Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Bảy, 5 tháng 11, 2011

Leslie Trương Quốc Vinh và Daffy Đường Hạc Đức :x

Viết bởi mol - #1 trong series "Những người liên quan đến bạn ấy" ^^

Bài viết này được thực hiện dựa trên các tư liệu / thông tin mà người viết thu thập được (bao gốm các bài phỏng vấn người trong cuộc và bạn bè của họ). Bạn có thể chắc rằng người viết đã cố hết sức để đảm bảo tính khách quan và chính xác của các chi tiết.

Trong một cuộc phỏng vấn với tạp chí Time, Leslie từng thừa nhận mình là người lưỡng tính. "Nếu tôi yêu một người, tôi không quan tâm người ấy là nam hay nữ", anh nói. Nói về quan hệ tình cảm của Leslie, người ta ít nhớ đến hai mối tình trong quá khứ của anh với hai nữ diễn viên xinh đẹp Teresa Mo 毛舜筠 và Ngai Sze-Pui 倪詩蓓, mà thường nhớ đến mối quan hệ nhiều năm của anh với Daffy Tong Hok-Tak (唐鶴德 - Đường Hạc Đức).

Đã qua…

Leslie Cheung quen biết Daffy Tong từ khi còn nhỏ, Daffy vốn là con trai đỡ đầu của mẹ anh. "Lúc đó nếu đánh nhau, thế nào tôi cũng thắng", Leslie từng nói. Năm 13 tuổi, Leslie được gởi sang Anh du học. Sau khi trở về, anh tham gia cuộc thi Asian Music và bước vào làng giải trí Hồng Kông. Mãi đến ngày 9-12-1982, tại một buổi tiệc ở khách sạn Intercontinental (Hồng Kông), Leslie, vừa tròn 26 tuổi, gặp lại người con trai đỡ đầu của mẹ mình, kém anh 2 tuổi: Daffy Tong Hok-Tak. Họ nhanh chóng cảm thấy thân thiện và bắt đầu trò chuyện với nhau. Khi buổi tối ấy qua đi, Leslie, người vừa trải qua vài mối quan hệ ngắn ngủi với một số nữ diễn viên như Teresa Mo Shun-Kwan, cảm thấy bị thu hút đặc biệt với cuộc hội ngộ này. Không biết chỗ ở của Daffy, Leslie đã thử tìm kiếm trong vài tuần, và đến ngày 2-1-1983, họ gặp lại nhau và phát hiện ra rằng người kia cũng đang hy vọng gặp lại mình. Buổi tối của cuộc hội ngộ đó chính là khởi đầu cho một mối quan hệ kéo dài hơn 20 năm.

Daffy Tong, người lúc ấy đang làm việc tại một ngân hàng Hồng Kông, đã trở thành một trong những người thân thiết và quan trọng nhất của huyền thoại Leslie Cheung. Trong những năm 1984-1989, vào thời điểm Leslie đạt đến đỉnh cao sự nghiệp trong lĩnh vực âm nhạc, cả hai bất buộc phải giữ kín mối quan hệ của họ, trong khi có nhiều lời đồn đại Leslie đang chung sống với một người đàn ông. Vào lúc bây giờ, xã hội Hồng Kông - cũng như nhiều nơi khác trên thế giới - vẫn chưa thể chấp nhận một mối quan hệ cùng giới được công khai.

Từ năm 1995 trở đi, sau thành công vang dội từ sự trở lại trong âm nhạc của Leslie (với 2 album "Beloved" và "Red"), những tờ báo lá cải ở Hồng Kông ngày càng "quan tâm" tới mối quan hệ của anh với Daffy. Daffy đã nghỉ việc tại nhà băng, trở thành cố vấn tài chính của Leslie, và họ thường xuyên bị bắt gặp trước công chúng cùng nhau. Leslie chỉ trích những tin giật gân mà các tờ báo đã đăng chỉ là chiêu thức kinh doanh của họ.

Chỉ đến năm 1997, sau khi Leslie và Tony Lương Triều Vỹ vừa đóng xong "Happy Together" - trong đó anh và Tony có một cảnh quay "nhạy cảm", Leslie mới có vẻ bớt "phòng thủ" và hé lộ cho công chúng về một Trương Quốc Vinh riêng tư. Vào buổi tối 4-1-1997, trong phần trình diễn thuộc World Tour 1997, Leslie giới thiệu mẹ của anh đang ngồi ở hàng ghế khán giả và xin tặng bài hát kế tiếp cho bà. Liền sau đó anh giới thiệu Daffy, người ngồi cùng hàng ghế với mẹ mình, như "người bạn thân thiết nhất", "người tôi dành nhiều tình cảm nhất sau mẹ", và là người thứ hai anh muốn gởi bài hát đó đến. "The moon represents my heart" (Ánh trăng thay lời yêu), Leslie đã trình diễn ca khúc này một cách tha thiết với những tiếng tán thưởng nhiệt liệt của khán giả. Mặc dù anh chỉ nói về Daffy như "người bạn thân thiết nhất", nhưng những người nghe Leslie hát vào đêm đó đều có thể hiểu được tình cảm thật sự ẩn chứa trong ca khúc ấy. Một cách không chính thức, giới truyền thông và khán giả đã chấp nhận mối quan hệ giữa Leslie và Daffy, họ bắt đầu thân mật gọi Daffy là "Tong Tong" (Đường Đường) - dựa theo biệt danh "Gor Gor" của Leslie.

Trong những năm tiếp theo, không tốn thêm thời gian giải thích, cả hai không tìm cách che giấu quan hệ tình cảm của họ nữa, Daffy luôn cùng Leslie đến dự các cuộc trao giải thưởng và các sự kiện công cộng khác. Chuyện hai người đi ăn tối, xem phim hay đến dự tiệc cùng nhau luôn là "mục tiêu săn đuổi" của cánh phóng viên chuyên đưa tin giật gân. Leslie và Daffy không bao giờ tốn thời gian bình luận cho những thông tin báo đưa, nhưng họ cũng không bao giờ né tránh vấn đề tình cảm của mình nữa.

Trong hai năm cuối trước khi Leslie mất, tình cảm giữa hai người thật sự bị những tờ báo lá cải quấy nhiễu. Đầu tiên, Daffy bị đưa tin là đã có quan hệ với một người đàn ông khác, sau đó Leslie bị đồn thổi với người quản lý trẻ của mình (người này đã phát biểu rằng, "Tôi không hiểu sao họ lại đồn thổi như vậy. Nhưng anh Trương đối với tôi rất tử tế, tôi sẽ không bỏ việc chỉ vì những lời đồn vô căn cứ đó"). Khi Leslie tự sát vào tháng 4-2003, quá nhiều tin đồn về việc mối quan hệ của anh và Daffy đang rạn nứt. Daffy chỉ điềm tĩnh trả lời lại những tin giật gân này rằng, tình cảm giữa họ chưa bao giờ chấm dứt và sẽ không bao giờ chấm dứt dẫu trong tương lai.

Sau khi Leslie mất, Daffy rất hiếm khi rời khỏi ngôi nhà chung của họ để xuất hiện trước công chúng. Nếu có, anh khó mà tránh khỏi bị bám theo bởi giới săn tin và những "fan cuồng" - một vài người vẫn khăng khăng khẳng định anh liên quan đến việc Leslie tự sát.

"Món quà trời ban"

Leslie thường gọi Daffy là "Gor Gor" (Ca Ca), và anh được gọi lại là "Ah Jai" (Cậu bé / Đứa trẻ), mặc dù trên thực tế Leslie lớn hơn Daffy 2 tuổi. Với Leslie, Daffy luôn là chỗ dựa vững chắc, "một Thiên thần hộ mệnh ông trời ban xuống cho anh, bởi vậy, một con chim không chân như anh đã có một nơi để có thể tạm xếp cánh trên suốt chặng đường rong đuổi. Không có Daffy Tong, câu chuyện về Leslie Cheung có thể đã khác đi." (Jimmy Ngai)

Nói về Daffy, Leslie thổ lộ, "Anh ấy là người bạn tốt nhất của tôi. Anh ấy cũng như anh em ruột thịt, một người mà tôi có thể tin tưởng và tâm sự cùng. Tôi nghĩ mình phải vô cùng biết ơn anh ấy. Nhiều năm trước, khi tôi đang ở thời điểm khó khăn nhất của mình, tôi cần một số tiền rất lớn để giải quyết vài vấn đề cấp bách. Anh ấy đã đưa cho tôi mà không nói lời nào. Về sau, từ những người bạn, tôi được biết rằng, thậm chí anh ấy chỉ dám dùng loại cơm hộp rẻ tiền trong suốt một thời gian dài. Anh ấy là người duy nhất đứng bên tôi trong thời gian khó khăn đó. Tôi muốn đối xử với anh như một tri kỷ. Không chỉ là một người bạn, anh ấy là người vô cùng đặc biệt và quan trọng với tôi."

"Tôi thích anh bởi vì anh quá tốt. Anh ấy đối xử với tôi quá tử tế. Là kiểu người có thể yêu thương tôi và những gì thuộc về tôi. Một người sẵn sàng giúp đỡ mọi người xung quanh, bao gồm cả đồng nghiệp và bạn bè. Với tôi thì, thật khó diễn tả thành lời… Anh ấy biết rõ mình ở vị trí nào, biết phải cư xử thế nào trong mỗi hoàn cảnh, như thế thật tốt. Đặc biệt là khi cuộc sống quá bận rộn, công việc quá căng thẳng, bạn thật sự cần một người gần bên để ủng hộ mình… Đó thật là một hạnh phúc to lớn, là diễm phúc, là món quà trời ban."

Về phần Daffy, trong mỗi sự kiện tưởng nhớ Leslie, người ta luôn thấy anh xuất hiện lặng lẽ. Dù có nhiều lời đồn thổi ra sau, mối quan hệ trên 20 năm của họ (thêm vào đó, nó bắt đầu từ khi cả hai vẫn còn gian khó) vẫn luôn được nhiều người ngưỡng mộ. Như Daffy từng nói, "Thật sự chúng tôi chưa bao giờ thừa nhận thẳng thừng. Chúng tôi không trả lời những tin đồn trong quá khứ, nhưng ít nhất chúng tôi có thể chứng tỏ bằng hành động, như đi xem phim hay ăn tối cùng nhau, nhưng giờ tôi chẳng thể làm gì cả. Tôi chỉ muốn nói thêm một lần nữa, tình yêu giữa chúng tôi sẽ không bao giờ thay đổi… Tôi muốn lập lại cùng Ah Jai, Cuộc đời có tàn lụi, nhưng tình yêu là vĩnh hằng…"


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét