Time to remember”, trong khi tôi đang tuyên truyền cho album nhạc “I think I am Sea” và chúng tôi đã cứ ngụ trong cùng một khách sạn. Cảm xúc ngày hôm đó của tôi rất sâu sắc. Anh bóc vỏ trái cây cho tôi ăn và chúng tôi chuyện trò cả buổi chiều hôm đó. Anh không có chỗ nào để đi vì anh quá nổi tiếng với mọi người, vì thế anh chỉ có thể ở lại trong phòng khách sạn.

Anh đã đặc biệt chăm sóc tôi thời gian quay phim “The Phantom Lover”. Đoạn cuối phim có một cảnh mưa rơi rất to. Hồi đó là tháng 3 tháng 4, và người ta phải lắp vòi để có được hiệu quả đấy. Phục vụ đoàn phim đem cho Leslie một bộ đồ lặn để mặc bởi vì anh là diễn viên chính, còn những diễn viên mới như chúng tôi thì không thể có được đặc quyền ấy. Chúng tôi chỉ có thể trùm qua người những mảnh ni-lông. Dù thế nhưng nước vẫn lọt qua. Sau khi anh quay xong, anh đưa cho tôi bộ lặn đó. Trong thời gian ấy anh cũng cho tôi mọi cơ hội để tuyên truyền.

Rất nhiều những chuyện khó quên xảy ra khi quay bộ phim. Anh là một người luôn luôn suy nghĩ đến những ý tưởng và sáng kiến mới, ngay cả vai diễn của những người khác. Một đoạn quay mà tôi nhớ rõ là sau khi bộ mặt của nhân vật anh diễn bị thiêu hủy và biến dạng, anh tự dưng bỏ bộ áo trùm xuống. Đó không phải là cảm xúc khi đóng trong một bộ phim, nhưng điều mà cho tôi một cảm giác ớn lạnh đó là cái sự biểu lộ của anh.

Tôi nghe nhạc của anh từ thời ấu thơ. Báo chí còn nói anh là thần tượng của những thế hệ 25 – 35 tuổi. Khi tôi vào trung học, tôi đã biết copy bản gốc. Bất cứ ai có bài hát mới của Leslie, tôi đều đưa cho họ một cuộn băng trắng để copy lại. Sau khi Leslie trở lại với ca hát, anh đã cho tôi một bản đặc biệt của “Adore Leslie”. Những ca khúc của anh đặc biệt rất dễ chịu khi nghe chúng. Tôi yêu thích anh hát ca khúc bộ phim “Phantom Lover” , “The Bride with white Hair” và “Farewell my Concubine”.

Điều mà Huỳnh Lỗi muốn được nói nhất với Leslie – nay anh đã trên thiên đàng – rằng “Em rất nhớ anh. Em mong rằng anh đã tìm được bình yên và quên đi chuyện đau buồn.” Bỗng dưng Huỳnh Lỗi nghiêm nghị nói “Hãy đừng đoán mò về cái chết của anh nữa. Anh ấy phải có một lí do của anh khi hành động như vậy. Từ chuyện này, chúng ta hãy suy ngẫm lại nên làm sao đối đầu với cuộc sống và trách nhiệm.”

***


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét