Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Sáu, 12 tháng 8, 2011

Người nghệ sĩ 500 năm mới xuất hiện một lần



Như đài Phát Thanh Truyền Hình Hong Kong (Radio Television Hong Kong) từng nói, Leslie Cheung Trương Quốc Vinh là một nghệ sĩ 500 năm mới xuất hiện một lần. Cho đến bây giờ và mãi về sau này trong tương lai, sẽ không có người nghệ sĩ nào tại Hong Kong có thể giống như anh được nữa: Anh có thể cất tiếng hát với chất giọng gợi cảm nhất đong đầy xúc cảm, có thể viết nên những dòng giai điệu du dương trong rất nhiều thể loại, có thể khiến khán giả phải say mê cùng mọi đêm nhạc hội của anh, và quan trọng nhất, anh tỏa sáng rực rỡ vượt qua gần như mọi minh tinh trong diễn xuất.




Xuyên suốt quãng đời sự nghiệp của anh, Leslie đã chứng tỏ đẳng cấp quốc tế của mình qua hàng loạt giải thưởng trên cả hai lĩnh vực ca hát và diễn xuất, thành công tại thị trường nội địa cũng như thị trường nước ngoài. Tại Nhật Bản, Leslie được bình chọn là nam diễn viên xuất sắc nhất trong hơn 10 năm liền được tổ chức bởi “Hong Kong Cinema Express”. Anh cũng thắng giải “Nam Diễn Viên Xuất Sắc” của Hội Phê Bình Điện Ảnh Nhật Bản vào năm 1995 cho vai diễn từ “Farewell My Concubine”. Bộ phim này cũng nhận về hàng loạt giải thưởng quốc tế vào năm 1993. Thêm nữa, Leslie cũng là diễn viên nước ngoài duy nhất xếp vị trí thứ 10 trong bảng danh sách “100 diễn viên của Hàn Quốc”.

Leslie là người nghệ sĩ được yêu mến nhất tại Hong Kong. Các đêm hòa nhạc Passion Tour của anh trong năm 2000-2001 đã định ra một chuẩn mực mới cho sân khấu. Cùng với Madonna, Leslie là người nghệ sĩ thứ hai trên thế giới có được vinh dự khoác lên mình những bộ trang phục biểu diễn lộng lẫy được thiết kế bởi huyền thoại thời trang Pháp Jean-Paul Gaultier. Trên thực tế, anh đã đạt được những thành tựu lớn, làm nên các đột phá thông qua tour diễn Passion, từ cổ chí kim, và biến nó trở thành tiết mục hòa nhạc xuất sắc nhất trong lịch sử của ngành công nghiệp giải trí Hong Kong. Các đêm hòa nhạc của Passion Tour cũng nhận về nhiều lời tán dương cao độ từ các nhà phê bình và khán thính giả hải ngoại, bao gồm cả Nhật Bản.




Không ai có thể phản đối được lời miêu tả của tôi về Leslie, rằng anh là nam nghệ sĩ trình diễn mang sức quyến rũ lớn lao nhất mà chúng ta từng có. Anh là một người đàn ông với phong thái cao nhã khác thường, một khí chất và tinh thần đã khiến anh trở thành “chàng quí tộc cuối cùng” của làng giải trí. Có một điều ở anh chỉ càng dễ xui khiến lòng người mê mẩn và si mị, chính là làn nước ngây thơ và mềm mượt rung rinh nơi sóng mắt – một hình ảnh có thể làm tay chảy trái tim của bất kỳ ai, cho dù đó là đàn ông hay đàn bà. Trong nhạc hội năm 1997 anh vừa cám dỗ vừa đưa đẩy xa xôi, trong khi tại Passion Tour anh sôi nổi, nồng nàn và hoang dã. Thưởng thức các buổi nhạc hội của anh từ lâu đã không còn chỉ đơn thuần là việc được nghe nhìn những màn biểu diễn âm nhạc và khiêu vũ, mà nó đã trở thành một hình thức trình diễn nghệ thuật ngoạn mục.




Xinh đẹp (một khái niệm từ rất hiếm khi dành cho phái mày râu), duyên dáng, đa tài, am hiểu, cống hiến, sáng tạo, một nhà cách mạng và một người cầu toàn, đó là một vài trong số những phẩm chất nổi bật đã giúp Leslie vươn tới đỉnh cao danh tiếng. Theo nhiều người bạn và rất nhiều người đã từng hợp tác với anh, sự chân thành và quan tâm của anh, cùng với một trái tim đa cảm dễ vỡ và đầy yêu thương thật chẳng tương xứng chút nào với tuổi đời của một người đàn ông đã ở độ trung niên – một vài người trong số họ đã xem anh vĩnh viễn chỉ là một cậu bé ngây thơ trong trắng, con người gần-như-hoàn-hảo cùng với một trái tim bằng vàng.




Trong suốt nhiều năm trời, mọi người vẫn không thôi bàn tán và cho hay ngoài nụ cười thiên thần ngọt ngào xen lẫn nét cợt nhả vu vơ, sức quyến rũ của Leslie một phần lớn là đến từ ánh nhìn của đôi mắt – một đôi mắt buồn, phảng phất những suy nghĩ xa xăm. Leslie không phải là một chàng trai may mắn, trên thực tế anh đã phải hứng chịu rất nhiều tổn thương khi quyết định chọn con đường làm một người nghệ sĩ chân chính với trái tim và tài năng của mình, trong một thành phố mà sự bảo thủ chống đối sáng tạo đã trở thành một định kiến với các ý tưởng và những hình tượng mới. Câu phương châm nổi tiếng của anh : “Tôi sẽ trao đi tất cả những gì trái tim tôi có...” đã trở thành lời miêu tả hay nhất về cam kết của anh đối với ngành showbiz giải trí. Bài hát “I” của anh được bắt đầu bằng câu hát: “I am what I am” đã gần như trở thành một tiếng nói mạnh mẽ, như anh đang muốn gửi thông điệp đến thế giới, rằng anh chỉ muốn trung thành với các quy tắc của riêng anh, và từ đây anh sẽ bước đi trên một con đường cô độc mà không mấy người thấu hiểu.

Tôi buồn khi phải nói rằng một hình tượng độc nhất và không thể thay thế như con người ấy, như Leslie, đã ra đi và rời bỏ chúng ta vĩnh viễn. Với nhiều fan của anh tại Hong Kong, Leslie còn được gọi là “Hoàng Tử Bé”. Tuy nhiên một số tạp chí tại Nhật lại đặt cho anh cái danh hiệu “Chàng Quí Tộc Trẻ Hong Kong”, trong khi các fan Hàn lại gọi anh là “Hoàng Tử Quí Phái”.




Tôi có một niềm tin, tôi tin nếu có thiên thần trên Thiên giới, hẳn Leslie sẽ là vị thiên thần đáng yêu nhất; và ngay đến Thiên Chúa hẳn cũng cảm thấy hoan hỉ khi Người được nghe anh hát những điệu khúc Thánh ca hạnh phúc trong Thiên đường của Người !


- Julie Ng từ Hong Kong



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét