Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Hai, 13 tháng 9, 2010

Tỏ lòng đến Leslie Cheung

Nguồn : http://mattviews.wordpress.com
Viết bởi : Matthew ngày 1 tháng 4, 2009
Dịch :
heobeo @dienanh.net


Cho đến mùa đông năm 2003, tôi hầu như chưa bao giờ để ý đến khách sạn Văn hoa Oriental tại Trung tâm, một trong những khách sạn sang trọng bậc nhất của Hong Kong. Leslie Cheung Trương Quốc Vinh (1956-2003), biệt danh gege (ca ca), một trong những ca sĩ và ngôi sao điện ảnh vĩ đại nhất Hong Kong trong khoảng ¼ cuối của thế kỷ, đã rơi xuống cho đến chết với một cú nhảy tự sát từ thượng tầng của khách sạn vào ngày 1 tháng 4, 2003, đó đồng thời là năm dịch bệnh SARS bùng nổ. Phản ứng đầu tiên của tôi khi hay tin là hoàn toàn không thể tin được, tôi cho đó chỉ là một trò đùa độc ác ngày Cá tháng tư. Nhưng khi tin tức bắt đầu lan ra và được khẳng định trên các kênh vệ tinh TV, nó đã làm tan nát trái tim mọi fan hâm mộ anh, khiến họ mất hết tinh thần khi nghĩ đến quãng đời vỏn vẹn chỉ mới được 46 năm của anh, họ đã đứng cầu nguyện xuyên đêm, suốt nhiều ngày trời bên ngoài khách sạn. Khách sạn cũng chấp nhận và tạo mọi điều kiện để họ được cầu nguyện và than khóc cho sự ra đi quá sớm của Trương. Di sản sự nghiệp to lớn anh để lại cũng làm nguôi ngoai phần nào mất mát cho các “quân đoàn fan” của anh, tuy vậy ký ức của tôi về Trương vẫn sẽ mãi luôn được gìn giữ, bởi anh là một trong số những ca sĩ nhạc pop đầu tiên tôi quen thuộc và bị mê hoặc.


Vĩnh viễn trẻ thơ trên đường nét khuôn mặt nhưng có khả năng thâu tóm mọi loại vai diễn, từ những căm hờn nung nấu dữ dội cho đến nét khôi hài mơn man phơi phới, điệu bộ đường hoàng chuẩn xác đẹp đẽ cho đến dục vọng buông thả trêu đùa, Trương nổi tiếng nhất trong giới khán giả đồng tính Mỹ là với hai vai : diễn viên Kinh kịch Bắc Kinh có khuynh hướng đồng tính bị vùi dập trong tuyệt vọng từ bộ phim thắng giải Quả Cầu Vàng của Trần Khải Ca, Farewell My Concubine (Bá vương biệt cơ), và một phần của cặp đôi đồng tính trong bộ phim đầy màu sắc thị giác Happy Together (Xuân quang xạ tiết) của Vương Gia Vệ.

...


Nhìn lại sự nghiệp của Trương, nỗi ám ảnh của tôi về anh đến từ rất nhiều các album nhạc pop đã khiến anh gần như tương đương với một Elvis hay một Lennon trong nền âm nhạc Hong Kong. Rất nhiều các giai điệu mang âm hưởng disco từ những năm 80 của anh vẫn nằm trên danh sách được nghe lại nhiều nhất trong iPop của tôi. Được xem giữa đời thực và trên sân khấu như một chàng trai hư hỏng hoa mỹ, Trương cuối cùng cũng đối mặt với phản ứng bình luận về vấn đề giới tính từ công chúng, khi trong một cuộc phỏng vấn năm 2001 anh đã thừa nhận, “Sẽ thích đáng hơn khi nói tôi là một người lưỡng tính”. Anh tạo nên những làn sóng bùng nổ trong các buổi hòa nhạc cùng những bộ y phục thướt tha (thiết kế bởi Jean Paul Gaultier) và tình yêu bày tỏ dành cho người bạn 18 năm của anh, Daffy Tong Đường Hạc Đức (mà các fan vẫn gọi anh ấy là “Đường Đường”). Một video ca nhạc “Dreams to Inner River” năm 2001 đã bị cấm bởi những hình ảnh gợi cảm giữa Trương và một nam vũ công người Nhật. Sự cởi mở không che giấu của bản thân anh thật sự can đảm.


歌依舊,6年逝; 張國榮10首歌 10 Single Yêu quý
10 | 左右手
09 | 情感的刺
08 | 柔情蜜意
07 | 少女心事
06 | 無心睡眠
05 | Monica
04 | 今生今世
03 | 不羈的風
02 | 有誰共鳴
01 | 有心人

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét