Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Bảy, 15 tháng 6, 2019

Đoản văn 《Này Đây Mười Năm Đầu》của Trương Quốc Vinh năm 1987

Nguồn: FB Leslie Cheung International Fan Club
Dịch bởi: Heobeo



Năm 1987, Leslie đã tự tay viết một đoản văn đăng trên tạp chí với tựa 《Này Đây Mười Năm Đầu》 (這十個年頭) để tổng kết sự nghiệp mười năm đầu tiên kể từ khi anh xuất đạo (debut). Anh viết rất tốt, thật sự đây là một tài liệu đáng trân quý:



" Từ khi tham gia cuộc thi hát Asian Singing Contest năm 1977 rồi dấn thân vào ngành giải trí, xem như tôi chưa kịp phát giác mà thời gian đã được tròn mười năm, quay đầu nhìn lại tôi vẫn không khỏi ngạc nhiên, là đã mười năm. Làm thế nào mà mười năm trôi qua chỉ như một cái chớp mắt ?

Nhớ ngày đó tôi vốn không có ý định đặt cược mười năm thanh xuân rực rỡ nhất của đời mình cho giới ca nhạc. Chỉ là xu hướng thời điểm đó thanh niên thích đi làm ca sỹ, tôi cũng thuận theo tự nhiên thử đi thi hát rồi làm ca sỹ cho biết, cũng không có so đo tính toán tương lai sẽ phấn đấu đạt được thù lao như thế nào, hoặc kỳ vọng sẽ có ngày bội thu danh và lợi ra sao. Cho nên nhiều năm qua đi trong lặng lẽ, với tôi mà nói thực tình cũng không phải là sự đả kích hay thất vọng gì quá lớn. Thật, chuyện này tôi đích xác là đang chia sẻ ngay thẳng. Rất nhiều người đã hình dung về tôi là 'thủ đắc vân khai kiến nguyệt minh' (có nghĩa nếu kiên trì chờ đợi mây tan thì sẽ được ngắm ánh trăng sáng), hoặc là 'khổ tận cam lai', nhưng kỳ thực tôi không cảm thấy những năm tháng đó của mình là 'dậm chân chờ đợi', càng chưa phát giác được như thế nào là 'khổ'. Tôi chỉ là luôn cố gắng để làm tốt phần việc của mình, làm việc trong ngành giải trí vừa làm vừa tìm niềm vui, ở một phương diện nào đó là đang thu thập kiến thức và tình đời, tự kiểm tra thái độ của mình trong công việc, chuyện được và mất tôi không quá đặt nặng. 

Đương nhiên không người nào lại nguyện ý nhìn thấy cố gắng nỗ lực của bản thân từ đầu đến cuối không đạt được thành tựu gì. Tôi cũng từng trải qua một số sự việc không như ý mà uể oải thất vọng. Nhưng nhìn chung những năm gần đây tôi vẫn là trong trạng thái tích cực, vui vẻ và tiến thủ xông xáo làm việc, không phải như mọi người tưởng tượng là 'âu sầu bất đắc chí', hoặc là 'rầu rầu không vui'.

Nhìn lại quá khứ, quả tình đã có khổ có vui, có chua có ngọt. Mười năm đầu này sẽ vĩnh viễn lưu lại trong tâm trí của tôi, tôi sẽ trân quý nó - thời gian của những ngọt bùi cay đắng, của những sướng vui buồn giận thấm đẫm mùi vị nhân gian. Chúng đều là những năm tháng hoàng kim tuế nguyệt, là bức phác họa cho quá trình trưởng thành của tôi. "

- Trương Quốc Vinh




Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét