Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Năm, 24 tháng 3, 2011

Review ngắn 31 phim của Leslie Trương Quốc Vinh

heobeo @dienanh.net

Heo viết để cho mọi người đọc chơi, nhân tiện liệt kê lại những vai diễn chủ đạo của ca ca mà mình đã được thưởng thức (vẫn còn 1 số phim khác của ca ca mình muốn mà chưa xem, sẽ tìm xem trong thời gian tới). Dĩ nhiên về việc đánh giá tổng quát 1 phim hay/dở là tùy gout và cảm nhận của từng người cũng như việc nhận xét hay/không hay trong diễn xuất của ca, heo chỉ đánh giá dựa trên ý kiến chủ quan (nhưng vẫn cố gắng đánh giá công bằng nhất có thể). Ngoài ra không có xếp hạng thứ tự phim, riêng với heobeo thì phim của anh hợp tác với đạo diễn Wong Kar-wai là đỉnh nhất !



* Hình ảnh: Thuần túy, trong trẻo

A Better Tomorrow 1 & 2 - Anh Hùng Bản Sắc


Phần 1: Rất hay/ Thích
Đây là tác phẩm kinh điển đã mở đầu cho dòng phim hành động xã hội đen mới của HK, dĩ nhiên không thể không đặc sắc. Có thể với đa số con mắt nhìn hiện tại, Anh Hùng Bản Sắc 1 là bộ phim hơi sơ sài về mặt mĩ thuật; nhưng với những cú lướt, dựng và những màn bắn tỉa, câu chuyện về bộ ba “tam kiệt” với những nhân vật đại ca giang hồ trọng nghĩa khí và một thế giới ngầm chưa bao giờ được khắc họa một cách tươi sáng hơn thế - chính là những điểm làm nên sức thu hút lâu dài cho AHBS1. Về diễn xuất thì đặc biệt phải kể đến sự xuất thần của Chow Yun-Fat (Châu Nhuận Phát) trong vai đại ca Mark, anh đã tạo nên cả 1 hình tượng. Về phần Leslie, vai diễn của anh là một cảnh sát trẻ duy tâm, có lý tưởng, có trách nhiệm và đời sống tinh thần đơn giản – 1 vai diễn không khó, nhưng đây lại là bước khẳng định đầu tiên của ca ca dưới vai trò một diễn viên chuyên nghiệp. Một điểm cần lưu ý thêm đó là, biểu cảm của ca ca thực sự rất đáng yêu !



Phần 2: Khá/ Thích vì vai ca diễn
Phần tiếp theo của AHBS1. Ngoài những màn bắn tỉa điêu luyện được dàn dựng dữ dội hơn thì phải nói rằng không còn gì hơn. Cái bóng AHBS1 là quá lớn để AHBS2 có thể vượt qua. Đó là còn chưa kể phần nội dung dài dòng, kịch cọt, chêm nhiều tình tiết “melodrama” sến khiến heobeo nhiều lần buộc lòng phải tua nhanh bỏ qua (sợ mấy vụ bị điên, giảng đạo lẫn nhau lắm ). Chow Yun-Fat phần 2 đã bớt đi nét tươi mới, vô hình chung cảm giác anh có hơi ngông cuồng trong diễn xuất, vì vậy ít nhiều đã đánh rơi nét cuốn hút đối với heobeo. Mặc dù vậy, bù lại chúng ta có Leslie – diễn xuất tự nhiên, được xây dựng nhiều đất diễn hơn. Điều làm heo thích nhất ở đây chính là bầu không khí âu lo mượt mà ca ca đã đem đến cho mỗi phân đoạn anh xuất hiện, và cuối cùng là 1 cảnh tử thương vô cùng đẹp!


A Chinese Ghost Story 1 & 2 - Thiện Nữ U Hồn


Phần 1: Rất hay/ Rất thích
Thiện Nữ U Hồn 1 thì chắc không cần phải giới thiệu nhiều, nó là 1 tác phẩm thành công lớn cả về mặt chuyên môn và được khán giả ưa chuộng cho đến ngày nay. Bộ phim này đã mở ra cánh cửa thâm nhập vào thị trường Hàn Quốc cho các nghệ sĩ Hong Kong. Bộ phim dựa theo câu chuyện tình liêu trai giữa một người thu thuế và oan hồn của một cô gái trẻ được làm theo phong cách thần thoại lãng mạn rùng rợn nêm thêm gia vị hành động; với 1 tuyến truyện hấp dẫn, tiết tấu đanh gọn, âm thanh gợi cảm được làm nền trên những màn lụa, những xác chết khô và ao nước hư ảo; tạo thành một bức tranh sống động cả về mặt thị giác và thính giác. Về diễn xuất thì cho điểm trọn vẹn cho cả 2 diễn viên chính: Joey Wong (Vương Tổ Hiền) - 1 ma nữ xinh đẹp lảng bảng trong rừng vắng, và Leslie Cheung - 1 thư sinh vụng về nhưng thuần khiết đáng yêu: 2 hình tượng kinh điển cho đến nay vẫn chưa bị vượt mặt.

P/s: Chỉ là 1 vai diễn đơn thuần, nhưng ca ca vẫn thành công hơn người khác ^^.

Phần 2: Khá/ Không thích
Phần 1 có tiết tấu đanh gọn căng tràn sức sống và 1 bầu không khí liêu trai lãng mạn bao nhiêu thì phần 2 lại biến tướng sang thể loại … hài quái thú . Không đáng nói là dở, có nhiều đoạn khá hài hước và hấp dẫn nhưng đã không còn là một bộ phim hay loại A. “Và làm như Joey chưa đủ đẹp, họ chọn thêm Michelle Reis (Lý Gia Hân)”, tiếc là Michelle Reis chỉ là một bình hoa. Joey và Leslie vẫn rất đáng yêu nhưng vai diễn xây dựng không đặc sắc bằng phần đầu.


Nomad - Liệt Hỏa Thanh Xuân: Hay/ Thích


Leslie đã thừa nhận tác phẩm năm 1982 này của đạo diễn Patrick Tam (Đàm Gia Minh) là "bộ phim điện ảnh đúng nghĩa đầu tiên" trong sự nghiệp của anh. Nó cũng đã được xem là một tác phẩm kinh điển và là một trong những đại diện cho Làn Sóng Mới của Điện ảnh Hong Kong. Phim có nhiều cảnh quay với góc máy đẹp, sáng tạo cùng một tiết tấu chậm rãi đem đến cảm xúc tự nhiên. Nomad là một câu chuyện trẻ, với các nhân vật đều còn rất trẻ; mặc dù vậy nó hoàn toàn không đi theo mô-tip thường gặp của các bộ phim Hong Kong có đề tài về thanh thiếu niên, mà Nomad đã chọn lựa cách tiếp cận đề tài này theo một góc nhìn khác biệt và có chiều sâu: đi vào khắc họa lối sống vật chất, tinh thần của lớp thanh niên bị lạc lối và không tìm ra được ý nghĩa của cuộc đời, cuối cùng hai trong bốn nhân vật chính bị bỏ mạng. Tại thời điểm mới ra mắt bộ phim được cho là táo bạo với nhiều câu thoại ấn tượng và những cảnh phim nhạy cảm. Bản thân mình thích cái cách bộ phim này đặt vấn đề, và cả những hình tượng nó xây dựng nên: các nhân vật trẻ trung, có đời sống buông thả nhưng vẫn giữ được nét lãng mạn thanh xuân, cái sức quyến rũ trữ tình tràn đầy nhựa sống và cả những suy nghĩ ngây thơ, buồn bã, giày vò... Ca ca trong phim đóng vai một cậu bé nhà giàu mất mẹ cá tính yếu đuối bạc nhược và ngây thơ; diễn xuất của anh trong thời kỳ này còn đơn giản, ngập ngừng nhưng biểu cảm và sự tươi mới bộc lộ một tài năng đang chớm nở.


Behind The Yellow Line - Duyên Phận Kém/ Không thích




Đối với các fan ái mộ phim ảnh và ca nhạc Hong Kong mà nói Behind The Yellow Line là một cái tựa không dễ bỏ qua, bởi đơn giản đây là tác phẩm duy nhất có sự hội tụ của cả 3 siêu sao: Leslie Cheung (Trương Quốc Vinh), Maggie Cheung (Trương Mạn Ngọc) và Anita Mui (Mai Diễm Phương) khi 3 người hẵng còn rất trẻ ^^. Bộ phim có phần ý tưởng đúng chất kẹo ngọt phim thần tượng, dễ thương song nó cũng cực kỳ "ngốc xít" về mọi mặt: bối cảnh và cách quay rất giống phim truyền hình, diễn xuất non, nội dung nhạt và tình tiết thiếu thuyết phục... nhìn chung không có gì đáng chú ý ngoại trừ cơ hội được ngắm nhìn vẻ hồn nhiên tươi mới ở thuở ban đầu của Leslie, Maggie và Anita. Thêm nữa, là một bộ phim thần tượng lãng mạn kiểu mẫu có lẽ vì thế nên tuyến nhân vật nam chính của Leslie được xây dựng rất đáng yêu mà cũng rất là ...chán *he he*, so ra heobeo ấn tượng với cá tính của 2 cô gái hơn. Câu chuyện phim có thể được gói gọn qua 4 câu hát sau:

Một người đi với một người
Một người đi với nụ cười hắt hiu
Hai người vui biết bao nhiêu
Một người lặng lẽ buồn thiu đứng nhìn.



* Hình tượng: Hư hỏng (Best of Leslie )

Days Of Being Wild - A Phi Chính Truyện: Rất hay/ Rất thích



Đỉnh cao “hư hỏng” của Leslie ! Một thước phim đẹp, u sầu và bay bổng. Đây cũng là tác phẩm đầu tiên đánh dấu cho phong cách tác giả đặc trưng của Wong Kar-wai (Vương Gia Vệ). Bộ phim không có nhiều khuôn hình giàu tính biểu đạt tự sự như các phim khác về sau này của Wong Kar-wai mà thiên về dẫn chuyện bằng những câu thoại mang đậm chất văn chương lãng mạn. Điều khó quên nhất của bộ phim chính là cảm giác trôi nổi trong màu xanh mơ chủ đạo tuyệt đẹp, âm nhạc của Xavier Cugar, những rặng dừa xanh biếc trong một buổi sớm mai, bầu không khí của thập niên 60, những gian phòng nóng ngột và đặc biệt là hình ảnh về một “cánh chim không chân”. Đây cũng là một trong những hình tượng nổi tiếng nhất của điện ảnh Hong Kong, là thế giới nội tâm của nhân vật do Leslie thể hiện: Yuddy. Yuddy là một tay sở khanh sành sõi, có thể quyến rũ bất cứ cô gái nào hắn muốn và khi chán chường thì hắn ruồng rẫy họ ra đi. Điều đau đớn thầm kín ẩn đằng sau vẻ ngoài buông thả ấy là mối quan hệ nửa thương yêu nửa ghét bỏ giữa Yuddy và người mẹ nuôi – một gái điếm hạng sang đã về già. Thực sự mà nói, Leslie sinh ra là để dành cho vai diễn này: hư ảo như một truyền thuyết mới kể.


Happy Together - Xuân Quang Xạ Tiết: Rất hay/ Rất thích



Lại một tác phẩm trứ danh của Wong Kar-wai, bộ phim đã giúp Wong thắng giải Đạo diễn tại LHP Cannes. Đây là một câu chuyện như được chắp vá từ những cảnh quay rời rạc ngẫu hứng, được nghịch ngợm cắt ráp, pha chế thêm màu sắc, căng thêm độ rung từ phần âm nhạc… để kể về cuộc hành trình của một cặp đôi đồng tính rời Hong Kong trốn sang xứ Argentina xa xôi. Đây cũng là 1 tác phẩm gây tranh cãi trong giới chuyên môn, nhưng đồng thời vẫn là một tác phẩm đã, đang và sẽ làm say lòng bao kẻ mộ điệu điện ảnh trên thế giới. Về diễn xuất, cả hai diễn viên chính đều đã tạo nên bầu không gian của riêng mình: một nội tâm một phóng túng một khắc nghiệt một lêu lổng trêu ngươi, nhưng lại hòa hợp với nhau tuyệt đối. Tony Leung Chiu-wai (Lương Triều Vỹ) là tâm hồn, là phần trầm lắng của tác phẩm, trong khi Leslie Cheung lại là nét quyến rũ, nồng nàn của phim.


Arrest The Restless - Lam Giang Truyện Chi Phiên Phi Tổ Phong Vân: Kém/ Thích vì vai ca ca diễn


Những ai đã trót yêu Days of Being Wild *như mình* thì khi xem Arrest The Restless ắt hẳn sẽ tìm thấy nhiều điểm tương đồng thú vị giữa hai bộ phim này, cả hai ra mắt chỉ cách nhau 1 năm, và vẫn là mẫu anh chàng "A Phi" bốc đồng, nổi loạn của Leslie (tạo hình của anh trong cả hai phim giống nhau đến nỗi fan còn nhầm lẫn - liệu có phải nhà sản xuất/đạo diễn đã cố tình ? ). Tuy nhiên, nói như vậy không có nghĩa nên trông chờ Arrest The Restless là một tác phẩm art-house với những vẻ đẹp giàu tính điện ảnh như của Wong Kar-wai, mà nó thực tế là một "tổ hợp" của nhiều thể loại phim Hồng Kông quen thuộc: phim hình sự, thiếu niên, lãng mạn, tâm lý, xã hội đen, hài ...

Vấn đề lớn nhất mà Arrest The Restless gặp phải đó là bộ phim giống như một hũ bột đường trứng đầy ắp mà không được nhào nặn đều tay, việc xử lý và dung hòa quá nhiều thể loại trong cùng một tác phẩm được thực hiện một cách vụng về đã khiến cho các lớp nguyên liệu bị bong tách không thể trở thành một hỗn hợp hòa quyện quánh dẻo. Có cảm giác người làm phim đã không cẩn trọng tính toán ngay từ ban đầu và dễ dãi sa đà vào những yếu tố "thường giúp ăn khách" như sự đùa bỡn, kịch tính quá mức => kết quả khiến chất lượng phim bị trồi sụt, thiếu đi sự trơn mượt tinh tế và phần trước không đi nhịp nhàng với phần sau. Công tâm mà nói, bộ phim có một số ý tưởng độc đáo, và sự thật là cho đến ngày nay nó vẫn còn được khán giả HK ưa thích. Tuy nhiên nếu là một người thưởng thức kỹ tính thì hẳn bạn sẽ đồng ý rằng đây là một bộ phim hỗn độn, khó nhận định về trọng tâm: 1/3 đầu phim mang sắc thái lãng mạn hoài cổ, một chút nông nổi tuổi trẻ và âm nhạc thú vị - đây có lẽ là phần hay nhất của phim; 1/3 sau bông đùa với nhiều pha xung đột, hài hước được đẩy lên khá cao - phần này đánh vào thị hiếu yêu thích của công chúng nhưng tiếc là tình tiết lan man và sự dàn dựng không thích hợp để đem lên màn ảnh rộng đã làm giảm đi đáng kể chất xi-nê của Arrest The Restless; và 1/3 cuối với những tình tiết bạo lực gần như đã xóa bỏ toàn bộ "ấn tượng" của 2 phần đầu, trong khi điện ảnh rất cần có một đường dây cảm xúc xuyên suốt từ đầu đến cuối phim.

Về diễn xuất, luôn được khen ngợi là người có ngoại hình và thần thái "chẳng biết già" song đâu đó trong sự thể hiện của Leslie cho thấy "A Phi" của anh trong phim mang nét thành thục đàn ông hơn so với độ tuổi nhân vật. Tuy vậy, vẻ đẹp và nét nổi loạn quyến rũ đặc trưng trong anh thì không ai có thể phủ nhận ! Leslie trong Arrest The Restless không u sầu, sắc cạnh như Days of Being Wild mà thiên về sống tình nghĩa và giống một chàng trai ham chơi bốc đồng hơn, khá dễ thương :"> ! Hướng Hoa Cường vừa lạnh lùng vừa duyên hài (tiếc là nhân vật thanh tra Lam được xây dựng hơi nhạt) cùng Châu Huệ Mẫn vừa nữ tính vừa cá tính đều là những diễn viên đáng công nhận.



* Thể loại: Giật gân, kinh dị

Double Tap - Thương Vương: Khá hay/ Khá thích


Double Tap là bộ phim thành công, thiên về thể loại giật gân, đấu trí giữa cảnh sát và tội phạm, vốn cũng là một chủ đề được khai thác thường xuyên trong phim ảnh HK. Không giống với Trible Tap (Thương Vương Chi Vương) là một vụ án mạng bị che giấu, ngay từ phần đầu của Double Tap bộ phim đã cho biết đích danh tên hung thủ: một cao thủ bắn súng nổi tiếng một thời hiện đang gặp vấn đề về tâm lý. Lối diễn xuất của Leslie trong phim này thực sự gây khiếp đảm, từng nếp nhăn trên khuôn mặt anh như cũng đượm hãi hùng. Nếu chưa từng xem, có lẽ heobeo không thể biết được rằng ca ca có thể diễn loại vai đáng sợ bùng nổ như thế này. Và có lẽ những vai diễn cần đến 1 “hạt giống” bi thảm khác thường đều có thể là vai diễn dành cho khí chất của Leslie.


Inner Senses - Dị Độ Không Gian: Khá hay/ Thích


Phim kinh dị, nhưng không hẳn kinh dị, hay nói một cách khác đây là một bộ phim kinh dị thiên về tâm lý. Câu chuyện phim bắt đầu với vai diễn của Karena Lam (Lâm Gia Hân) phải đến gặp bác sĩ tâm lý vì căn bệnh quái gở nhìn đâu cũng thấy ma. Cuối phim, bản thân vị bác sĩ ấy cũng mắc chứng mộng du và bị một con ma đeo bám. Phim có chút ít lỗi dựng nhưng không đáng kể. Đây là một trong những bộ phim kinh dị đáng xem cả về khả năng “hù dọa” và những tầng lớp thông điệp ẩn đằng sau nó. Xem lại lần 2, lần 3, với heobeo, nó trở thành 1 phim tâm lý hoàn toàn với diễn xuất như thật của Leslie trong vai bác sĩ Jim. Đây cũng là bộ phim kinh dị duy nhất đã khiến mình khóc lặng người, và dĩ nhiên, không hẳn chỉ vì ca ca hay lý do ngoài lề nào khác!



* Hình ảnh: Võ hiệp cổ trang

Ashes Of Time - Đông Tà Tây Độc

Nguyên bản: Rất hay/ Rất thích
Bản phục dựng: Rất hay/ Rất thích


Cả hai bản này thực ra là cùng 1 bộ phim được chỉnh sửa lại đôi phần kỹ thuật, mối dựng, chỉnh lại phần âm thanh, màu sắc và có một vài ba phân cảnh bị cắt bỏ. Một bộ phim phức tạp tinh vi, và có lẽ là bộ phim tuyệt mỹ, độc đáo và thuần túy nhất của Wong Kar-wai (Vương Gia Vệ) theo ý kiến của heobeo. Có rất nhiều khía cạnh của bộ phim này có thể làm bùng nổ bút chiến trong giới phê bình và cả giới khán giả, nhưng nhìn chung nó vẫn là một tác phẩm kinh điển tiêu biểu của Hong Kong – bị liệt vào hạng “khó đánh giá và có khả năng bị đánh giá thấp hơn thực giá trị”. Bộ phim được lấy cảm hứng từ tiểu thuyết Anh Hùng Xạ Điêu Truyện của Jin Yong (Kim Dung), nhưng vẫn không nằm ngoài thế gian quan thẩm mĩ nhất quán của Wong Kar-wai về chủ đề ký ức, thời gian, sự hối tiếc, biến dạng tâm lý… Cả dàn sao của bộ phim này đều đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ một cách đáng ngạc nhiên! Heobeo đánh giá rất cao vai diễn Ouyang-feng (Âu Dương Phong) của Leslie, một tay kiếm sĩ trẻ lui về ẩn cư trên sa mạc làm nghề môi giới sát thủ. Nhân vật ít hành động nhưng sức cuốn hút lại mạnh mẽ - 1 bầu không khí thâm trầm tỏa ra từ trong đài từ, từng cử động, từng ánh mắt mơ màng đánh thức hoài niệm đã góp phần lớn tạo nên khí chất trọng tâm cho tác phẩm. Vẻ bề ngoài điềm tĩnh, lạnh nhạt dửng dưng che giấu một tâm hồn đang dậy sóng... , vẫn cứ gợi cảm và ngạo mạn đến day dứt.


The Bride With White Hair 1 & 2 - Bạch Phát Ma Nữ


Phần 1: Hay/ Rất thích
Một tác phẩm tiêu biểu cho dòng kiếm hiệp lãng mạn thập niên 90, lẫn “Làn sóng điện ảnh mới” tại HK. Bầu không khí Ronnie Yu (Vu Nhân Thái) đã tạo nên cho bộ phim này là đáng kinh ngạc: một tình yêu truyền thuyết giữa một cao thủ chính phái và một nữ sát thủ tà giáo vừa mang màu sắc khêu gợi thảm sầu, vừa ma quái ngông cuồng, vừa ẩm ướt đầy nhục cảm. Hình ảnh đáng nhớ nhất của bộ phim là khi Choi Yi-hang (Trác Nhất Hàng) và Lien Ni Chang (Luyện Nghê Thường) đắm mình dưới dòng thác trong một hang động đầy hình vẽ lõa thể đang thân mật với nhau và thề bồi. Mái tóc trắng và diễn xuất của Brigitte Lin (Lâm Thanh Hà) là một hình ảnh không thể nào quên, mạnh mẽ như sấm dậy. Còn hình ảnh của chàng kiếm sĩ hiên ngang với đôi mắt đam mê và phẫn nộ Choi Yi-hang lại thuộc về bầu không khí ngọt ngào kiêu bạc như thác nước của Leslie. Cho đến nay, chắc chắn vẫn chưa ai vượt qua được cặp đôi đầy xúc cảm này!

Phần 2: Khá/ Không thích lắm
Phần hai vẫn duy trì được phong cách độc đáo nhưng việc sử dụng màu sắc thì xuống tay thấy rõ. Câu chuyện lần này xoay quanh một đôi tình nhân mới hậu duệ cúa chính phái, và cũng như thông lệ, câu chuyện của phần hai bao giờ cũng vòng vo, kém sắc bén hơn phần 1. Có một điều hay ho vẫn được duy trì từ phần 1 là yếu tố tỏa sáng từ Brigitte và Leslie, mỗi lần xuất hiện như mang đến sắc thái khác hẳn cho khuôn hình. Vẫn là cô gái tóc bạc điên đảo vì tình, ra tay tàn nhẫn. Vẫn là tay kiếm sĩ nóng nảy hiên ngang, nhưng đang chất ngất khổ đau. Một điểm nhỏ nhỏ nữa mà heobeo cực mê đó là Leslie trông “thực ác chiến” trong bộ áo khoác đi tuyết và mớ tóc dài loăn xoăn che gần hết khuôn mặt . Cảnh họ gặp lại nhau giữa khung cảnh lửa đỏ, gương mặt của Brigitte và ánh mắt của Leslie, thực sự là một phân đoạn đáng ghi nhớ.




* Nhân vật của Lilian Lee & phim của Chen Kaige: sở dĩ chọn đề mục này vì cả Lee và Chen đều là những người rất hứng thú trong việc khai thác khí chất và góp phần không nhỏ tạo dựng nên các hình tượng tên tuổi cho ca ca.

Farewell My Concubine - Bá Vương Biệt Cơ: Rất hay/ Rất thích


Bộ phim nổi tiếng này thì những ai đã quan tâm đến phim ảnh Trung Hoa đều ít nhiều từng nghe đến. Câu chuyện kể về một tình yêu si mê, cuồng dại của một nghệ sĩ Kinh kịch Bắc Kinh chuyên đóng vai nữ dành cho thánh đường sân khấu của mình trước những biến cố trầm kha của lịch sử Trung Hoa hiện đại. Bộ phim này là tác phẩm được đánh giá cao nhất của Chen Kaige (Trần Khải Ca), chuyển thể từ tiểu thuyết của nhà văn nổi tiếng Lilian Lee (Lý Bích Hoa), là một thiên sử thi đồ sộ mang đầy đủ tố chất của 1 tác phẩm Trung Quốc thế hệ thứ 5: kể theo lối khách quan với những khuôn hình đậm chất tranh tĩnh vật, dụng màu sắc đậm… Từ trong cái phi thường có những điều tự nhiên, và trong nét tự nhiên lại gợi nhớ đến những thứ phi thường - vai diễn Cheng Dieyi (Trình Điệp Y) của Leslie đã trở thành một biểu tượng văn hóa, có lẽ cũng không cần khen ngợi thêm.


Rouge - Yên Chi Khâu: Rất hay/ Rất thích


Chuyển thể từ tiểu thuyết của Lilian Lee, Rouge là một trong những tác phẩm kinh điển HK lớn nhất trong thập niên 80, là tác phẩm đỉnh cao của Stanley Kwan (Quan Cẩm Bằng) - ông vua phim melo HK, và cũng là một trong những bộ phim nghệ thuật đúng nghĩa đầu tiên của Leslie. Đây là bộ phim có cấu tứ khá đặc biệt: lãng mạn cổ điển ở phần đầu và rùng rợn dữ dội ở phần sau. Phim có những khuôn hình chuẩn mực, kể về chuyện tình yêu bị cấm đoán giữa một vị thiếu gia phong lưu và một cô gái lầu xanh tài mạo. Cuối cùng hai người tự tử, nhưng chỉ lúc đó câu chuyện mới thực sự bắt đầu. Vai diễn cô gái lầu xanh Fleur (Như Hoa) do Anita Mui (Mai Diễm Phương) thể hiện có khả năng gây chấn động mạnh mẽ, dù là trên bất cứ phương diện nào: mềm mại, bi lụy, yếu ớt cô đơn hay dữ dội, kiêu căng - minh chứng một tài năng chưa bao giờ được HK khai thác hết mực. Đôi mắt mài mại lười biếng, cử động chậm chạp nhẹ nhàng và một làn môi đỏ như thách thức… đã tạo nên một hiệu ứng giật gân còn ám ảnh hơn cả những truyện ma ly kỳ giết chóc. Và hình ảnh Thập nhị thiếu gia Chan Chen-pang (Trần Chấn Bang) của Leslie thật lãng mạn ngọt ngào với đôi mắt bối rối mơ hồ, nét mày ngài lả lơi và một làn môi ướt gợi cảm. Và điều này đã tạo thành hiệu ứng tương phản với sự thật ở cuối phim thật mạnh mẽ. Mọi cô gái đều có thể thoa son, nhưng chỉ duy nhất có một chàng trai là thích hợp với hình ảnh xinh đẹp của vệt son tàn lụi đó – đó chính là Leslie ^^


Temptress Moon - Phong Nguyệt: Hay/ Ghét >.<


Bộ phim được đề cử tại LHP Cannes năm 96 của đạo diễn Chen Kaige, vốn được đo ni đóng giày để khai thác sức quyến rũ "thiên thần sa đọa" đặc biệt của Leslie, chủ đề về sự tranh giành giữa nam quyền và nữ quyền. Bộ phim với những khuôn hình được đánh mờ, cực đoan với 2 tông màu đỏ - trắng, phong cách tranh tĩnh vật với những thấu kính cố tình bóp méo, máy quay chồng chềnh nghiêng đảo thể hiện cho nội tâm bị biến dạng và bí ẩn của các nhân vật và cả bầu không khí lả lơi, gợi tình. Bộ phim có Leslie trong các bộ y phục Thượng Hải lụa là được cắt may đỏm dáng, là một tay lừa đảo với đôi mắt đỏ ngầu vì dục vọng và thù hận cá nhân. Bộ phim có Gong Li (Củng Lợi) khêu gợi, cùng nét bướng bỉnh nguyên sơ trong vai người con gái trẻ muốn nếm trải mùi đời gần như có thể nhấn chìm cả biển người đối diện. Đạo diễn Chen có tâm huyết, có tay nghề, và có hứng thú với Leslie, thêm vào đó ông còn sở hữu 1 dàn êkip tài năng hỗ trợ. Tuy vậy, lần này mọi nỗ lực và đam mê đều thất bại. Phần kĩ thuật với từng cảnh quay tuyệt mĩ, diễn xuất dữ dội của các diễn viên minh chứng cho một bộ phim tốt; trong khi tổng thể tác phẩm lại đem đến bầu không khí bức ngột, đặc quánh, gắng gượng minh chứng cho những cảm xúc tồi. Leslie là một cánh chim cần phải được bay lượn, Temptress Moon lại như cũi lồng giết chết vẻ đẹp ấy. Mình đánh giá tác phẩm này có chất lượng là tốt nhưng nó lại đem đến cảm giác khó chịu cho mình nên ... ghét ^^



* Phim hài:

He's A Woman, She's A Man 1 & 2 - Kim Chi Ngọc Diệp


Phần 1: Hay/ Rất thích
Phim hài tiêu biểu của Peter Chan (Trần Khả Tân) và là một thắng lợi lớn cho các phòng bán vé HK. Đây là một bộ phim thông minh, tinh tế, dí dỏm, nhẹ nhàng, và là một câu đố nghịch ngợm làm rối tung đầu óc của khán giả, những người luôn thích và tò mò với những vấn đề về giới và giới tính thứ ba. Đây không phải là đề tài hiếm gặp trong phim ảnh Hong Kong, nếu không muốn nói là nó đã trở thành một phần “văn hóa bỡn cợt” của xứ này. Tuy vậy, ngay cả những người đồng tính khi xem phim vẫn sẽ tìm được cảm giác vui vẻ và một tuyên ngôn tình yêu đáng trân trọng dành cho họ. Anita Yuen (Viên Vịnh Nghi) vai Wing là ngôi sao nhỏ xinh duyên dáng của bộ phim, cô diễn trong một tinh thần thoải mái và tạo nên hình ảnh tươi tắn, đáng yêu vô kể. Leslie vai Sam Koo lại là một hình tượng “khó chịu, buồn rầu” - tưởng như không phù hợp nhưng lại là rất hòa hợp với bầu không khí tự nhiên nhẹ nhàng của He’s a Woman She’s a Man. Sẽ ra sao khi một cô gái bình thường giả trai để tiếp cận thần tượng ca nhạc của mình lại đem lòng yêu anh nhạc sĩ kiêm nhà sản xuất của người ca sĩ đó, trong khi anh ta những tưởng cô ấy là “gay” và tự ngộ nhận mình đang rung động trước một tình yêu đồng giới? Rắc rối đôi chút, châm biếm vài phần nhưng sâu lắng, ngọt ngào - thêm vào đó, đây là một bộ phim với phần âm nhạc và những cảnh quay đáng nhớ.

Phần 2: Khá/ Không thích lắm
Vẫn là muốn duy trì phong cách nhẹ nhàng như phần một nhưng đã bớt dí dỏm, bớt thông minh (nhưng chịu chơi hơn ^^), bớt hẳn cái không khí tung tăng trêu đùa “chỉ có được ở KCND 1994”. Câu chuyện của phần hai nhìn chung không có tiến triển nhiều hơn so với cái kết đã quá hoàn hảo của phần 1, thay vào đó họ tìm ra 1 cứu cánh mới: Sam và Wing gặp trục trặc trong tình cảm thì cùng lúc một nữ minh tinh màn bạc có hình tượng phi nam phi nữ xuất hiện, Fan-Fan. Fan phải lòng Wing và Wing, Sam đều rung động trước Fan. Diễn xuất vẫn tuyệt vời: Nét tự nhiên ngơ ngác, bối rối và buồn rầu của Leslie; vẻ nghịch ngợm trong trẻo, đáng yêu của Anita Yuen; và khí chất nồng nàn pha lẫn dịu dàng trầm mặc của Anita Mui. Chỉ tiếc, nội dung của bộ phim mơ hồ đã hơi phung phí các tài năng. Sự châm biếm độc đáo nền showbiz giải trí Hong Kong và những tò mò cố hữu của khán giả trong phần 1 đã biến thành câu hỏi thực sự xoáy vào giới tính của các nhân vật ở phần 2: Ai là nữ và ai là nam... Nghe thì vẫn hấp dẫn (và vẫn khiến người xem rối tung rối mù) nhưng đã trầm hơn, nét mờ mờ, sầu mang mang hơn, như muốn tìm kiếm một sự cảm thông mơ hồ => phần nào mất đi tư chất tinh ranh giễu cợt, một chút gì đó tươi mới sảng khoái gọn gàng.


The Eagle Shooting Heroes - Đông Thành Tây Tựu: Hay/ Rất thích


Điên khùng, dơ bẩn, rẻ tiền và nhố nhăng… Đó đều là những tính từ có thể được dùng để miêu tả về The Eagle Shooting Heroes của đạo diễn Jeffey Lau, sản xuất Wong Kar-wai - bộ phim được làm vội để gỡ thêm tiền sản xuất cho Ashes of Time 94. Mặc dầu vậy, sự thông minh khéo léo, sinh động trong từng chi tiết quay, phân cảnh hành động và diễn xuất của các nhân vật vẫn đưa bộ phim lên top những phim hài giễu nhại kinh điển của Hong Kong. Bộ phim với sự góp mặt của một loạt các siêu sao sáng chói nhất của điện ảnh Hong Kong, sẵn sàng trút bỏ hình tượng nghệ thuật sâu sắc và quyến rũ của mình, họ trở thành “trò mua vui” ngờ nghệch cho khán giả , nổi bật là Tony Leung Chiu-wai (Lương Triều Vỹ) vai Ouyang-feng (Âu Dương Phong) và Tony Leung Kar-fai (Lương Gia Huy) vai Duan Zhixing (Đoàn Trí Hưng) với diễn xuất duyên dáng và chọc hài rất hiệu quả. Về phần Leslie trong vai Huang Yaoshi (Hoàng Dược Sư) thì sau vai diễn nặng ký của Ashes of Time anh dường như đã bị quá sức, dễ thương nhưng tổng thể không nhiều sinh khí.


All's Well, End's Well 1 - Hoa Điền Hỉ Sự : Khá/ Thích


Bộ phim hài thành công mở đầu cho series All’s well Ends well của đạo diễn Clifton Ko (Cao Chí Sâm), gắn liền với thương hiệu của Stephen Chow (Châu Tinh Trì). Đây là một tác phẩm hài screwball để chào mừng Năm mới, thú vị là có giễu nhại lại một số trích đoạn phim kinh điển của Hollywood và Hồng Kông, nội dung chủ yếu xoay quanh câu chuyện của ba anh em ruột: Foon, một DJ thích ve vãn các cô gái và xem nhẹ ái tình, rốt cuộc yêu một cô nàng có cá tính kỳ quặc; So, một giáo viên dạy cắm hoa nữ tính, thích tề gia nội trợ, nhiều chuyện và thích gây sự với bà trẻ ngổ ngáo nam tính; và Moon, một anh chồng mèo mỡ bị tình nhân dắt mũi khiến cô vợ hiền lôi thôi xấu xí phải bỏ nhà ra đi. Cuối cùng, phim kết thúc trong vui vẻ đoàn viên, gia đình hoan hỉ. Một bộ phim có tính giải trí cao, đậm chất Hong Kong được khai thác khéo léo, phong cách hài kịch cài nhiều tình huống vui nhộn và thông minh. Bộ phim cũng tập hợp nhiều tên tuổi của Hong Kong, đảm bảo về mặt diễn xuất. Riêng Leslie trong vai So là một bất ngờ lớn so với The Eagle Shooting Heroes: “ti tiện”, “nhỏ nhen”, “đảm đang nấu nướng” và “đanh đá” như thật, khó mà nhịn được cười :D


All's Well, End's Well Too - Hoa Điền Hỉ Sự 2: .../ Không thích


Cũng như phần 1, phần 2 được làm để người dân HK coi trong dịp Tết Nguyên Đán, mà không hay bằng một góc phần 1. Phim chuyển bối cảnh về thời xưa, cũng quanh quẩn đả kích những thói hư tật xấu của người đời và chuyện tình cảm gia đình, tình yêu nam nữ bằng mấy màn tấu hài dị dị . Ca ca đóng vai nhà ảo thuật David Copper-"Feel" hào hoa chiếm được cảm tình của người đẹp Rosamund Kwan (Quan Chi Lâm). Khi biết nàng đang bị một tay ác bá trong vùng ép duyên, chàng không quản ngại lao vô hang cọp để ... tằng tịu với nàng 8-) . Phim coi cho dzui, cũng nhiều cái nhộn !


Ninth Happiness - Cửu Tinh Báo Hỷ : .../ Cũng thích


Không dám đánh giá luôn ! Phim này dzui, cổ trang hài nhí nhảnh, làm để đón Năm mới. Coi đó cười đó rồi quên phứt cũng được, không có sao Phim này đại loại mở màn là một tên quan tham ngang ngược dẫn hai em trai cùng đoàn tùy tùng đi nhậm chức tại một ngôi làng mà tại đó mọi người đều rất ngây thơ, sống vô tư không biết tới dục vọng, mưu mô, xảo trá là gì. Nội dung xoay quanh một mớ nhân vật với đủ tính cách dị dị buồn cười rồi thì kết thúc ai cũng có cặp có đôi. Ca ca đóng vai người em út của hai tên quan tham, "đẹp trai như thần tiên", hành tung bí ẩn thích lang thang phiêu bạt ca hát khiến cô tiểu thư xinh đẹp nhất vùng (do Jacquenline Wu Ngô Thanh Liên diễn) yêu mê mẩn. Âm nhạc của phim nhiều cái nghe cũng ngộ nghĩnh, có cả bài Red (Hồng) của Leslie ! Điểm kinh dị nhất: quả đầu cừu loăn xoăn nổi da gà của ổng 8-)



* Khác:

A Time To Remember - Hồng Sắc Luyến Nhân: Trung bình/ Không thích lắm, nhưng thích hai vai chính


Bộ phim nói tiếng Anh chiếm hơn 80% thời lượng đầu tiên của Trung Quốc. Bộ phim nhìn chung không có nhiều đặc sắc, nhưng đây cũng đồng thời là một trong những bộ phim làm về đề tài lịch sử đầu tiên của Trung Quốc nhìn dưới góc độ của người nước ngoài: Một bác sĩ người Pháp tên Robert Payne đến Thượng Hải để chữa bệnh cứu người. Anh tình cờ yêu một cô gái Trung Quốc xinh đẹp tên Qiuqiu, và từ cô anh được tiếp xúc với Jin, một nhà cách mạng anh hùng đang chống lại Quốc Minh Đảng và hoạt động ngầm dưới lòng thành phố. Jin mắc bệnh hiểm nghèo bởi những chứng tích cũ chằng chịt đang ngày đêm hành hạ thân thể anh, buộc lòng anh trở thành bệnh nhân bí mật của Payne. Đây là câu chuyện kể về tình yêu, về những anh hùng, về đức hy sinh và lòng vị tha, nhân ái giữa người và người. Phim đoạt giải từ nhiều liên hoan phim quốc tế. Nhưng kỳ thực với heobeo phim chỉ đáng giá nhất vì phần thoại tiếng Anh và diễn xuất mượt mà, đằm thắm nhưng kiên định của nữ diễn viên Trung Quốc Mei Ting trong vai Qiuqiu; và vai diễn đầy trọng lượng về nhà cách mạng Jin của Leslie. Thật khó có thể hình dung một Leslie và một nhà cách mạng có điểm nào tương đồng, nhưng sự thể hiện của anh đem lại cảm giác vô cùng chân thật ^^


Moonlight Express - Đồng Thoại Sao Nguyệt: Trung bình/ Không thích lắm


Phim hợp tác giữa Hong Kong và Nhật, kể về cuộc gặp gỡ định mệnh giữa một cảnh sát Hong Kong nằm vùng và một cô gái người Nhật . Chàng trai giống người yêu đã mất của cô gái một cách kỳ lạ, và cả hai bị cuốn vào một âm mưu rượt đuổi khiến họ phải trốn về trang trại của người bạn. Phim có cái ý tứ rất lãng mạn (và bay bổng na ná truyện tranh ^^), tuy nhiên nửa cuối của bộ phim lại cho cảm giác đều đều nhàn nhạt, do bị thiếu hụt sức bật hấp dẫn. Điều đọng lại trong tâm trí mình sau khi xem bộ phim này là những khuôn hình có màu xanh dịu ngọt, cơn mưa tầm tã khi cô gái trao khẽ nụ hôn, vẻ đẹp nam tính phong trần của Leslie, gương mặt xinh đẹp của nữ hoàng truyền hình Nhật Takako Tokiawa và nét duyên dáng đồng quê ngọt ngào của Michelle Yeoh (Dương Tử Quỳnh)...


Once A Thief - Tung Hoành Tứ Hải: Khá/ Khá thích


Ba ngôi sao rực rỡ, phong cách của Hong Kong trở thành ba siêu trộm chuyên đánh cắp các tác phẩm nghệ thuật quốc tế, với những màn luồn lách thoát hiểm hệt như một trò chơi game. Một bộ phim sở hữu vẻ đẹp khoáng đạt tràn đầy với những bờ biển xanh, những con đường trải nắng, một chiếc xe hơi sành điệu màu đỏ xen giữa khung cảnh diễm lệ của thành phố Âu châu, và một màn khiêu vũ bộ ba cực kỳ ấn tượng... Tất cả đều làm nên bầu không khí dễ chịu, vui tươi cho THTH, đó là còn chưa kể đến sức quyến rũ ngọt ngào của Cherie Chung (Chung Sở Hồng) bên cạnh những nụ cười tươi rói, những trò đùa chọc ghẹo của Chow Yun-fat và Leslie Cheung. Xuyên suốt phim còn là những màn bắn tỉa, đua xe ngoạn mục đậm chất John Woo (Ngô Vũ Sâm). Mặc dù vậy, cả hai mặt tình cảm và kịch tính của phim vẫn chưa được nhấn nhá đủ.

Lý do chỉ "khá thích" vì là heobeo không hảo phim hành động cho lắm, chứ đây thực sự là một phim đáng yêu và rất “Tây” .


Sunset In Paris - Nhật Lạc Ba Lê: Khá/ Thích

>>> Vietsub


Đây là bộ phim lẻ truyền hình được hãng TVB đầu tư, lần đầu tiên qui tụ được cả 3 siêu sao lớn là Leslie Cheung, Maggie Cheung và Cherie Chung (3 diễn viên mình vô cùng yêu thích), thêm nữa cũng là tác phẩm thể loại ca nhạc đầu tiên mà TVB "chịu chi" cho ra nước ngoài thực hiện, được đạo diễn bởi John Woo. Không hiểu sao John Woo làm phim hành động thì súng ống kẹo đồng cứ bay vèo vèo tá lả, bom đạn đùng đoàng lia chia mà lại có phong cách làm phim lãng mạn khoáng đạt, nhẹ nhàng, trong sáng dễ chịu quá chừng ! Đây là bộ phim được hoàn thành trước khi Leslie chính thức từ bỏ nghiệp hát và sang Canada định cư năm 1989.

Phim có rất nhiều cảnh quay đẹp, tận dụng khung cảnh thơ mộng của thành phố Paris, lại thêm cả Leslie, Maggie và Cherie - mỗi người một vẻ đã đem tới bầu không khí quyến rũ thanh tao ngọt ngào. Phần âm nhạc đều là các ca khúc nổi tiếng của Leslie trong thập niên 80s, được lồng ghép rất phù hợp với tâm trạng của từng phân đoạn. Song có một điều mình không biết có nên thích hay không đó là mỗi khi bắt đầu đi vào một bài hát là phim lại được quay dựng giống như một clip ca nhạc vậy. Cách làm này rõ ràng là không giống với thể loại phim ca nhạc của Mỹ, và thật ra mà nói là có phần non nớt (cũng phải, HK có mấy dịp làm phim ca nhạc đâu, đặc trưng âm nhạc của họ không hẳn phù hợp để phát triển dòng phim này). Tuy vậy, nếu bỏ qua được và không quá cầu toàn thì có thể đảm bảo Sunset in Paris là một bộ phim đáng yêu rất thích hợp cho những ngày cuối tuần thư giãn, lại được dịp ngắm 3 ngôi sao đẹp và thanh lịch bậc nhất Hồng Kông giữa thời kỳ còn đang sắc xuân căng mọng trong một câu chuyện tình tay ba để lại không ít cảm xúc luyến lưu trong lòng người xem.

Nội dung phim rất đơn giản, xoay quanh 3 nhân vật: nam chính Leslie là một đạo diễn sân khấu trẻ được cử sang Pháp học tập, anh đành tạm xa người yêu của mình - nghệ sĩ piano của đoàn hát Maggie. Tại Paris, đối diện với nỗi cô đơn, anh bắt đầu gắn bó với một nữ họa sĩ đường phố gốc Quảng xinh đẹp tên Cherie. Rồi đột nhiên Maggie xuất hiện và phát giác ra tình cảm giữa Leslie và Cherie...


Shanghai Grand - Máu Nhuộm Bến Thượng Hải: Trung bình/ Thích vì vai ca diễn


Phiên bản điện ảnh của bộ series kinh điển nhiều tập “Bến Thượng Hải” là một phiên bản mới mẻ đem lại góc nhìn trẻ trung hơn cho khán giả. Việc bộ phim không thể vượt qua được cái bóng quá lớn của bản phim truyền hình là điều có thể hiểu được, cộng thêm đường dây kể chuyện gặp vấn đề khiến câu chuyện trở nên lủng củng, vòng vo, thậm chí là đứt gãy cảm xúc dù không thể phủ nhận đây là một tác phẩm được đầu tư khá kỹ lưỡng. Phim tạo nên nhiều tình huống khiên cưỡng (có lẽ để chạy đua với thời lượng phim và để dồn đẩy nội dung cho ... hấp dẫn); cùng với một tiết tấu dồn dập với nhiều pha hành động kịch tính nhưng cũng vì vậy mà chưa đi vào khai thác đủ tâm lý của các nhân vật; những phân cảnh quay đẹp, nhưng rời rạc, để lại một tổng thể thiếu đi sự mượt mà... Ưu điểm của phim có thể kể đến vai diễn Hứa Văn Cường của Leslie: một hình tượng mới thanh thoát, cuồng nhiệt, ủ rũ, nồng nàn, lấn át hoang dại như loài sói hoang cô độc; tuy không giống với hình tượng "đại ca" kinh điển của Chow Yun-fat năm xưa nhưng vẫn mang nét thi vị lãng mạn riêng; mặc dù vậy đôi ba cảnh phim Leslie xuất diễn có thể nhận thấy anh hơi thiếu đi sự kiềm chế. Thêm một điểm cộng nữa là cả ba diễn viên chính của phim (Lưu Đức Hoa vai Đinh Lực, Ninh Tịnh vai Phùng Trình Trình) đều thập phần xinh đẹp, đủ để thỏa mãn mắt nhìn của người xem .


The Kid - Lưu Tinh Ngữ: Khá/ Thích


Bộ phim kinh phí thấp sản xuất trong giai đoạn điện ảnh Hong Kong đang thoái trào. Bộ phim không có nhiều sáng tạo mới mẻ đặc sắc mà cái hay nằm trong sự chỉn chu, chân thành và tình cảm của cốt truyện: Một chuyên gia tài chính sau một đêm bị phá sản trắng tay nhặt được một cậu bé bị bỏ rơi và quyết định nuôi dưỡng nó. Đây là vai diễn khá đặc biệt so với toàn bộ sư nghiệp của Leslie, lần đầu tiên sau một quãng thời gian dài anh trút bỏ hình tượng lộng lẫy của một ngôi sao, và cả sức hấp dẫn của một tài năng chuyên dành cho các dạng vai đẳng cấp để tham gia vào một dự án nhỏ không thu hút phòng vé lẫn sự hứa hẹn quan tâm của giới chuyên môn. Cái đọng lại sau khi xem LTN là một nét tình cảm trong trẻo đơn thuần nhưng xúc động.


The Phantom Lover - Dạ Bán Ca Thanh: Trung bình/ Thích vì vai ca diễn


Dựa theo cảm hứng từ câu chuyện “The Phantom of the Opera” (Con ma trong nhà hát) nổi tiếng của thế giới và tác phẩm kinh điển cùng tên do Trung Quốc sản xuất năm 1937, bộ phim mở đầu bằng sự kiện một đoàn ca kịch trẻ Trung Quốc dừng chân tại một nhà hát bị thiêu hủy từ nhiều năm và quyết định dựng lại sân khấu để diễn vở kịch của riêng họ. Cũng tại đây, họ được nghe kể về hồn ma ám của người ca sĩ trứ danh năm xưa đã bị chết cháy trong ngọn lửa. Mọi bí mật chỉ dần hé lộ khi một chàng trai trẻ của đoàn kịch phát hiện ra người ca sĩ năm xưa chưa chết, anh ta sống kiếp ẩn dật ngay trong nhà hát điêu tàn này và lúc nào cũng giấu mình sau bộ áo choàng đen.

Với một câu chuyện phức tạp, mang hơi hướng cổ điển rùng rợn và đòi hỏi bối cảnh hoành tráng, phiên bản do Trung Quốc đại lục sản xuất dĩ nhiên không thể so sánh bằng các phiên bản của Mỹ hay châu Âu. Mặc dù vậy, bầu không khí lãng mạn phương Tây ẩn trong lớp vỏ bọc Trung Hoa, cùng phần bối cảnh sân khấu được dàn dựng có tính thẩm mỹ và những giai điệu mang âm hưởng của thể loại nhạc kịch cổ điển sân khấu (do chính Leslie sáng tác ) cũng giúp cho DBCT trở thành một tác phẩm đáng xem và có thể thỏa mãn trí tưởng tượng của khán giả. Nội dung phim có nhiều tình tiết mang chất bi kịch nặng nề nhưng còn thiếu chiều sâu, màu sắc chủ đạo phần tuyến chuyện hiện đại không đẹp, phim có nhiều cảnh rùng rợn và bạo lực hơi giật cục +_+ cũng như diễn xuất của hầu hết các diễn viên trong phim là chưa đáng hài lòng – đây là những nhược điểm đã kéo chất lượng của DBCT xuống thấp. Bù lại, diễn xuất của “bóng ma” Sung Danping (Tống Đan Bình) do Leslie thể hiện lại gây rúng động (đặc biệt là ở phần sau của bộ phim) minh chứng cho tài năng diễn bi của anh. Nếu đây là một tác phẩm phim toàn diện hơn thì hẳn nó đã trở thành một dấu son đáng ghi nhớ trong sự nghiệp điện ảnh của Leslie.


Viva Erotica! - Sắc Tình Nam Nữ: Hay/ Không thích lắm


Một bộ phim 18+ có nhiều pha nóng bỏng cùng gam màu tối . Với những cảnh phim hài hước tình cảm đan xen, và những cảnh mộng ảo xâm lấn bất chợt giữa các tình huống đời thường theo đúng kiểu cách “Felliniesque”, Viva Erotica bản chất là một phim nghệ thuật đi vào khai thác những vấn đề nhạy cảm của một trong những nền showbiz năng động nhất thế giới (và cũng “mì ăn liền” nhất): nền công nghiệp giải trí Hong Kong theo một cách nhẹ nhàng nhưng không kém phần ám ảnh. Leslie trong vai một nghệ sĩ có nghề đang gia nhập “đội quân đạo diễn thất nghiệp” thì vừa hay anh nhận được lời mời bấm máy cho một bộ phim khiêu dâm. Đồng diễn xuất với anh là Shu Qi (Thư Kỳ) trong vai nữ diễn viên khiêu dâm, Karen Mok (Mặc Văn Úy) vai người tình và Sean Lau (Lưu Thanh Vân) vai một nhà đạo diễn khăng khăng đi theo con đường nghệ thuật mình đã chọn đang phải đối mặt với sự quay lưng của công chúng. Một bộ phim hay của thập niên 90 với diễn xuất mảnh nhẹ, tưởng như bông phèn nhưng lại ẩn chứa chiều sâu và sức nặng của các vai diễn. Tuy vậy, cảm giác không thích lắm không rõ là vì sao, có lẽ do không hạp gout.

***


8 nhận xét:

  1. Bạn ơi, bạn có link down bản gốc phim Ashes of time không? Mình muốn xem phim mà tìm mỏi mắt không thấy chỗ nào có. Nếu bạn giúp được thì xin cảm ơn trước nhé

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Hiện tại mình cũng không biết link down bản gốc Ashes of Time ở đâu. Mình xem bản gốc phim này là nhờ có DVD mua bên HK về bạn à. Mình nghĩ bạn có thể hỏi những người rành tiếng Hoa đấy. Chúc bạn vui :)

      Xóa
  2. mình cũng vừa xem xong Bá Vương Biệt Cơ. Một bộ phim rất rất hay, lấy đi bao nước mắt của mình :( Quá tuyệt!!

    mình mới xem 2 phim của leslie là Happy together và Bá vương biệt cơ, và cực kỳ thích Leslie sau 2 bộ phim đó. Nhiều phim hay thế này, khi nào có điều kiện mình sẽ xem hết mới được!

    Cảm ơn bạn rất nhiều về bào review này!

    Trả lờiXóa
  3. bạn xem temptress moon ở đâu đấy ạ, mình tìm mãi không thăys

    Trả lờiXóa
  4. Tớ bắt đầu biết đến Trương Quốc Vinh qua Happy Together. Phim rất cảm động.... mà thực sự thì 3 bộ phim của chú đều đem lại cho mình một thứ cảm giác bồi hồi sâu lắng rất lạ, mà đều mang lại cho mình những góc nhìn khác về cuộc sống ấy. Trong Bá Vương Biệt Cơ, Xuân Quang Xạ Tiết và A Phi, mình bị ám ảnh với bộ phim đầu tiên nhất, nó khiến mình muốn xem đi xem lại, phân tích và nhìn ngắm thật lâu mọi biến động cả về lịch sử lẫn nhận thức nhân vật ấy.... Không biết phải diễn tả thế nào hơn nữa :'( Đỉnh của đỉnh!

    Trả lờiXóa
  5. Bạn ơi có link vietsub phim phong nguyệt không share mình với

    Trả lờiXóa