Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Năm, 19 tháng 12, 2019

Vì sao năm đó 《Bá Vương Biệt Cơ》không thể tham dự các giải thưởng Điện ảnh tại Đại Lục, Hồng Kông và Đài Loan ?


《Bá Vương Biệt Cơ》 (Farewell My Concubine) là bộ phim đã giới thiệu văn hóa cổ truyền Trung Quốc ra với thế giới, đồng thời đem về vinh quang cho nền Điện ảnh Hoa ngữ - cho đến nay, 《Bá Vương Biệt Cơ》 vẫn là bộ phim nói tiếng Hoa duy nhất đoạt được giải thưởng cao quý Cành Cọ Vàng. Nhưng có một sự thật đáng tiếc là năm đó ngay tại ba thị trường Hoa ngữ chính, bộ phim này phải chịu sự ghẻ lạnh.

Tại Đại Lục, vì nội dung tình tiết 《Bá Vương Biệt Cơ》 đụng chạm sâu sắc đến cuộc Cách Mạng Văn Hóa nên ban đầu bộ phim bị cấm chiếu toàn diện. Sau khi phim đoạt giải Cành Cọ Vàng tại Liên hoan phim Cannes (Pháp) thì mới được phép công chiếu, nhưng không được phép tuyên truyền quảng bá, càng không được tham gia tranh giải tại các giải thưởng Kim Kê, Bách Hoa.

Tại Đài Loan, 《Bá Vương Biệt Cơ》 ban đầu được nhà sản xuất Từ Phong lên kế hoạch trình chiếu vào dịp Tết Nguyên Đán năm 1993, nhưng phim lại bị liệt quốc tịch Trung Quốc Đại Lục vì phạm vào chế tài "một nửa" (các thành phần ekip phim không được vượt quá nửa số nhân viên là người Đại Lục), thành thử không được cấp phép chiếu, tất nhiên không thể tham gia giải thưởng Kim Mã.

Tháng 8 năm 1993, hàng vạn khán giả Đài Loan đã khởi xướng chiến dịch ủng hộ 《Bá Vương Biệt Cơ》, tổ chức hoạt động ký tên kêu gọi Cục Điện Ảnh sửa đổi luật càng sớm càng tốt để bộ phim có thể trình chiếu. Vào tháng 12 năm 1993, Cục Điện Ảnh Đài Loan tuyên bố đã bổ sung một điều khoản vào hệ thống chế tài "một nửa" : Các bộ phim đã đạt giải thưởng "Phim nhựa xuất sắc nhất" tại năm liên hoan phim quốc tế lớn nhất (ngũ đại triển lãm ảnh) thì đều không bị hạn chế, có thể thoải mái công chiếu.

Sau gần một năm ròng bị giày vò trì hoãn, cuối cùng 《Bá Vương Biệt Cơ》 cũng được công chiếu tại Đài Loan. Sang năm sau, ai nấy đều đinh ninh 《Bá Vương Biệt Cơ》 chắc chắn lọt vào danh sách đề cử Kim Mã. Nhưng rốt cuộc, Kim Mã vẫn áp dụng chế tài "một nửa" gốc mà chặn cửa, phán định 《Bá Vương Biệt Cơ》 không đủ tiêu chuẩn tham gia tranh giải.

Tại Hồng Kông tình hình ngược lại với Đài Loan. 《Bá Vương Biệt Cơ》 hoàn toàn không bị cấm chiếu nhưng giải thưởng Kim Tượng cứng nhắc một mực nói rằng chỉ phim của Hồng Kông mới được xét chọn. Ekip đoàn đội của 《Bá Vương Biệt Cơ》 chỉ có diễn viên Trương Quốc Vinh và biên kịch Lý Bích Hoa là người Hồng Kông, thế nên không được liệt quốc tịch Hồng Kông, cũng không đủ tiêu chuẩn tham gia giải Kim Tượng. Kim Tượng cũng bỏ qua thực tế công ty Tomson của Từ Phong là một hãng phim Hồng Kông.

Bộ phim 《Bá Vương Biệt Cơ》 này chính là thành quả nỗ lực chung của một tổ hợp các nhà làm phim ưu tú, tâm huyết của ba miền đất từ hai bên bờ eo biển. Diễn viên chính Trương Quốc Vinh và nữ văn sĩ Lý Bích Hoa đến từ Hồng Kông. Nhà sản xuất Từ Phong đến từ Đài Loan. Đạo diễn Trần Khải Ca cùng các diễn viên, nhân viên đoàn phim đến từ Trung Quốc Đại Lục. Thật sự là một tác phẩm nghệ thuật xuất sắc, được quốc tế rộng rãi tán thưởng. Tại Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Singapore và nhiều quốc gia khác ... 《Bá Vương Biệt Cơ》 đều đạt được thành công khổng lồ tại phòng bán vé (ở Nhật bộ phim đã lập kỷ lục khi chiếm lịch chiếu tận 3 tháng), đồng thời tạo nên tiếng vang rực rỡ và là chủ đề ngợi khen kéo dài xuyên suốt vài năm. Tuy nhiên khi ở trên ba mảnh đất quê hương, 《Bá Vương Biệt Cơ》 lại gặp phải trắc trở và không được thừa nhận một cách xứng đáng.

- - - - - -

Tin gốc:
Dịch bởi: Heobeo



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét