Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2011

Tứ đại thiên vương Hong Kong và Leslie Trương Quốc Vinh

Bài viết của yenle2203 -16/11/09


Cái tạp chí hình Leslie chính giữa tứ đại thiên vương ! Cách sắp xếp như vậy Y không rõ đơn giản là trong tạp chí ấy muốn đề cập tới 5 nhân vật trên ...hay có ngụ ý gì về sự tương đương vị trí và đẳng cấp chăng ???

Công nhận là Leslie lớn tuổi hơn 4 người đó nhưng trẻ lâu và ăn ảnh cực kỳ!. Leslie làm ca sĩ và đóng phim RTV từ năm 77 .Khoảng thời điểm 84-85 Leslie bắt đầu có bài Hit trong Kim kình ca khúc và nổi tiếng . Năm 87 Leslie bắt đầu khẳng định thành công bên điện ảnh với Bản sắc anh hùng ,Thiện nữ u hồn ,Rouge ...

Trương Học Hữu ra album đầu tay Smile năm 85 .Trương Học Hữu với chất giọng tuyệt vời được mệnh danh "thần ca" (Y nghe lần đầu tiên đã ghiền !). Anh được bình chọn là 25 nhân vật có ảnh hưởng nhất ở Hồng Kông 1997. Nhưng phải thừa nhận là cơ hội đóng phim của Trương Học Hữu ít dù anh rất nổi tiếng bên lĩnh vực ca hát. Đa số vai diễn của anh ban đầu là vai phụ và phải thừa nhận 1 điều là gương mặt Trương Học Hữu không được sáng sủa đẹp trai lắm ! Nhưng dù sao thì Trương Học Hữu vẫn đóng có duyên và trọn vẹn những nhân vật anh từng tham gia !

Lưu Đức Hoa gia nhập làng giải trí (TVB) năm 18 nổi tiếng với Thần điêu đại hiệp 83 và bắt đầu điện ảnh 88 với khả năng diễn xuất đa dạng và phong phú từ chính diện đến phản diện thành công đầu tay điện ảnh Thần bài, Thiên Nhược Hữu Tình . Đầu thế kỉ 21 anh có hơn 100 phim tham gia anh được bầu chọn là diễn viên mang lại doanh thu số 1 cho điện ảnh Hồng Kông từ 1985 đến 2005 chỉ sau Châu Tinh Trì và Thành Long. Về âm nhạc anh cũng thành công không kém .Bắt đầu hát năm 85 nổi tiếng vang dội trong thập niên 90 với rất nhiều ca khúc nổi tiếng và được chọn làm soundtrack cho rất nhiều phim của TVB. Lưu Đức Hoa tô điểm cho sự nghiệp của mình với vô số giải thưởng âm nhạc và phim ảnh. Có thể nói 1 điều Lưu thành công hoàn hảo cả 2 lĩnh vực và nổi tiếng bền bỉ với thời gian .

Lê Minh tham gia làng ca nhạc và đóng phim TVB năm 86. Được hàng ngàn fan nữ yêu thích nhờ vào ngoại hình "mỹ nam tử" (nhìn Lê Minh thấy đẹp giản dị chuẩn mực hơn cái đám nam diễn viên diêm dúa tóc tai bây giờ nhiều) . Giọng ca Lê Minh nhẹ nhàng truyền cảm với rất nhiều ca khúc trữ tình. Nói thật là khi đạt đỉnh cao của âm nhạc khoảng giữa thập niên 90 giọng ca của Lê Minh có phần hơi giống với giọng ca của Leslie lúc hát tiếng Quan Thoại . Lê Minh bắt đầu đóng phim điện ảnh năm 90 đến nay anh tham gia hơn 40 phim để lại những ấn tượng với các phim Fallen Angels , Mật ngọt,...

Quách Phú Thành chàng ca sĩ đẹp trai với những bước nhảy sôi động được mệnh danh Michael Jackson của Hồng Kông (theo lời vô sắc thì những năm 80s Leslie chính là vũ vương trên sân khấu nhạc Quảng, sang đến 90s Leslie không nhảy nhót nữa Aaron xuất hiện và tiếm ngôi vị này^^). Xuất thân từ diễn viên múa tham gia ban đầu với các vai phụ năm 83. Gây ấn tượng với khán giả qua 1 mẫu quảng cáo xe mô tô ở Đài Loan và album đầu tiên ở đây với bài hit 對你愛不完. Sau đó anh trở về Hongkong và được ủng hộ nồng nhiệt cả về âm nhạc lẫn phim ảnh đầu thập niên 90.Nhưng khi nghe giọng ca của Quách Phú Thành (đặc biệt là hát live show ) bạn sẽ nhận ra 1 điều đây không phải là 1 giọng ca hay xuất sắc . Đúng vậy nhưng ngoài giọng ca thì thế mạnh thật sự của anh chính là khả năng biểu diễn rực lửa trên sân khấu với những bước nhảy làm cho "Thành phố cuồng dã" ...

Nói chung thập niên 90 Tứ đại thiên vương làm mưa làm gió trên sân khấu ca nhạc HK .Lúc ấy Leslie đã không còn hát nữa mãi cho đến năm 95 .Khoảng thời gian này Leslie thật sự dành trọn cho điện ảnh với rất nhiều bộ phim từ nghệ thuật đến giải trí đều rất thành công .Khi Leslie trở lại sân khấu ca nhạc ít nhiều cũng sẽ gây ra sự so sánh và cạnh tranh với Tứ đại thiên vương và còn nhiều giọng ca nam khác vì thập kỉ 90 nền âm nhạc HK quá rực rỡ mà! Nhưng có lẽ anh muốn tránh sự cạnh tranh tàn khóc và mệt mỏi của thế giới âm nhạc nên sự có mặt của anh lúc này tương đối riêng biệt độc lập anh như nghệ sỹ đã khẳng định vị trí của mình trong lòng người hâm mộ ,anh trở lại để đáp lại tình cảm của họ .Để họ được nghe anh hát được xem anh diễn thỏa lòng yêu mến và tiếc nuối anh !(Vì Leslie giã từ âm nhạc năm 89 lúc anh ở đỉnh cao âm nhạc !)

Thời gian Tứ đại thiên vương nổi tiếng chính là thời gian Đàm Vịnh Lân, Leslie, Anita , Hứa Quán Kiệt ...giải nghệ ,Trần Bách Cường mất ...có thể nói đây là 1 làn gió mới khỏe khoắn tươi tắn hơn cho sân khấu ca nhạc HK. Nó góp phần to lớn tô điểm của bầu trời nghệ thuật ở HK trong thời kỳ rực rỡ nhất thịnh vượng nhất! Nó cũng mang lại cho khán giả hình tượng nghệ sỹ mới "nghệ sỹ toàn năng".

Mình tin chắc rằng mọi người sẽ có những nhận xét khác nhau về Tứ đại thiên vương. Song mình tin chắc 1 điều nghệ sỹ HK bây giờ rất nhiều định hình phát triển sự nghiệp và hướng tới sự thành công như Tứ đại thiên vương.

Riêng mình mình cảm thấy Leslie có gì đó thiên về nghệ sỹ hơn .Anh đem chất nghệ thuật ấy đến với khán giả gần gũi ấm áp ,dễ chịu dễ cảm nhận hơn ! Biến nó trở thành cái đẹp biểu cảm trong hình tượng ,trong biểu diễn trong nhân vật với vô vàn xúc cảm tình yêu, thông điệp nghệ thuật, ...Bạn có thể được giải trí được thưởng thức nghệ thuật được chiêm ngưỡng cái đẹp và trải nghiệm cảm xúc và rút ra ý nghĩa cho riêng mình ...nếu một lần được xem hoặc nghe các sản phẩm của anh chàng nghệ sỹ tài hoa này !

Lắm lúc mình đặt 1 câu hỏi khi 1 trong Tứ đại thiên vương hoặc Đàm Vịnh Lân qua đời khán giả có thương nhớ như Leslie với Anita không ???

::::::::::::::::::::::::::::::


Bài viết trên là những lời duyên dáng của nàng Én yenle2203 dịu dàng được copy lại nguyên văn, còn riêng heobeo tui thì không được dịu dàng như nàng nên sỗ sàng khẳng định luôn Tứ đại thiên vương HK không thể sánh cùng đẳng cấp với Leslie , nếu có thì họa chăng chỉ có Jacky Trương Học Hữu (mà dù sao Leslie vẫn thuộc về thế hệ đàn anh trước Tứ đại thiên vương). Song Jacky nổi tiếng chủ yếu là từ giọng hát truyền cảm tuyệt đẹp của một "Ca thần", còn Leslie - cùng với chất giọng khàn, ấm (chất giọng này trong thập niên 80 có phần trong thanh hơn) - với mình lại là một tài năng nổi bật về trình diễn âm nhạc (trình diễn ở đây không nhất thiết gói gọn trên mỗi lãnh vực sân khấu, nếu bạn chịu khó tìm xem những clip nhạc, phân tích vào các hình tượng hay thậm chí chịu lắng nghe từng tiếng hơi thở của anh trong các bài ca... - bằng cách nào đó anh đã luôn tạo nên đc bầu không gian âm nhạc tuyệt hảo căng tràn sức sống). Có thể nhiều fan yêu thích nhạc Canto-pop cổ điển sẽ đánh giá rằng âm nhạc của Leslie giai đoạn về sau này khó nghe hơn, và không còn mang nhiều những đặc trưng của dòng nhạc. Song có 1 thực tế là nhạc của Leslie từ sau năm 95 đã nỗ lực để vươn tới một bước tiến cách tân táo bạo so với bình diện chung của âm nhạc Hong Kong, độ sáng tạo tinh luyện trong cách thể hiện và thứ ngôn ngữ hiện đại phần giai điệu đã thoát khỏi những khuôn thước gò bó bí bức xưa nay của nhạc Quảng, hòa mình vào dòng chảy của âm nhạc đương đại, hiển nhiên là nó đã mang trong mình một sắc thái mới, một "tiếng nói chung quốc tế". Nhưng điều này không hề mang nghĩa là bắt chước lai căng mà là đem được bản sắc của người Hương Cảng ra với thế giới bên ngoài ^^. Các tour diễn của Leslie cũng được đánh giá là những đại nhạc hội đỉnh cao nhất của Hong Kong, và thường xuyên gây nên làn sóng tranh luận trong giới khán giả lẫn giới chuyên môn, truyền thông trong nước và khu vực (tour diễn Passion năm 2000 của anh nghe đâu được Nữ hoàng nhạc pop Madonna khen ngợi). Mình nghĩ không có gì phủ định được rằng Leslie là một hình mẫu nghệ sĩ thực lực của âm nhạc HK, hơn thế nữa anh còn đạt đến một mức độ chất lượng gần như đã vượt qua mọi ca sĩ khác. Trong khi đó Tứ đại thiên vương 3/4 người đều thuộc về phái thần tượng, là các ngôi sao có hình tượng đẹp, tiếp cận thu hút khán giả qua những kênh nghe nhìn và những phương thức truyền thống hơn.

Leslie - đây là bức chân dung của một người ca sĩ chưa bao giờ thôi sáng tạo. Có thể điều này hoàn toàn không có lợi cho tâm bệnh của anh (áp lực, sự cầu toàn, những rủi ro, xúc phạm và khai thác trục lợi ...) nhưng nó là một liều thần dược cho nền âm nhạc bảo thủ của HK. Có nhận xét nói rằng người nghe nhạc Canto-pop nghe được và yêu thích Leslie, người không nghe Canto-pop cũng nghe được và cũng yêu thích Leslie => một nhận định chuẩn xác trong trường hợp của cá nhân mình :"> Heobeo thực sự đã bị chinh phục và yêu âm nhạc của Leslie Cheung.


1 nhận xét:

  1. Ừ thì Jacky đứng cạnh Leslie cũng như Zeb đứng cạnh Yuddy, cũng như Tri Thu đứng cạnh Ninh Thái Thần, cũng như Hồng Thất đứng cạnh Hoàng Dược Sư, anh không có cái vẻ lấp lánh, phiêu lạc, nghệ sĩ như Leslie, anh lúc nào cũng như một gã cù lần, một gã cù lần vô tư ca hát với tất cả nội lực và đam mê, như những cánh hoa bồ công anh mộc mạc tung mình theo ngọn gió. Anh hãy cứ mặc áo sơ mi, quần tây đóng thùng, khoác ngoài cái áo gió cũ kỹ lên sân khấu, hay điệu hơn chút thì veston, đội thêm cái mũ ảo thuật (nhưng trông cũng cù lần lắm ^^) vì như anh nói "tôi có diện thế nào cũng không sành điệu được như Leslie đâu", uh thì anh là Jacky mà :)

    Trả lờiXóa