Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Ba, 19 tháng 7, 2011

Phương Vinh : Phương Hoa Tuyệt Đại

Trích: JustafanofAnita's Blog
Người viết: JustafanofAnita @DAN



Tôi có phải là người đầu tiên dùng cụm từ Phương Vinh để gọi Anita và Leslie? Họ chẳng phải vợ chồng, tình nhân cũng không, như vậy gọi bằng cái tên này liệu có quá nực cười. Song khi yêu, người ta rất dễ hành động một cách ngu ngốc, điên rồ. Tôi cũng không ngoại lệ - lén lút, ngây ngất, dại khờ, và rồi đau khổ, nhớ nhung. Tôi thừa nhận tôi ngưỡng mộ Leslie, tôi bị chinh phục bởi Anita, và hơn thế nữa tôi điên đảo vì hai kẻ xa lạ này khi họ đứng chung với nhau. Chưa bao giờ tôi miêu tả được trọn vẹn mối quan hệ của Anita và Leslie: họ là bằng hữu, là huynh muội không cùng huyết thống, hay là "cặp đôi" mà khiến tôi hoan lạc chất ngất và u sầu đơn côi? Tôi đã từng cố tìm những tính từ mĩ miều nhất dành cho họ, sau đó tôi lại nghĩ không nhất thiết phải thốt ra những điều mình có thể cảm nhận bằng tâm hồn.



Mỗi khi ngắm Phương Vinh cùng lúc trên phim ảnh và sân khấu, ngoài việc sử dụng thính thị giác, tôi còn dựa vào cảm giác của mình để thưởng thức sự lộng lẫy mãnh liệt đang diễn ra trước mắt, run run từng thớ thịt trên người theo hình ảnh và âm thanh, uống vào lòng tất cả các cử chỉ, lời hát, và câu nói của cả hai. Đối với tôi, chuyện si mê Phương Vinh thật kì diệu. Tuy duyên phận đưa đẩy tôi đến với họ hết sức muộn màng, muộn đến nỗi nhiều lúc khiến tôi khóc tấm tức, tiếc nuối vô vàn, tôi vẫn cho rằng bản thân mình may mắn vì dù sao tôi đã có dịp chiêm ngưỡng Anita và Leslie trong đời. Nhờ họ, tôi biết thế nào là yêu thích một người, thế nào là khóc thương cho ai đó thật sự.



Trịnh Tú Văn khi viết về Anita có nhắc đến Leslie, trầm trồ hai người họ trong music video "Phương Hoa Tuyệt Đại" giống như "thiên nhai hải giác điệp luyến hoa," đồng thời nói rằng "không thể tìm được sự kết hợp về hình thức có một không hai này ở đâu nữa." Tôi tán thành. Rõ ràng như thế, thời gian hai mươi năm chỉ làm tình cảm của họ nồng thắm hơn và sự ăn ý càng thêm hoàn hảo gấp bội. Anita và Leslie là hai thái cực đối lập nhưng lại bổ sung cho nhau để hai bên cùng tỏa sáng. Trong MV này, cả hai dường như muốn khẳng định vị trí "ông vua, bà hoàng" của mình, sự tự tin đến tự mãn, nét mặt thản nhiên đến khiêu khích như chính họ là trung tâm của vũ trụ. Những gam màu trắng đen xám đem lại cảm giác vừa huyền bí mộng mị vừa lãnh đạm cao sang. "Phương Hoa Tuyệt Đại" bản thân nó chưa hẳn gọi là bài hát kinh điển, song giai điệu sống động và tiết tấu nhanh của nó cùng với giọng hát và sự thể hiện độc đáo của Phương Vinh biến nó thành một ca khúc ấn tượng, có chất có vị. Điểm hấp dẫn nhất của MV là mang đậm phong cách ngạo nghễ, chỉ ngắn ngủi trong ba, bốn phút nhưng vẫn khơi gợi lên trí tưởng tượng và sự tò mò của khán thính giả, chẳng những làm không gian bí ẩn lạ lùng mà còn để lại nhiều dấu chấm hỏi. Dư âm đặc biệt của nó khiến người ta muốn quay lại để xem lần thứ hai, thứ ba,... Ngắm nhìn Phương Vinh trong MV này làm tôi nhận thấy hai người họ cứ như hình với bóng, sự hiện diện của Anita rõ nét và cá tính, còn Leslie thì hiện hữu sau lưng nàng như chỗ dựa vững chắc. Hình thiếu bóng thì không khác gì vật thể chết, còn bóng thiếu hình thì không tồn tại được. Có ai ngờ "Phương Hoa" được thực hiện cách đây gần mười năm? Thời gian không hề bào mòn ma lực của nó, và Phương Vinh vẫn lung linh, quyến rũ ngút ngàn như thuở ban sơ.



Hoa dù đẹp cách mấy mà không thật thì như thể xác thiếu linh hồn. Cho nên, "Phương Hoa Tuyệt Đại" kiêu sa huy hoàng nhất là ở trên sân khấu - đó dĩ nhiên là màn trình diễn "live" của Phương Vinh trong đại nhạc hội Fantasy Gig của Anita vào năm 2002. Phải nói như thế nào nhỉ, cảm giác khi tôi xem nó lần đầu tiên giống như bị điện giật vậy, cứng đờ người ra, mê man trong thích thú tột cùng, cả thân thể bỗng rạo rực theo sức sống nghệ thuật hoang dại và ma lực sân khấu của Phương Vinh, và mắt dán chặt vào màn hình như bị thôi miên bởi từng động tác nhỏ nhất của cả hai. Tôi chưa từng chứng kiến màn song ca nào lôi cuốn hơn thế - Anita mặc sức tung hoành như con thú bị giam cầm lâu ngày được trả về thế giới tự do của nó, nàng cám dỗ mê hoặc còn hơn hình tượng "Yêu Nữ" năm xưa, còn Leslie thì ngang ngạnh gai góc đầy vẻ đàn ông, tràn trề bản lĩnh và quyền lực, liên tục gây bất ngờ với những hành động khoái cảm đến nghẹt thở. Chứng kiến màn trình diễn thiên hạ vô song này, mấy ai biết tối hôm đó Leslie bị trận đau bao tử hành hạ và Anita đang phát triển mầm mống ung thư. Làm sao họ có thể quên bản thân như vậy? Làm cách gì họ có thể biểu diễn phi thường đến thế? Không cần bất cứ kĩ xảo hay múa phụ họa, Phương Vinh thừa sức áp đảo muôn ngàn ánh đèn, nghiễm nhiên làm chủ sân khấu, hoàn toàn hòa mình vào bài hát, khắc họa rõ nét từng lời từng chữ. Với tôi đó "Phương Hoa" gần như là thiên đường nhân gian, là câu thần chú ma thuật, là chiếc cầu nối đưa tôi đến với Phương Vinh hai người họ, nó làm thời gian ngưng đọng lại và xóa nhòa khoảng cách vô tận của âm dương đôi bờ.




"Phương Hoa" tuyệt vời là thế, siêu phàm là thế song nó đã tan vỡ theo định mệnh nghiệt ngã, thậm chí là trước năm 2003. Vào đúng cái đêm Anita và Leslie hợp ca bản "Phương Hoa Tuyệt Đại", sau khi hát xong, Anita xúc động chỉ vào Leslie mà cảm thán rằng chàng là người bạn tốt duy nhất của nàng, đến nỗi chàng phải sửa lại. "Kẻ đối lập" với "Phương Hoa Tuyệt Đại" là "Duyên Phận"; duet kinh điển của Phương Vinh vào thập niên 80 lúc được hát vào năm 2002 nghe như một điềm báo cho sự tan vỡ. Quả thật, lắng nghe "Duyên Phận" vắt cạn nước mắt của tôi, tôi quằn quại với nỗi đau và sợ sẽ không đủ can đảm để xem màn trình diễn này của hai người họ lần nữa. Nếu "Phương Hoa Tuyệt Đại" viết ra để miêu tả thần thái và sự quyến rũ tột bậc của Phương Vinh, thì "Duyên Phận" sâu lắng thiết tha như tiếng thì thầm qua lại của hai người tri kỉ. Lần cuối Phương Vinh sánh vai bên nhau trên sân khấu, mặc dù dưới ánh đèn màu xanh huyền ảo, giữa muôn ngàn tiếng vỗ tay, cả hai lúc ấy không rực rỡ như hai đại minh tinh mà trở nên bình thường như hai con người bằng xương bằng thịt, tâm sự trùng điệp cùng với nét suy tàn đến rơi rụng não nề. Bóng dáng gầy guộc mỏng manh của Anita khiến tôi nghẹn ngào chua xót, và ánh mắt của Leslie vò nát trái tim tôi. Tôi chơi vơi giữa bể sầu. "Duyên Phận" kết thúc với Anita xúc động ôm chầm lấy Leslie, còn tôi, tôi muốn xé tan màn hình để ôm cả hai vào lòng.



Sự ra đi đột ngột của Phương Vinh vào năm 2003 đặt dấu chấm hết cho "Duyên Phận" đồng thời làm "Phương Hoa Tuyệt Đại" lãng tích thiên nhai. Sau đó, vài ca sĩ đã thể hiện lại hai bài hát này, song tôi có thể khẳng định không một ai đủ sức khiến "Duyên Phận" buồn thương day dứt hoặc làm "Phương Hoa Tuyệt Đại" đúng nghĩa trọn vẹn. Phương Vinh bạc mệnh thì "Phương Hoa" cũng theo đó mà khép lại trang sử, những người khác chẳng qua chỉ nắm được chút hương tàn còn sót lại. Thiếu vắng bóng dáng và âm thanh của Phương Vinh, sân khấu ca nhạc HK mất đi sự hùng vĩ, trở nên trơ trơ gỗ đá. Chẳng bao giờ được nhìn thấy Anita và Leslie trên cõi đời, tôi bơ vơ lạc lõng giữa rừng âm nhạc điện ảnh, ngậm ngùi chọn cách tiếp tục chạy theo níu kéo ảo ảnh đã xa.

Người đi, một nửa hồn tôi mất,
Một nửa hồn tôi bỗng dại khờ.


芳華絕代 ::: Lyrics Translation Phương Hoa Tuyệt Đại

Ngươi muốn hôn lên môi ta hay không?
Đại danh của ta khuynh nước khuynh thành

Mona Lisa chỉ là một bức họa
Sự diễm lệ ấy làm sao áp bức được thiên hạ?
Nếu Elizabeth không phải là hoàng hậu của một triều đại
Thì ai đến quỳ lạy trước mặt của bà?

Nếu [Marylin] Monroe trang trọng và cao nhã
Thì nàng làm thế nào tạo nên tuyệt thế giai thoại?
Nhan sắc như gấm thêm hoa khi mang tai họa cho thế gian
Dạy ngươi thành kẻ gây tán gia bại sản

*Dáng dấp, sắc đẹp của ta là độc nhất, trên đời không ai sánh bằng
Trời sinh ta cao quý diễm lệ đến tận cùng
Làm điên đảo chúng sinh mà không cần tốn chút công sức
Thu nhận ngươi làm người ái mộ của ta
(Khiến sắc đẹp của ta và thiên nhiên đồng đều)*

Ngươi có dám ôm ta vào lòng hay không?
Điên rồ một lúc vì ngươi là tội danh của ta

[Sophia] Loren tự xưng phương danh là "Sophia"
Nên tất cả đàn ông đều ngã xuống
Có phần giống với lúc bắt gặp [Brigitte] Bardot
Ngay cả Tháp Eiffel cũng bị đổ quỵ (+)
Sao ta lại sợ ngươi xưng vương xưng bá?
Hãy qua đây thần phục dưới ta đi nào
Ngôi sao tuyệt đẹp của dãi ngân hà, một mình một cõi
Vẫn vượt trội nguyên cả bầu trời đầy pháo hoa

(+) Ý nói: vào năm 1960, postcard với hình của Bardot mặc áo nịt ngực bán chạy hơn cả postcard của Eiffel Tower

July 03, 2010


Music video "Phương Hoa Tuyệt Đại"




Phương Vinh song ca "Phương Hoa Tuyệt Đại" và "Duyên Phận" trên sân khấu năm 2002 - có ai có thể ngờ đây lại là màn biểu diễn ngẫu hứng không hề tập dợt trước giữa hai người ? 



4 nhận xét:

  1. Lần đầu tiên xem PHTD, mình đã bị shock vì những hành động quá sức khiêu khích & thân mật của 2 người họ, nhưng rồi từ shock, tò mò, đến bị mê hoặc lúc nào ko hay. Bài hát này phải vừa nghe vừa xem mới là tuyệt nhất, và không 1 ai có thể cover lại được, Leslie chất giọng quá khêu gợi, đàn ông, Anita vừa mạnh mẽ lại vừa quyến rũ, mỗi lần nhìn 2 bọn họ đứng chung với nhau là lại bị mê hoặc kì lạ. Cám ơn bài viết này của bạn !

    Trả lờiXóa
  2. Lần đầu tiên xem PHTD, mình đã bị shock vì những hành động quá sức khiêu khích & thân mật của 2 người họ, nhưng rồi từ shock, tò mò, đến bị mê hoặc lúc nào ko hay. Bài hát này phải vừa nghe vừa xem mới là tuyệt nhất, và không 1 ai có thể cover lại được, Leslie chất giọng quá khêu gợi, đàn ông, Anita vừa mạnh mẽ lại vừa quyến rũ, mỗi lần nhìn 2 bọn họ đứng chung với nhau là lại bị mê hoặc kì lạ. Cám ơn bài viết này của bạn !

    Trả lờiXóa
  3. Khi xem MV này, đúng như bạn nói. Dug tiếng vỗ tay vang dội từ tứ phía, khắp sân khấu rực rỡ đèn màu nhưng mình không thấy giống như 2 ngôi sao đang trình diễn. Mà chỉ như 2 anh em lâu ngày xa cách gặp lại, hàn huyên ôn chuyện với nhau, trong lòng mỗi người đều chất chứa ưu thương. Có 2 thời khắc mình chú ý nhất. Chính là lúc Ca Ca đưa mắt nhìn về phía khán giả, đôi mắt trông rất u buồn, như muốn thâu cả khung cảnh này lưu giữ lại trong ký ức mãi mãi. Thứ 2 là cảnh Anita nhìn theo Ca Ca rời đi, trông ánh mắt cô vừa chứa đầy cảm kích lại có cả tiếc nuối buồn bã. Nhìn bóng dáng của họ trên sân khấu, mặc cho màn trình diễn hết mình, nếu nhìn kỹ nét mặt họ vẫn không thể giấu hết được sự mỏi mệt và sầu não. Mình thấy nao lòng lắm.

    Trả lờiXóa
    Trả lời
    1. Cảm nhận của bạn thật sâu sắc và lay động lòng người. Cảm ơn bạn đã ghé đọc các chia sẻ của fan Ca Ca và Ah Mui.

      Xóa