Tìm kiếm bài trong Blog này

Chủ Nhật, 12 tháng 6, 2011

Phỏng vấn cùng hãng truyền thông Next Media

Năm 1997, trả lời phỏng vấn về công việc, Happy Together, Vương Gia Vệ, tin đồn, tuổi 40, Hollywood, Đường Đường ...

Nguồn:
http://xoomer.virgilio.it/nguidett/bio07.htm
Dịch bởi: heobeo @ dienanh.net

Tại Liên Hoan Phim Hong Kong lần thứ 17, Leslie Trương Quốc Vinh và Tony Lương Triều Vỹ đều được đề cử cho hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất”, cuối cùng giải thưởng lại một lần nữa về tay Tony. Leslie đã đến tham dự buổi lễ trao giải cùng Tony và Carina Lưu Gia Linh. Trên sân khấu, Tony đã nói lời cảm ơn Leslie vì sự hợp tác ăn ý giữa họ. Leslie đã vỗ tay và mừng cho anh. Vương Gia Vệ và nhiều người khác cùng thừa nhận rằng diễn xuất của Leslie không kém hơn Tony nhưng vì Tony đã phải trải qua quãng thời gian dài khó khăn khi đóng một vai diễn đồng tính, và điều này khiến Leslie nghĩ rằng có lẽ anh sẽ nhận được nhiều giải hơn nếu diễn cặp cùng phụ nữ ! Bản thân “Happy Together” được đề cử ở hầu hết mọi hạng mục Kim Tượng nhưng đã thua trước “The Soong Sisters” của đạo diễn Mabel Cheung và “Make In Hong Kong” của đạo diễn Fruit Chan.

Giải thưởng Điện Ảnh Kim Mã năm đó, Leslie cũng được đề cử cho hạng mục “Nam diễn viên xuất sắc nhất”, nhưng Tony thì không. “Happy Together” còn được đề cử ở 2 hạng mục khác là “Quay phim xuất sắc nhất” (Christopher Doyle - thắng giải) và “Đạo diễn xuất sắc nhất” (Vương Gia Vệ). Cuối cùng, Leslie vẫn thua bất chấp sự thật là diễn xuất của anh nổi bật nhất trong các ứng cử viên.

Cuối năm, Hãng Truyền Thông Next có bài phỏng vấn Leslie. Khi Leslie xuất hiện, anh đã gây ngạc nhiên lớn cho mọi người. Không áo ánh kim, không giày cao gót đỏ, không cả những chiếc kính mát hoa hòe. Anh mặc một chiếc áo khoác cotton ngắn, bên trong là áo thun bó hiệu Esprit, và một đôi giày Sneakers bình thường. Không make-up, không gel trên tóc, không điện thoại, không ví tiền, không thẻ tín dụng, chỉ như một người anh trai láng giềng sống kế bên nhà bạn. Một anh trai 41 tuổi. Không phải một ông chú !




The "Next" interview

Next: Anh đánh giá cao thái độ làm việc như thế nào ?

Leslie: Điều quan trọng nhất với tôi là mọi người đều phải hài lòng khi làm việc cùng nhau. Tại sao tôi lại phải chọn đạo diễn ? Tại sao tôi lại phải chọn lựa kịch bản phim ? Đó là bởi vì tôi muốn đảm bảo công việc của mình, tôi muốn đảm bảo rằng liệu tôi có thể hòa hợp với những người sắp làm việc với mình hay không. Làm sao có thể trải qua hai tháng làm việc cùng người mà mình xem thường được ? Đời vốn là quá ngắn, đó là câu nói tôi luôn áp dụng cho mình. Nhưng thỉnh thoảng trong quá trình quay bạn vẫn gặp những đạo diễn khiến công việc thực sự trở nên rất khó khăn, cả về thể chất lẫn tinh thần, như là trong quá trình làm phim “Happy Together” chẳng hạn. Tôi đã bệnh đến không tin nổi, và việc quay phim bị kéo dài rất lâu. Tôi cảm thấy vô cùng chán nản. Tôi không có ý nói rằng Vương Gia Vệ tệ, anh ấy là một đạo diễn bậc thầy! Nhưng thành thực mà nói, tôi đã rất không vui khi làm phim “Happy Together”.


Next: Anh có hy vọng nhiều vào “Happy Together” không ? Sau khi phim được trình chiếu có tin đồn là Vương Gia Vệ đã bỏ rất nhiều phân cảnh của anh, anh có thấy phiền không ?

Leslie: Tôi không có hy vọng gì đặc biệt. Vương Gia Vệ mời tôi thì tôi nhận lời thôi. Căn bản, bản thân tôi đã được quốc tế công nhận. “Happy Together” có được rất nhiều thuận lợi và “sự đầu tư” vì đã có Leslie Cheung. Dĩ nhiên ở phương diện này tôi đã trợ giúp Vương Gia Vệ. Vương Gia Vệ vào thời điểm đó gặp rất nhiều vấn đề với nhà sản xuất tại Argentina, thế nên công việc đã bị đình trệ đến ba tháng. Tôi đã bị bệnh và phải gấp rút quay về Hong Kong để chuẩn bị họp báo cho buổi hòa nhạc. Sau khi dự buổi họp báo tại Hong Kong tôi vẫn trở lại Argentina để giúp Vương Gia Vệ thêm 10 ngày quay nữa. Tôi không nhận thêm một đồng nào cho những ngày ấy **. Tôi là diễn viên như thế đấy. Căn bản với những gì làm được, tôi đã thỏa mãn yêu cầu của Vương Gia Vệ rồi.


Tony và Leslie trong phim Happy Together

Next: Ngoài kia các nhà phê bình nói rằng diễn xuất của Lương Triều Vỹ tốt hơn của anh, anh cảm thấy thế nào ?

Leslie: Tôi cảm giác tất cả những chuyện ấy được dựng lên, tôi không biết có phải vì tôi không sẵn lòng đi tuyên truyền cho bộ phim hay không. Dù gì đi nữa tôi cảm thấy đó là chuyện cố tình. Thành thực mà nói Wai Jai (biệt danh thân mật của Tony) đã diễn rất tốt, nhưng giới phê bình Nhật Bản đối với “Happy Together” không xử sự như vậy. Họ thích mọi phân cảnh và thích mọi diễn viên của phim, họ cũng rất thích tôi. Vương Gia Vệ và tôi không phải là kẻ thù, nhưng có lẽ vì những dấu hiệu mâu thuẫn trước nay, mỗi khi tôi làm việc với anh ấy là y như rằng lại có những sự kiện gây sốc xảy ra cho tôi. Căn bản không có vai diễn nào mà tôi không cần phải diễn cả **. Không được đề cử tại Cannes (cho Nam diễn viên xuất sắc nhất) không nói lên điều gì. Tôi cũng không khao khát nhiều việc ấy. Tôi đã được bước trên thảm đỏ của Cannes hai lần. Và bây giờ tôi vẫn được đề cử “Nam diễn viên xuất sắc nhất” tại Giải thưởng Kim Mã.


Next: Những năm gần đây, Vương Gia Vệ đã chọn Takeshi Kaneshiro (Kim Thành Vũ) và Tony Lương Triều Vỹ làm diễn viên của ông. Điều này phải chăng là có vấn đề gì giữa anh và Vương Gia Vệ ?

Leslie: Quan hệ của chúng tôi giới hạn ở mức độ nghề nghiệp. Tôi là người hiểu lý lẽ. Chắc chắn tôi luôn hỏi rõ những yêu cầu anh đặt ra cho tôi trước khi nhận lời bất cứ vai diễn nào, nếu anh không cảm thấy có vấn đề gì thì chắc chắn tôi sẽ nhận lời. Anh có thể hỏi Charles Hướng Hoa Cường, Trần Khải Ca và thậm chí là Vương Gia Vệ. Có những phim phải làm vượt quá tiến độ dự định, và tôi luôn sẵn lòng dành thêm thời gian cho công việc. Tôi không phải loại người nhất nhất hành xử dựa trên hợp đồng. Họ đã phao tin rằng lý do tôi không đi tuyên truyền cho “Happy Together” là vì tôi muốn nhận thêm $500,000 từ Vương Gia Vệ, tôi thì nói “Vớ vẩn... ai cần quan tâm đến $500,000 !”. Với tôi, điều quan trọng nhất để làm một phim tốt là những con người tài năng cùng tụ hợp lại bên nhau mà làm phim. Tôi không cần phải quan hệ xã giao với anh ấy, thậm chí chúng tôi còn ít khi trò chuyện qua điện thoại. Công việc là công việc, nhưng có lẽ hiện giờ định mệnh tụ hợp chung giữa tôi và người này phải tạm thời ngừng lại, thế nên từ bây giờ chúng tôi ngừng làm việc với nhau. Chúng tôi đều bận rộn, có rất nhiều người muốn làm việc cùng chúng tôi. Nó không phải là vấn đề to tát !


Next: Các nghệ sĩ nổi tiếng từ những năm 80 đều lần lượt sang Hollywood. Sao anh lại không có ý định đó ?

Leslie: Không ai nhắm tôi cả. Hollywood chỉ cho phép các ngôi sao hành động phát triển. Đó không phải là lĩnh vực của tôi. Tôi đâu phải Stallone, Arnold Schwarzenegger. Tôi không cao lớn, tôi có thể có chỗ đứng nào ở đó ? Ở Hong Kong và châu Á ít ra mọi người vẫn nhận ra Trương Quốc Vinh, tại sao tôi phải sang đó và làm một vai phụ !


Next: Có phải vì anh sợ là nếu phải bắt đầu lại từ đầu, có quá nhiều thứ để mất chăng ?

Leslie: Thực ra tôi rất lười. Nhiều năm trước đã có lời mời tôi, họ mời tôi đóng những phim không có chiều sâu. Câu chuyện là về ma cà rồng, nhưng vai diễn của tôi cũng không phải ma cà rồng, tôi dễ dàng trở thành nạn nhân bị hút máu chứ. Ngô Vũ Sâm anh ấy đã hỏi liệu tôi có muốn đi không. Anh có thể đưa tôi tới Hollywood. Tôi vui khi nghe anh ấy nói thế, nhưng tôi vẫn hài lòng với vị trí của tôi tại Hong Kong hơn. Tôi cũng là người rất dễ bằng lòng. Không phải vì chuyện có quá nhiều thứ để đánh đổi. Tôi cho rằng Hollywood vẫn xem thường người Trung Hoa. Vài người đã nói với tôi khi họ xem trailer của “Tomorrow Never Dies” tại rạp phim Mỹ, Dương Tử Quỳnh thậm chí còn không được xuất hiện, trong khi đó tại Hong Kong và Châu Á, việc tuyên truyền phim lại chủ yếu dựa vào chị. Đó là cái cách mà Hollywood đối xử với các diễn viên Trung Hoa. Rốt cuộc thì tại Mỹ và châu Âu họ cũng đã biết đến tôi. Liên Hoan Phim Berlin mời tôi làm thành viên của ban giám khảo, trước đó tôi cũng tham dự LHP Tokyo với cùng tư cách, điều này đã chứng tỏ vị thế của tôi. Và trên hết là tôi không còn là gương mặt mới. Tôi đã hoạt động trong làng giải trí được 20 năm. Tại sao tôi phải đến một nơi xa lạ để làm một tân binh ? Bạn có thể hỏi Lương Triều Vỹ và cũng sẽ nhận về câu trả lời như thế, không cần phải mong muốn quá nhiều. Hong Kong là đủ rồi.


Next: Bước sang tuổi 40, anh có thấy cuộc sống của mình có gì thay đổi không ?

Leslie: Tôi tận hưởng cuộc sống nhiều hơn. Người ngoài kia luôn đồn đãi về việc tôi tiêm thuốc trẻ hóa và những chuyện bịa đặt khác, thật ngu ngốc. Tôi không cần đến những việc đó, tôi còn hiếm khi la cà bên ngoài, và ngày nào tôi cũng đi ngủ vào lúc nửa đêm. Tôi làm việc tại nhà, tập luyện khí công, và chăm sóc cho sức khỏe. Nếu bạn không chú trọng đến sức khỏe, bạn sẽ sớm già, đặc biệt là với một nghệ sĩ. Tôi cũng thoải mái với suy nghĩ của mình hơn. Tôi không tranh giành với bất cứ ai nữa. Kể từ sau khi Alan Đàm Vịnh Lân và tôi bị lôi vào chuyện so bì, nhiều khi quá mức chịu đựng tôi đã hét lên như một thằng điên. Dù sao đi nữa, tôi cũng đâu thể kiếm nhiều tiền như Lý Gia Thành. Mọi người vẫn nói tôi là kẻ có tiền, nhưng tiền thì sao ? Tài khoản của Lý Gia Thành gấp bao nhiêu lần của tôi. Tôi không thích việc truyền thông đi so sánh ai nhiều tiền hơn ai, ai có Ferrari, và ai có Lamborghini. Xe của tôi (hiệu Porsche) tôi vẫn thích hơn, vì tôi cảm thấy an toàn khi lái nó. Nếu có tai nạn, sẽ có hệ thống lập tức cứu trợ tôi. Giờ tôi không còn can đảm như xưa nữa, tôi sợ chết rồi.


Next: Tiền có đem lại an toàn cho anh không ?

Leslie: Tiền không phải là quan trọng nhất, nhưng vẫn tốt hơn là không có tiền. Khi chơi mạt chược tôi không chơi ăn lớn đâu. Ăn uống hàng ngày tôi cũng không đòi hỏi đều phải là dạ yến, McDonald cũng ổn. Tôi cảm thấy ông Trời đã đối xử rất tốt với tôi. Bản thân tôi không có trình độ văn hóa quá cao. Nhưng kể từ công việc đầu tiên tôi có trong ngành cho đến nay, không ai sa thải tôi cả . Thế là đã hơn cả mong đợi của tôi rồi. Tôi cũng không có gì nhiều để phàn nàn. Hiện giờ mỗi khi có dịp, gia đình tôi lại quây quần bên nhau, ở bên gia đình tôi cảm thấy rất ấm áp. Tôi thực sự thích tận hưởng điều đó.


Next: Hiện tại truyền thông đang nói nhiều về quan hệ giữa anh và anh Đường, anh có cảm thấy bị áp lực không ?

Leslie: Không! Không một chút nào! Miễn là anh không nói gì về vấn đề ấy thì sẽ không có áp lực. Những gì khác mà họ (giới truyền thông) nói, tôi không quan tâm, miễn là họ không xâm phạm đến đời tư của tôi thì mọi việc đều ổn. Các mối quan hệ trong gia đình tôi không như dự định, anh tôi và chị gái đều đã tái hôn. Đa phần đều là do người khác đối xử không tốt với chúng tôi, vì vậy tôi biết làm thế nào để bảo vệ bản thân mình. Khi hai người ở bên nhau, điều quan trọng là học được cách để tôn trọng lẫn nhau.

***

Spoiler:
** Sau khi Happy Together quay xong đã từng xuất hiện tin đồn là Leslie >< với Vương Gia Vệ vì anh đòi thêm khoản thù lao $500,000 cho 10 ngày bấm máy "chữa cháy" để hoàn thành nội dung phim và bị VGV từ chối, thế nên Leslie đã ko tham gia các buổi họp báo tuyên truyền cho phim. Lời đồn này đã làm tổn hại ko ít đến Leslie, tạo điều kiện cho những người sẵn có thành kiến + giới truyền thông lại có cơ hội "vùi dập" anh. Thêm vào đó, giới phê bình HK cũng ngày càng tỏ rõ thành kiến của họ với hình tượng của Leslie và bóng gió cho rằng Leslie "không cần phải diễn" trong Happy Together (tính thêm những đánh giá thiển cận dành cho Passion Tour, heobeo bắt đầu nghi ngờ chất lượng của cái "giới chuyên môn" này của HK rồi đấy, giống đồ dỏm quá ) . Leslie đã thực sự rất tức giận trước những điều này.

1 nhận xét:

  1. Mấy đứa trong giới truyền thông chắc có thù với Leslie rồi. Ghét anh vì anh hay nói thẳng không nể nang tụi nó đó.

    Trả lờiXóa