Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Sáu, 6 tháng 8, 2010

Bàn về sự đẹp trai của ca ca ;))

Nguồn : My Eternal Love for Leslie Cheung
Trích bài "Zhang Guorong – The Cinematic Aristocrat (The Revised Edition)"
Dịch : heobeo@DAN



Có một thành ngữ người Trung Quốc thường hay nói là “mi thanh mục tú” để ám chỉ miêu tả về một khuôn mặt đẹp . Hãy chọn bất cứ tấm hình nào của Trương Quốc Vinh và bạn sẽ thấy những từ ngữ đó như được dành để miêu tả về anh. Nếu bất cứ ai muốn liên kết Trương Quốc Vinh với Thành Long (Jackie Chan) hay Lý Tiểu Long (Bruce Lee) trong ý nghĩ, sẽ rất tự nhiên, bạn nhận ra rằng Trương Quốc Vinh là hoàn toàn khác hẳn với các ngôi sao đó, những dạng anh hùng kung fu trong các phim võ thuật cảnh sát, sử dụng cơ thể họ như những thứ vũ khí để trình diễn kỹ năng chiến đấu cũng như sử dụng võ thuật để hạ gục đối phương.

Dĩ nhiên, cả Thành Long và Lý Tiểu Long cũng đều là các chàng trai hay ho : mạnh mẽ, cơ bắp, phong cách, với sức mạnh chiến đấu cuồng nhiệt như được viết lên trên gương mặt. Đôi mắt của họ sắc bén như loài chim ưng đang tìm mồi, sở hữu thân pháp mau lẹ tấn công địch thủ như một ánh chớp. Với hình ảnh công kích hùng hổ, một khi phát hiện nhược điểm của đối phương, anh ta sẽ bắt đầu chiến thuật di chuyển. Hành động trước, cân nhắc về mọi điều khác sau, không để lộ sơ hở nào, và di chuyển tứ chi theo bản năng cực kỳ hiệu quả, tựa như anh ta đang sử dụng chúng như một thứ vũ khí nào đó.

Chúng ta có thể dùng từ “xinh đẹp” để miêu tả về gương mặt của Trương Quốc Vinh. Gương mặt của anh, không chỉ có đường nét đẹp, nó còn sở hữu sự thông thái. Nó có thể cho ta thấy sức mạnh của trí tuệ suy nghĩ và đánh giá. Nó dường như đang âm thầm nắm giữ một ngọn lửa theo đuổi lý tưởng. Gương mặt anh trông rất trẻ nhưng đồng thời lại cực kỳ điềm tĩnh. Thanh bình và đồng thời tràn đầy năng lượng. Với nhiều đàn ông đẹp, họ có thể có gương mặt điển trai nhưng đôi khi lại quá chung chung và thô tục. Trong khi đó, Trương Quốc Vinh còn có khiếu thưởng thức và hình tượng đẹp tao nhã. Hãy nhìn vào đôi mắt của anh và bạn sẽ cảm thấy như một luồng điện đang chạy dọc châu thân. Khi bạn ngắm nhìn đôi mắt đó cận cảnh trên màn bạc lớn, đặc biệt là với các khán giả nữ, bạn sẽ ngay lập tức bị thu phục và trở thành nô lệ của anh. Rất rõ ràng, ý chí và hoài bão được thể hiện rõ trên gương mặt của Trương Quốc Vinh. Có một điều luôn tự nhiên được biểu lộ trên gương mặt anh là anh luôn tự xem xét và đánh giá chính bản thân anh về những gì anh làm, và anh luôn suy xét cho con đường anh đã chọn. Chúng ta có thể nói rằng Trương Quốc Vinh là một ngôi sao biết cân nhắc và suy nghĩ. Từ ngôn ngữ cơ thể của anh, chúng ta có thể thấy một thái độ chân thành và tinh thần trách nhiệm rằng một nam diễn viên chuyên nghiệp là nên cần sở hữu một ý thức chấp nhận đương đầu với thử thách. Trương Quốc Vinh đã trưởng thành từ một nam diễn viên đẹp trai để trở thành một nam diễn viên đẹp trai có cẩn trọng và cân nhắc.

***

 

***

Trích imdb

"Nhiều người đàn ông trên thế giới này được định nghĩa là "đẹp trai", nhưng ít có người nào lại có thể cho là "xinh đẹp". Vẻ đẹp của Leslie là sự hoà trộn của mọi thứ : dễ nắm bắt nhưng cũng xa vời vợi, hoang dại và duyên dáng/tinh tế, ngây thơ và gợi cảm, nữ tính và nam tính, như cậu bé con và như người đã trưởng thành. Anh có quá nhiều khía cạnh để cho chúng ta mường tượng về anh."

***


***

Luận gia Lý Di Chính (李怡政) từng nói: Trương Quốc Vinh đã đi vào lịch sử điện ảnh Trung Hoa với một gương mặt tuyệt mĩ hàng đầu, tỷ lệ ngũ quan hoàn hảo: khoảng cách giữa hai đường lông mày và vầng trán duyên dáng, làm thoát lên cái anh khí xinh đẹp, khả ái; sóng mũi cao điển nhã, đường viền môi căng nũng nịu dỗi hờn; lại thêm như có hai con người tồn tại trong cùng một thời khắc, đôi khi suy đồi đôi khi kinh hãi, đôi khi như trẻ thơ, lại có khi một nét nhìn quyến rũ hay mắt mở to giận dữ đều khiến con ngươi trở nên sinh động, làm lung lạc lòng người rơi vào cõi mê muội hôn ám mơ hồ; hình ảnh của một mĩ nam tử cúi mình soi bóng được dòng nước phản chiếu hoa dung, mà bóng hình chàng đã lưu lại và trở thành vĩnh cửu.


***

Grace

"Nếu được hỏi liệu có ai thay thế được Leslie Cheung không, tôi sẽ trả lời với một câu KHẲNG ĐỊNH CHẮC CHẮN KHÔNG … thậm chí là sẽ không có ai tương tự anh trong nhiều thập kỷ sắp tới! Ai lại có thể sở hữu được quá nhiều phẩm chất nổi bật như thế trong cùng một con người? Nếu có người nghệ sĩ nào đẹp trai, anh ta chưa chắc đã trở thành ca sĩ xuất chúng, chưa chắc anh ta có thể lôi cuốn chúng ta bằng những điệu nhảy và màn trình diễn tuyệt vời trên sân khấu. Nếu anh ta là một nghệ sĩ âm nhạc giỏi, chưa chắc anh ta là một diễn viên giỏi. Nếu anh ta có đủ mọi tài năng như trên, chưa chắc anh ta đã một con người độc nhất vô nhị với những phẩm chất đẹp đẽ vừa cao quý, vừa gần gũi và đầy lòng khoan dung như anh. Leslie thực sự là một món quà tuyệt vời được gửi xuống từ Thượng Đế cho chúng ta … bởi vì anh có tất cả mọi phẩm chất trên! Không chỉ vậy, anh còn sở hữu một sức hút đáng kinh ngạc, đàn ông và phụ nữ rất tự nhiên đều bị anh hấp dẫn. Anh cũng đồng thời là một chàng trai quý tộc tự nhiên, không có bất cứ một ngôi sao nào khác có được tính cách tao nhã đặc biệt như anh! Leslie thực sự được sinh ra để làm siêu sao, và tài hoa rực rỡ của anh sẽ mãi mãi tỏa sáng trên bầu trời nghệ thuật! "




***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét