Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Ba, 8 tháng 3, 2011

Leslie Trương Quốc Vinh lọt vào top 30 Nam diễn viên đồng tính vĩ đại nhất (theo trang S.O.S)

Danh sách bao gồm nhiều ngôi sao huyền thoại của điện ảnh thế giới: như James Dean (#10, icon nổi loạn số 1 của văn hoá Mỹ), Rudolph Valentino (#19, ông hoàng quyến rũ của kỷ nguyên phim câm Hollywood), Montgomery Clift (#28) hay Cary Grant (#30) ...

30 Greatest gay actors

Leslie Cheung (Trương Quốc Vinh) - #Hạng 17


Là một kẻ quyến rũ, một ngôi sao nhạc pop, và một nam diễn viên nổi tiếng người Hong Kong, Leslie Cheung Trương Quốc Vinh chiếm lĩnh trái tim hàng triệu fan hâm mộ, trở thành một trong những nghệ sĩ trình diễn nổi tiếng nhất của châu Á và đồng thời sở hữu những mặt cá tính rất hấp dẫn. Nam diễn viên này đã xuất hiện trong hơn 60 bộ phim, anh hoá thân vào các nhân vật nhập nhằng về giới tính, cũng như thủ diễn các nhân vật chính lãng mạn trong cả hai thể loại phim đồng tính và dị tính thông thường.

Đó là vào năm 1986, sự nghiệp phim ảnh của Trương đã thực sự gặp được bệ phóng, nhờ vào vai diễn anh cảnh sát tân binh đối diện với Châu Nhuận Phát trong bộ phim giật gân tội phạm nổi tiếng của đạo diễn Ngô Vũ Sâm: A Better Tomorrow (Anh hùng bản sắc). Sự thành công của bộ phim này đã mở ra nhiều cơ hội cho người diễn viên, và anh bắt đầu phát triển theo nhiều hướng đi mới, vừa xuất hiện trong cả hai phần của A Better Tomorrow (năm 1987 và 1989), vừa trở thành một trong nhiều các ngôi sao của đạo diễn Quan Cẩm Bằng khi tham gia phim Rouge (Yên chi khâu), một câu chuyện tình ma lãng mạn - anh diễn vai một vị thiếu gia nhà giàu phải lòng một kỹ nữ cải trang thành nam nhân. Rouge cũng là một trong những bộ phim được công nhận rộng rãi và đánh giá cao nhất của Hong Kong trong thập niên 80.

Người nam diễn viên này sau đó lại tiếp tục tham diễn trong nhiều thể loại phim khác nhau, và hợp tác cùng nhiều đạo diễn được kính trọng nhất của ngành công nghiệp xuyên suốt những năm 90. Năm 1990, anh diễn cho bộ phim hành động Once A Thief (Tung hoành tứ hải) của Ngô Vũ Sâm, và rồi anh nhận được cơ hội phát triển phong cách diễn xuất độc đáo của mình trong bộ phim Days of Being Wild (A Phi chính truyện) của đạo diễn Vương Gia Vệ, vai diễn này đem về cho anh danh hiệu Nam Diễn Viên Xuất Sắc Nhất tại Giải thưởng Điện Ảnh Hong Kong. Năm 1993, Trương cũng thủ diễn một tay kiếm sĩ nhạy cảm và là vai diễn nam chính lãng mạn nổi bật của tác phẩm vô cùng thành công: The Bride with White Hair (Bạch phát ma nữ).

Phim Days of Being Wild

Cùng năm đó, Trương sang Trung Quốc để quay bộ phim Farewell My Concubine (Bá vương biệt cơ) của đạo diễn Trần Khải Ca, tác phẩm đã thắng giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes, cũng như được đề cử cho một Giải thưởng Viện Hàn Lâm (Oscar) cho hạng mục Phim Nước Ngoài Hay Nhất. Bộ phim này bị cấm vận tại Trung Quốc vì nội dung nhạy cảm và liên quan đến chủ đề đồng tính. Vai diễn của Trương đã nhận về nhiều lời ca ngợi và công nhận từ quốc tế. Ba năm sau đó, anh lại một lần nữa hợp tác cùng Trần Khải Ca, thể hiện một tay chơi phóng đãng trong phim Temptress Moon (Phong nguyệt).

Trương có tiếng là một trong số ít các ngôi sao châu Á cởi mở diễn các dạng vai đồng tính, và một trong những lựa chọn đó đã đặc biệt đem lại tiếng vang cho vai diễn đồng tính thành công nhất của anh: phim Happy Together (Xuân quang xạ tiết) của đạo diễn Vương Gia Vệ. Những cảnh ái tình thẳng thừng trên màn ảnh đã khiến Happy Together trở thành một trong những bộ phim gây tranh cãi nhất của năm, nhưng đồng thời nó cũng là một trong những tác phẩm được ca ngợi nhiều nhất.

Phim Happy Together - vai diễn xuất sắc nhất của Trương Quốc Vinh
(theo s.o.s)

Trương phải chịu đựng chứng bệnh trầm cảm trong một thời gian dài và khi anh tự sát vào ngày 1 tháng 4, 2003, tin tức này đã làm rúng động cộng đồng điện ảnh trên toàn thế giới, đau đớn như vừa trải qua một cơn bão tàn phá. Các fan hâm mộ và đồng nghiệp của anh đã có khoảng thời gian khó khăn để chấp nhận thực tế rằng: làm thế nào mà một nam diễn viên như anh, với những tài năng thiên bẩm tuyệt vời, lại ra đi với kết thúc định mệnh trong khi vẫn đang ngự trên đỉnh vinh quang của sự nghiệp.

Năm 2000, Trương được xướng danh là Asia's Biggest Superstar (Siêu sao lớn nhất của châu Á) bởi đài China Central Television, và 5 năm sau đó, anh được bình chọn là “Nam Diễn Viên Nổi Tiếng Nhất Trong Vòng 100 Năm Của Điện Ảnh Hoa Ngữ”. Gần đây, anh lọt vào “Top 5 Biểu Tượng Âm Nhạc Toàn Cầu Mọi Thời Đại”* do kênh CNN bình chọn, anh chỉ đứng sau Michael Jackson và nhóm nhạc The Beatles.

Nguồn: Sound On Sight, 10/2010 - 03/2011
Dịch: heobeo @dienanh.net
Link: CLICK

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét