Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Sáu, 3 tháng 9, 2010

Nghe anh nói về tình yêu


nguồn bài: lesliepillow
nguồn ảnh: lesliecheungdreamworld, lesliesky.yeah.net
dịch và edit : suck



Trong buổi ra mắt vở kịch này.
Caca trong cuộc phỏng vấn với đài phát thanh Metro Radio vào 5/5/2000 nhân dịp hoàn thành vở kịch nói “7 năm và 3 ngày”

P: Làm thế nào mà một mối tình kéo dài 7 năm lại có thể bị xao động vì một cô gái mới quen được có 3 ngày? Liệu rằng trong việc đánh giá một mối quan hệ, thì yếu tố thời gian có ý nghĩa gì không, Caca?
L: Tôi nghĩ là có ý nghĩa chứ. Tôi đã từng nói trước đây, khi bạn nghĩ về quá khứ, trong suốt 7 năm trời, đã có rất nhiều kí ức đẹp hoặc cũng có thể là lúc này bạn còn đang sống trong nó, bạn có cảm giác mình là người chiến thắng. Thế nhưng, có một cảm giác mà không thể cưỡng lại, đó chính là SỰ TƯƠI MỚI! Đúng! Chỉ có 3 ngày thôi, tất nhiên, nhưng nó giống như là bạn vừa khám phá ra một châu lục mới vậy, bạn thấy cô ấy quá hấp dẫn, vậy thôi. Tôi nghĩ nó giống như là…Hãy thử lấy 2 chai rượu ra để làm ví dụ, tôi nghĩ 3 ngày giống như là một chai rượu mới ủ, đó là một chai rượu bình thường, 7 năm thì giống một chai rượu vang đỏ lâu năm, nó rất tuyệt. Anh hiểu ý tôi không? Nếu anh… không cần nói về việc anh phải chịu đựng cô ấy bao nhiêu, thay vào đó, dù 2 người đã sống với nhau trong một thời gian dài đến vậy, đến bây giờ mà vẫn còn bên nhau, như thế anh đã là người chiến thắng rồi.

P : Nếu lấy rượu ra để so sánh, thì chỉ những người sành rượu mới biết thưởng thức chai rượu vang đỏ 80 năm, còn với những người trẻ, tuổi chỉ từ 20 đến 30, có lẽ họ không biết cách dùng loại rượu lâu năm này.
L : Nếu vậy, họ phải uống bia hay một loại nước tăng lực nào đó.

P : Có phải ý anh muốn nói những mối quan hệ lâu dài thì không phù hợp với những người trẻ tuổi?
L : Hoàn toàn không. Mỗi người mỗi khác. Câu hỏi của tôi là: ai có thể cưới người yêu đầu của mình, hoặc có thể chỉ cưới một lần trong đời! Cho nên họ phải thử trước xem liệu họ có thể sống với nhau được hay không. Chúng ta hấp dẫn người khác nhờ vào dáng vẻ bên ngoài, không cần biết tính cách tốt hay xấu, chúng ta luôn chỉ nhìn thấy là cô ấy có xinh đẹp hay không, tất nhiên, đàn ông có những lựa chọn các điểm khác nhau để đánh giá một người phụ nữ là đẹp, rồi sau một thời gian, anh muốn nhìn sâu vào vẻ đẹp tâm hồn của cô ấy, cảm giác của cô ta, thói quen của cô ta, và cân nhắc xem anh có thể tiếp tục với cô ta hay không! Thường thì, khi ấy sẽ xuất hiện nhiều mâu thuẫn. Ban đầu thì người ta có thể tha thứ cho nhau. Sau đó thì người ta nhận ra rằng họ không thể chịu đựng được nữa, và họ chia tay.

P : Như Leslie vừa nói, đàn ông thường nhìn vào các điểm khác nhau của các cô gái…
L : Tôi không biết là anh đã có kinh nghiệm này không, tôi nghĩ kiểu người này thật sự rất đáng yêu, tôi sẽ cho họ điểm rất cao, là khi má họ ửng hồng khi bạn gặp họ lần đầu và nói chuyện với họ, khuôn mặt cũng đột nhiên đỏ lên, rồi lên đến đôi tai

P : Anh có thích kiểu người ấy không?
L : Có, tôi thích.
P : Sao anh lại thích, có phải vì chúng ta sẽ có cảm giác mình như là ông hoàng trước mặt họ không?
L : Có thể, nhưng, tôi thật sự cảm thấy họ đáng yêu

P : Vậy đứng trước một người như thế, anh cảm thấy anh làm chủ họ, và anh cũng có vẻ như là ở vị trí cao hơn họ, Leslie, anh sẽ nhìn vào chi tiết nào đầu tiên?
L : Tôi sẽ nhìn vào mắt họ.

P : Anh muốn nhìn một đôi mắt thế nào?
L : Một đôi mắt tình tứ.

P : Leslie, đôi mắt của anh chính xác là rất tình tứ, chúng rất cuốn hút. Anh có bao giờ nhìn một người thật lâu không?
L : Thực ra, cảm giác chính là cái hấp dẫn người khác, và còn nhờ vào mùi hương của mỗi người, giống như…tôi nghĩ loài hổ, sư tử cũng vậy. Chúng thường ngửi mùi của nhau

P : Thế có nghĩa, con người ta đều có một mùi đặc trưng duy nhất, nói cách khác là có sức hút riêng, vậy anh thích kiểu nào?
L : Cô ấy phải là người phóng khoáng, dù ít dù nhiều. ( cụ thể là : không dễ bị tổn thương, không hay quan tâm quá đáng, không quá nhạy cảm, sống đơn giản, cứ để mọi việc tự nhiên _ cái này là người dịch sang tiếng Anh chú thích thêm, vì không tìm được từ tương ứng như tiếng Trung)

P: Thế anh có nghĩ sẽ khó mà giữ chân cô ấy nếu cô ấy phóng khoáng như vậy?
L : Tôi thích thế, quan hệ của chúng tôi có thể phát triển từ từ, một người phụ nữ nhiệt tình quá cũng không tốt, họ quá rắc rối, họ sẽ luôn hỏi anh “Tại sao?”

P : Theo anh thì một câu chuyện tình yêu sẽ xảy ra thế nào, anh có tin một tình yêu sét đánh không? Hay là phải xuất phát từ tình bạn?
L : Có thể nói, tôi phải có ấn tượng tốt ngay từ cái nhìn đầu tiên, rồi sau đó, mới bắt đầu phát triển quan hệ.

P : Leslie nói rằng anh ấy đã đoán trước được điều gì xảy ra với nhân vật nam chính trong khi đọc kịch bản “7 năm và 3 ngày”. Vì là một diễn viên chuyên nghiệp và có một tư duy đánh giá rất logic, anh đã biết đến rất nhiều loại nhân vật trong ngành công nghiệp phim ảnh. Nếu như đem những đánh giá ấy áp dụng vào đời sống thường ngày, liệu nó có làm cuộc sống mất đi những điều ngạc nhiên không, vì mọi việc đều đã nằm trong sự kiểm soát và trù tính của anh rồi?.
L : Không phải tất cả đều nằm trong dự đoán của tôi đâu! Tôi đã không giành được giải Kim Mã và vài giải thưởng khác, tôi nhận ra rằng có những điều mà ta không thể kiểm soát được. ( cười) . Tôi đã làm việc trong ngành công nghiệp này rất nhiều năm, tôi cũng đã phải đương đầu với nhiều giai đoạn khó khăn trong đời, nếu giờ tôi vẫn còn là một tên ngốc, thì cuộc sống giờ đã chẳng còn ý nghĩa gì với tôi. Nhưng bây giờ, tôi đang làm việc một cách vui vẻ, tôi còn mua cả đồ ăn cho các bạn đồng nghiệp nữa đấy ( cười). Tôi thích làm việc với những người đã qua đào tạo, còn với những người không có chút kĩ năng nào thì tôi phải rất kiên nhẫn. Tôi thích tình yêu giản dị và bình thường ( không hiểu câu này có liên quan gì). Chuyển nhà là một thói quen cố hữu của tôi. Một vài người bạn không hiểu, và họ cho rằng tôi chuyển nhà chỉ để cho vui. Thực ra, di chuyển chỉ giống như đi tìm một ai đó, một cô gái rất đẹp trong cái nhìn đầu tiên.
Khi anh nhìn thấy một ngôi nhà, anh nghĩ rằng, chà, tầm nhìn đẹp quá, và anh đoán rằng mình có thể ở đó đến hết đời. Nhưng, dường như số phận lại chống lại anh, chuyện gì đó xảy ra và làm anh tự phản đối những ý nghĩ ban đầu của mình. Tôi không thể chịu đựng nổi một cảm giác tồi tệ nào, dù là nhỏ, có lẽ vì tôi là người cầu toàn. Nói cho anh một ví dụ này, có lần, tôi sống ở một nơi, trước nhà tôi là một con phố, đầu tiên, tôi thấy nơi này hoàn toàn tuyệt vời, tôi chẳng muốn chuyển đi đâu nữa, tôi còn bày biện, trang trí nó theo ý mình. Bỗng nhiên, tôi phát hiện ra vài người hâm mộ, họ đã ấn chuông cửa nhà tôi lúc 12h đêm, và 6h sáng. Tôi nhận ra là căn nhà này không an toàn, vì vậy tôi đã chuyển đi. Anh hiểu không? Đấy là quan điểm của tôi, vậy nên tôi làm theo nó.

P : Anh muốn tránh xa mọi người à?
L : Không thể nói là tránh xa họ. Đấy là một cái gì thuộc về riêng tư. Có những phóng viên đã cư xử quá giới hạn. Ví dụ, họ muốn mang máy ảnh vào phòng ngủ của anh để chụp vài bức ảnh đăng lên mạng, điều này thật sự là không thể. Tôi có những kinh nghiệm không hay ho gì khi bán nhà, các phóng viên giả vờ như là muốn mua nó, họ đã chụp rất nhiều ảnh, rồi họ viết bài và đưa chúng ra, nói rằng giường của tôi làm bằng thép, thế này thế kia…Điều này thật sự làm tôi phát điên. Là một nghệ sĩ, chúng tôi phải đối mặt không chỉ với công việc mà còn với những người quan tâm thái quá đến anh, thậm chí phản đối và cố gắng làm anh tổn thương. Tôi thật sự muốn thư giãn, nghỉ ngơi sau khi làm việc, làm ơn đừng quan tâm đến việc tôi có ở trần trong nhà hay không. Tôi nói đúng chứ? Vậy đấy, đôi khi người ta cứ muốn chọc tức tôi.

P : Đã từng có một bản thống kê ở Anh cho thấy, tờ London Times đã có doanh thu thấp hơn một vài tờ báo nhỏ, từ đó, anh có thể biết đâu là cái công chúng muốn đọc nhất.
L : Phải, ở Anh thì có London Times, cũng còn có nhiều tờ báo lớn nhỏ khác. Nhưng, điều gây ấn tượng ở Hồng Kông là…Xin lỗi anh, tôi chỉ muốn chỉ rõ ra, dường như là chẳng có lấy một tờ báo lớn nào. Khi anh nhìn vào bất kì cái nào trong số ấy, anh chỉ thấy con của các ngôi sao điện ảnh tranh cãi nhau về tiền thừa kế trên trang tin tức. Tôi nghĩ đáng ra họ phải làm cái gì có ích hơn thế, đúng không?

P : Anh vừa nói với chúng tôi, nếu không có ai đó ấn chuông cửa nhà anh, anh sẽ không chuyển nhà, phải không?
L : Phải, không chỉ vì thế, ví dụ, nhà của tôi hiện nay nằm ở một con phố tư nhân ( mua nhà, mua cả phố luôn á), nhưng ở 2 đầu phố, luôn có 2 chiếc ô tô đỗ sẵn chỉ chờ chụp ảnh anh một cách bí mật! Trời ạ, tôi thật sự rất sợ, tôi không biết họ là phóng viên hay là trộm nữa! Tôi nói đúng chứ? Chỉ là vấn đề ấy thôi.

P : Tôi muốn làm rõ vấn đề này, về thời gian riêng tư. Vì như Leslie vừa nói, chúng ta phải tôn trọng đời sống cá nhân và các bí mật đời tư. Nhưng khi anh đã có một mối quan hệ lâu dài, làm sao để có thể dàn xếp được chuyện đó? Vài người có kinh nghiệm rằng họ nên luôn ở bên cạnh người kia một khi mối quan hệ của họ được xác nhận. Và như thế thì rất khó để họ giữ khoảng riêng tư của mình.
L : Vâng, đúng như vậy. Vậy nên, cái khó là...Đừng nói là tôi xui dại anh nhé. Tôi luôn luôn tin là anh cần phải có một điều gì đó không để cho cô ấy biết. Đôi khi, anh nên nói dối nhằm làm cô ấy thấy vui. Ví dụ, anh không ưa bạn của vợ mình lắm, hoặc vài người họ không thích anh, anh cảm thấy không vui sau mỗi lần tụ tập với họ, vợ anh hỏi tại sao anh không vui, khi ấy anh nên nói lý do gì khác chứ không phải sự thật. Tôi cho rằng chúng ta có thể có những người bạn của riêng mình, tất nhiên, chúng ta cũng cần có những người bạn mà chung của cả 2, một vài người bạn làm ăn của anh thì vợ anh không cần phải biết, nếu cô ấy phải biết tất cả bạn bè của anh, thì số lượng sẽ lên tới hàng nghìn. Một vài người trong số họ là không cần thiết vì đó chỉ là bạn làm ăn mà thôi.

P : Đôi khi, việc kết bạn là tài sản riêng của mỗi người, chúng ta không muốn phải chia sẻ nó với nửa kia của mình.
L : Nhưng một vài người trong số đó lại là tài khoản chung, đúng không? Vẫn nên có những người bạn mà cả 2 đều quen biết.

P : Liệu anh có những người bạn thân, gần gũi như chính bản thân mình không?
L : Có, ai cũng nên có một vài người bạn như vậy. Vài người hoàn toàn sai khi tin rằng người mà anh yêu là người hiểu anh nhất, điều ấy không đúng, cô ấy yêu anh nhưng không hẳn đã hiểu anh, anh có hiểu ra cốt lõi vấn đề không? Đôi khi, anh cũng yêu một người có những quan điểm khác mình chứ. Đó là lý do tại sao có những người đàn ông thích lê la ở các quán bar với bạn bè, nói những chuyện mà có thể vợ hay người yêu của họ không được phép nghe. Nếu họ nghe được những gì các anh nói, họ có thể nghĩ, chà, mấy gã này mới rẻ tiền làm sao!...Có thể suy nghĩ của họ thay đổi và gây gổ với anh, thế thật chẳng hay ho gì.

Sandy (bạn diễn trong vở kịch 7 năm 3 ngày) : Người ta thỉnh thoảng cũng gặp khó khăn khi đưa ra một quyết định, họ không biết làm thế nào để xắp xếp thời gian ở cùng nhau và thời gian riêng tư. Ví dụ, khi mà anh ấy cần bạn ở bên cạnh, nhưng vào thời điểm đó, bạn chỉ muốn ở một mình, vậy, nói cho tôi biết tôi phải làm thế nào? Làm sao để quên đi đòi hỏi cảu bản thân mà quan tâm tới anh ấy.
L : Tôi tin là nếu anh có một mối quan hệ tốt, thì những vấn đề kiểu như vậy sẽ giải quyết được thôi. Cả hai người cần phải nói chuyện thẳng thắn, nếu không nói, thì rất nhiều xung đột sẽ xảy đến, tôi thì không như vậy. Thế nên, việc trao đổi là rất quan trọng. tôi tin là nếu như cô ấy cần tôi bên cạnh suốt cả ngày, thì tốt nhất là tôi nên nói lời chia tay. Hai người mà cứ bám lấy nhau cả ngày, thì không thể có đời sống lành mạnh được, vì thế giới đâu phải được tạo ra chỉ cho “anh và em”.

P : Có rất nhiều người như thế đấy. Tôi thuộc vào loại này, nếu nửa kia của tôi đi chơi với bạn bè ,tôi sẽ thấy buồn lắm…
L : Vậy thì, anh đúng là bệnh rồi. yêu một người cũng giống như thả diều vậy, anh phải thả trùng dây ra khi có gió để diều bay cao hơn.

P : Anh hẳn là có lòng tin, nên dây mới không đứt. Nhưng, có một số người thả dây, đồng thời cũng rất lo lắng. Anh có nghĩ rằng cách tốt nhất để giữ một mối quan hệ tốt đẹp là phải có 1 công việc để làm?.
L : Tốt! Còn hơn là cả hai đều không có việc mà làm ( cười)! 2 người sẽ làm gì ở nhà cả ngày? Thậm chí tất cả các ngón tay ngón chân đều đem ra đếm hết rồi, thì còn nói được chuyện gì nữa?

P : Thế nếu chỉ có một người đi làm?
L : Tốt hơn một chút. Tục lệ cũ, khi thì đàn ông ra ngoài làm việc còn phụ nữ ở nhà, đã không còn phù hợp với thế hệ chúng ta ngày nay. Tất nhiên, có còn hơn không. Nếu các bạn đều ở nhà, chẳng làm gì cả, thì chắc chắn sẽ có xung đột.

P : Nếu anh nói ra ý kiến của mình để nhằm thay đổi một suy nghĩ nào đó của người kia, có thể người ta sẽ không hiểu, vậy nên, tôi luôn nhấn mạnh rằng chúng ta phải cố gắng xem xét ý kiến của người khác trước để có thể hiểu nhau hơn, nhưng đôi khi, trong một mối quan hệ tay đôi, chúng ta luôn luôn lấy ý kiến của mình ra để nói lên cảm giác của người khác.
L : Điều này liên quan tới việc cho và nhận, bạn nhận đươc bao nhiêu và bạn cho đi bao nhiêu. Một vài người rất ích kỷ, trong đó có tôi. Nếu cô ấy yêu tôi nhiều hơn tôi yêu cô ấy, thì cô ấy phải chịu khó lắng nghe tôi nhiều hơn. Đó không phải là vấn đề gì to tát khi cô ấy yêu anh nhiều hơn. Nhưng nếu cả 2 người đều có cá tính mạnh, thì họ sẽ sớm chia tay.

P : Anh có nghĩ “7 năm” sẽ là cả một sự khủng hoảng không?
L : Nếu chuyện xảy ra, đừng nói 7 năm, chỉ 7 ngày thôi cũng có thể là một sự khủng hoảng. Người ta sẽ cảm thấy quá gò bó trong một mối quan hệ kéo dài tới hơn 7 năm. Thực ra, 7 năm không phải là nhiều nếu so với một mối quan hệ 17 năm.

P : Nếu chúng ta chọn một tình yêu giản dị và bình thường, liệu nó dễ bị xao động bởi điều gì đó hấp dẫn hơn không?
L : Điều tôi muốn nói là hãy yêu với một thái độ nghiêm túc và giữ nó ổn định, chứ không phải là không yêu bằng trái tim. Nếu vào trường hợp đó, tất nhiên, anh có thể tìm thấy một người tốt hơn lắm chứ.

P : Vậy, anh nghĩ một đôi vợ chồng già sẽ làm gì?
L : Đi bộ tay trong tay, ngồi trên một chiếc ghế dài trong công viên và cho bồ câu ăn.
P : Anh có tin là họ cũng tán gẫu không?
L : Tôi tin chứ. Tôi luôn hi vọng rằng khi tôi trở về nhà, người tôi yêu sẽ nói chuyện cùng tôi, nói về những gì tôi làm trong ngày. Tất nhiên, không phải về những chuyện tầm phào. Và rồi người ấy hỏi tôi “ Anh có nhớ em không?” ( cười ) Wow, thật ngọt ngào! Nếu 2 người sau 10 năm chung sống, vẫn còn hỏi nhau câu hỏi đó, bạn có thể biết mối quan hệ của bạn sâu nặng tới mức nào!

P : Có, tôi có thể hỏi “Em có nhớ anh không?”, nhưng là với một người khác
L : Không, ý tôi là hỏi người bạn đời của anh kia, nếu không thì đấy lại là một tình yêu vụng trộm, câu hỏi sẽ chẳng còn ý nghĩa nữa. Tôi đã rất cảm động, trong một lần đi du lịch một mình đến Hawaii, tôi đã gặp một đôi vợ chồng già đi bộ trong tay, chụp ảnh… Tôi thấy họ thật may mắn, vì khi ấy tôi mới chỉ khoảng 20! Tôi tin rằng họ rất hạnh phúc. Có một vài người như vậy đã qua đời chỉ trong vòng 1 tuần sau cái chết của bạn đời. Họ yêu nhau quá sâu nặng đến nỗi họ thậm chí còn có thể cảm nhận được người kia trong không khí mà họ thở, đó là là một nhu cầu, không có người ấy, nghĩa là không có không khí, trái tim sẽ tan nát cho tới khi họ lìa đời

P : Đó có phải là điều mà anh hằng ngưỡng mộ?
L : Vâng, tôi thực sự ngưỡng mộ.
P : Anh chắc chứ?
L : Vâng, tôi sẽ giống như vậy.

P : Tôi thì cho là không đâu, anh quá độc lập và “hoang dại”.
L : Tất cả những sự hoang dại ấy sẽ tan biến khi người ta trưởng thành lên, ít nhất tôi vẫn còn có người ấy bên cạnh khi tóc tôi xuất hiện sợi bạc.

P : Leslie, anh có nghĩ rằng những đứa con của riêng anh sẽ là một phần quan trọng và ý nghĩa trong cuộc sống của anh không?
L : Tôi không hoàn toàn đồng ý, thực ra, tôi đã từng nghĩ tới chuyện này, vì tôi yêu trẻ con lắm. Để nuôi dạy một đứa trẻ, anh phải cho đi rất nhiều mà không hi vọng nhận lại gì từ chúng, làm những bậc cha mẹ thật là tuyệt vời, rất khó để diễn tả, tôi không có ý rằng tôi không thể trở nên tuyệt vời như vậy, chỉ là thời gian còn chưa tới. Tôi thích chơi với trẻ con, nhưng lại không đủ kiên nhẫn để nuôi dạy chúng. Sandy nói với tôi rằng, Caca, em phải trở về nhà đây vì em nhớ con gái em lắm. Có lẽ ngày ấy của tôi sẽ tới thôi.

P : Tôi muốn hỏi Leslie, làm thế nào để duy trì một tình yêu?
L : Hãy luôn giữ được sự tươi mới, thế là đủ ( cười ) không ngừng cho đi, không quan trọng 2 người đã bên nhau bao lâu, anh phải làm điều gì đó cho cô ấy, ví dụ như là trong dịp sinh nhật cô ấy, hãy tạo cho cô ấy một bất ngờ, thi thoảng cùng với thật nhiều bạn bè, thi thoảng chỉ có anh và cô ấy thôi…phải thật sáng tạo.

P : Có cần tạo thêm tình yêu ( giữa 2 người ) không?
L : Hãy tạo thêm! Tạo thêm tình yêu, tạo thêm những điều lãng mạn!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét