Tìm kiếm bài trong Blog này

Chủ Nhật, 20 tháng 3, 2011

"Beautiful Lady" Leslie Cheung gây ấn tượng với ban giám khảo tại LHP Cannes

"Beautiful Lady" Leslie Cheung impresses the jurors at Cannes Festival

Farewell My Concubine (Bá Vương Biệt Cơ) vừa thắng giải Phim Hay Nhất tại Liên hoan phim Cannes “Cành Cọ Vàng” lần thứ 46 và nhận được “Giải thưởng Giới bình phim quốc tế”. Đây là một vinh dự, và cũng là vinh quang của mọi người dân Hong Kong. Hsu Feng (Từ Phong), Leslie Cheung (Trương Quốc Vinh), Chen Kaige (Trần Khải Ca) vừa đem chiến lợi phẩm nặng 15 pound này từ LHP Cành Cọ Vàng về Hong Kong. Vừa xuống sân bay, cả ba đều được tất cả chào đón nồng nhiệt, không chỉ thế còn có cả giới truyền thông, và dĩ nhiên, các fan trung thành của Leslie, các fan hâm mộ cuồng nhiệt. Thời khóa biểu của cả ba vì thế mà phải đột ngột tạm hoãn.

Leslie nói: “Hãng hàng không tài trợ cho chúng tôi, tôi đã phải báo trước rằng tôi chắc chắn đến Paris để mua rất nhiều hàng mỹ nghệ và tác phẩm nghệ thuật, hãng biết phải làm gì ngay lập tức, và họ miễn phí cho tôi thêm đến 750 kg hành lý, họ nói rằng giờ tôi muốn mua cả thành phố Paris cũng được.” Phải ngồi hơn 10 tiếng đồng hồ suốt chuyến hành trình, lạ lẫm nhưng không mệt mỏi, trái lại Leslie còn cho hay chuyến đi tham dự Cannes thực sự gây phấn khích, đã truyền cảm hứng tràn đầy cho anh. Anh nói “Tôi vừa nhận ra thành tựu lớn lao nhất vừa đạt được không chỉ gói gọn trong một bộ phim, mà nó còn minh chứng mạnh mẽ hơn cho nền điện ảnh Trung Hoa, lần đầu tiên sau hơn 40 năm, các tinh hoa được truyền từ thế hệ đi trước sang thế hệ sau, cuối cùng người dân Trung Hoa cũng được tận hưởng điều đó, Liên hoan phim Cannes cũng giống như giải Oscar – đủ đại diện cho một sự công nhận mang đến niềm vinh dự rất to lớn.


Dù Leslie Cheung không thắng giải riêng tại Cannes, nhưng như thường lệ các phương tiện truyền thông nước ngoài trên diện nền công nghiệp điện ảnh quốc tế luôn thích thú tìm hiểu về các gương mặt tài năng mới, và rằng thực tế hầu hết các vị ban giám khảo của kỳ LHP vừa rồi đều chú ý đến anh, nhưng lại không đọc thông tin về các bộ phim trước đấy của Leslie, sau khi phát hiện ra anh không phải xuất thân là diễn viên tuồng cổ Bắc Kinh, một thành viên ban giám khảo đã kể lại tiểu sử của Leslie Cheung cho mọi người, các nhà phê bình đều bị ấn tượng mãnh liệt, họ kinh ngạc khi biết nam diễn viên thủ diễn vai Trình Đắc Di lại không hề có nền tảng nghệ thuật tuồng cổ Bắc Kinh nào trước đấy, và anh lại có thể trình diễn nó trên màn bạc với các kỹ năng bài bản như vậy. Thậm chí một vị giám khảo đã phải lòng “Vị ái thiếp” đến mức bỏ phiếu bầu cho anh trong cả hai hạng mục Nam diễn viên và Nữ diễn viên xuất sắc nhất. Điều này đã làm Leslie rất cảm kích.

Các nhà phê bình phim nước ngoài ca ngợi Leslie là “xinh đẹp” (beautiful), nhưng hiển nhiên không phải vì sự nhầm lẫn về giới trong con người nhân vật anh diễn. Anh được hết sức tôn trọng và nhận được sự hỗ trợ từ các phương tiện truyền thông địa phương, nhận được hơn 21 ngày tham quan, sự nổi tiếng này là có thể tưởng tượng được.

Để hoàn thành vai diễn “Ái thiếp”, Leslie Cheung đã phải bỏ ra rất nhiều tâm sức, nó đã trở thành một vai diễn bất hủ, và kết quả này có được một phần lớn là nhờ vào chính sự ủng hộ và khích lệ nhiệt tình đến từ đội ngũ các nhân viên làm phim, và dĩ nhiên, từ đạo diễn Chen Kaige, “cô chủ” Hsu Feng cũng là một nhân tố góp phần quan trọng. Nếu không có một sự thấu hiểu chuyên môn thiên về phim nghệ thuật của Hsu Feng, mà tự bản thân cô đã là một nhà làm phim tiếng tăm trên trường quốc tế thì hẳn tôi e rằng sẽ chẳng có ai chịu phiêu lưu đặt cược số tiền 30 triệu cho phim Farewel My Concubine. 18 năm trước, với tác phẩm A Touch of Zen, Hsu Feng đã tạo nên vị thế của mình, 18 năm sau tại Liên hoan phim Cannes, vinh dự lại vẫn thuộc về cô. Hsu Feng nói: “Tôi muốn gửi lời cảm ơn đến chồng tôi cho bao nhiêu năm anh đã luôn ủng hộ công việc đầu tư phim ảnh của tôi, giải thưởng này (giải Cành Cọ Vàng) sẽ được đặt trong văn phòng. Hai You à, em sẽ về mở tiệc cùng anh, không được say đâu nhé.



Theo Tuần báo Hong Kong
Nguồn: lesliecheung.cc



Chú thích: Hsu Feng (Từ Phong) là 1 tên tuổi quan trọng trong làng điện ảnh Hoa ngữ. Cô vừa là diễn viên, vừa làm nhà sản xuất. Với tư cách diễn viên, cô gây dấu ấn với phim Dragon Inn (Long Môn Khách Sạn) và A Touch of Zen (bộ phim TQ đầu tiên đoạt giải Cannes) - cả 2 phim đều là những kiệt tác thuộc vào hàng lớn nhất của Điện ảnh Trung Hoa. Với tư cách nhà sản xuất, cô từng sản xuất 2 phim : Farewell My Concubine (Bá Vương Biệt Cơ) và Temptress Moon (Phong Nguyệt).

Hình ảnh trích từ bài báo trên: Trương Quốc Vinh, Từ Phong và Trần Khải Ca vừa xuống sân bay:







Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét