Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Năm, 16 tháng 6, 2011

Trích chương I của cuốn sách "All The Way Up" về Mai Diễm Phương


Mối giao hảo huynh muội kéo dài 20 năm tuyệt đẹp giữa Trương Quốc Vinh và Mai Diễm Phương hẳn mọi người đều đã biết. Sau đây là bài dịch trích từ chương I của cuốn sách "All The Way Up" (tạm dịch: Những Chặng Đường Đời) viết về cuộc đời Anita Mai Diễm Phương, do Felix Mui dịch.


Những Chặng Đường Đời

Lời Tựa

Dĩ vãng …

Cũng có thể làm cho người ta than ngắn thở dài , thậm chí là lòng tan tim nát …

Thế nhưng …

Cũng còn một chút diễm lệ , để cho lòng người có cảnh nhớ nhung …

Thế còn Mai Diễm Phương ? Một cái tên đã nhuốm đầy sắc thái truyền kỳ . Một nhân vật đã từng một thời vang bóng trên nhạc đàn .

Có rất nhiều người ước ao đạt được những thành tựu như cô ấy . Thế nhưng tận sâu trong tâm khảm của con người đó , vẫn còn có một nỗi niềm biết tỏ cùng ai !

Hoặc giả ở mỗi một người đều có xu hướng lẩn tránh chính mình .

Thế nhưng nếu đổi ngược lại là người khác thì sao ? Có thể đến cuối cùng thì cũng vậy , chẳng ngoại lệ !

Mối tương giao cùng Ah Mui đến nay cũng chỉ đếm đúng sáu hay bảy năm . Thế nhưng tính tình con người mười năm cũng như một ngày . Ngoài cương trong nhu , cương cường bướng bỉnh , đa sầu đa cảm , lại có thừa dũng khí dám đối diện khiêu chiến khó khăn .

Thành công của Mai Diễm Phương có thể quy cho việc cô có khả năng cải biến nhân tâm , có lẽ do người ta ghét cái vẻ lạnh lùng ngạo nghễ đó mà cuối cùng đã phải lòng con người có cá tính ấy .


Chương I :
Ái Tình Lãng Mạn .

Lòng này trao tặng cho anh
Tình này ký gửi cho anh trọn đời .
Nguyện đem chân ái cả đời
Gửi vào cho kẻ một đời thuỷ chung
( Trích “ Trao Trọn Con Tim “ )

Thành công của Mai Diễm Phương có thể khiến cho người ta đầu choáng mắt hoa . Thế nhưng đứng trên phương diện tình cảm thì thành công cũng lại là một trở ngại to lớn .

Lẽ đó mà tôi quyết định chọn những đoạn tình duyên của Ah Mui để làm chuyên đề đầu tiên cho quyển sách này .

Có thể nói Ah Mui là thuộc giống “ nòi tình “ hay “ hữu tình “ thì cũng vậy . Có bị hành xác cho đến chết sống lại thì cũng chỉ vì tình .

Cho hay là giống hữu tình , hễ yêu là yêu đến cùng. Bởi vậy mà trong mỗi một đoạn tình ái từ khi tình nồng cho đến khi tình tan cũng đều có sức mạnh tàn phá cô ghê gớm .

Khi cô yêu thì nụ cười mật ngọt luôn nở trên môi , nó sáng bừng rạng rỡ . Nhưng khi tình tan mộng vỡ duyên phận dứt thì cái sầu đong đầy trong ánh mắt tựa như hồi trời long đất lở .

Năm ngoái có tin đồn cô đã đính hôn với Trâu Thế Long , đối với chuyện này cô bình thản trả lời : “ Tôi và anh ta chỉ đơn giản là bạn bè , yêu đương còn không có nói chi đến đính hôn . Mà nếu như quả thật tôi có đính hôn thì tôi nhất định sẽ công cáo thiên hạ ! “ .

Cá nhân tôi thì hiển nhiên là tin cô ấy .

Vả lại giữa Ah Mui và Michael Lưu cũng đã từng trải qua những khoảng thời gian mặn nồng đến khắc cốt ghi tâm .Lúc chúng tôi nói đến nguyên nhân đã khiến cô ấy và Michael Lưu chia tay . Tận sâu bên trong đôi mắt kia bỗng đong đầy một nỗi bi ai khó giải bày và ánh mắt như trôi dạt đến một hình ảnh xa xăm mông lung nào đó . Khi cô nói đến nỗi đau mà mình phải trải , lời mê như kẻ trong mơ : “ Anh ấy thực sự rất tốt , có lẽ là do tôi không xứng với anh . Vả lại , lúc đó áp lực mà chúng tôi phải chịu thật là quá nặng ! Bản thân tôi là một nghệ sĩ , dù không quen bị tin đồn vây bủa thì cũng phải ráng mà tập quen dần đi . Nhưng còn Michael thì … con người anh ấy quá thuần khiết , làm sao chịu nổi sức ép của biết bao nhiêu chuyện thị phi như thế ? Hơn nữa , có rất nhiều ký giả thậm chí còn tìm đến thân phụ anh đòi phỏng vấn , thử hỏi làm sao người ta không sợ ? Mà cho dù chúng tôi có chịu được cảnh đó thì về tính tình và cách sống của cả hai cũng đều không hợp . Thôi thì cuối cùng chúng tôi đành … … chúng tôi đành phải làm bạn cho xong … … “

Làm một người nghệ sĩ thì ra cũng có phần bi ai , muốn yêu nhưng không thể yêu . Hễ công khai bồ bịch với một người ngoài ngành thì người đó hẳn sẽ phải lãnh một sức ép nặng nề đến khó lường . Mà đặc biệt đối với một người nổi đình nổi đám như Mai Diễm Phương mà nói thì làm bạn trai của cô cũng chẳng dễ dàng gì .

Tôi biết Ah Mui yêu Michael nhiều lắm và với cá tính như thế thì tại sao cô không thử tìm cách cứu vãn . Tôi biết cô ấy sẵn sàng từ bỏ nhiều thứ trong đời để đổi lấy một mối tình chân thật .

Thực tình không biết Ah Mui nên giận hay nên cười khi nghe cô tâm sự : “Đương nhiên là tôi hy vọng mối quan hệ tình cảm của chúng tôi có thể phát triển một cách êm thấm . Nhưng mà có nhiều chuyện vốn không thể miễn cưỡng được . cô có biết mỗi lần anh ấy đến Hong Kong là muốn đi đâu nhất không ? Anh ấy … … kéo tôi đến Công viên Hải dương . Anh giải thích là do mình khoái đi dạo ở đó . Tôi dám nói và chắc một trăm phần trăm là anh chưa bao giờ “đùa nghịch “ gì ở đó . “

Một điểm khả ái ở Ah Mui là cô có can đảm nói và có dũng cảm yêu .

Mặc dù cho đến hôm nay chuyện tình giữa cô và Michael đã là chuyện sương khói thế nhưng cô vẫn nhất mực bảo vệ anh ta , vẫn còn tán dương nức nở về sự chân khiết và phẩm đức cao quý của người đàn ông này .
Điều này đủ sức chứng tỏ mối thâm tình mà Ah Mui dành tặng cho Michael sâu nặng đến bực nào .


Bao nhiêu lệ châu sa
Bao nhiêu hoan lạc thú
Để thành tình vô tận
Chút tình xưa cũ âm thầm nhớ
Một lòng vạn nỗi mãi tạc ghi
( Trích “ Dịu Dàng Bao Nhiêu “ )

Dạo gần đây , dường như tình cũ không rủ cũng tới hết đợt sóng này đến đợt sóng khác dồn dập tới tấp xáo động không ngừng . Đầu tiên là lửa tình lại rực cháy với Trâu Thế Long vốn đã được cô vạch rõ ranh giới bạn bè từ lâu . Lại thêm chuyện Trung Sâm Minh Thái ( Nakamori Akina ) tự tử vì Cận Đằng Chân Ngạn ( Matchy Kondo ) cũng khiến cho cô sầu càng thêm sầu .

Đành rằng như Ah Mui nói : “ Trước giờ tôi và Cận Đằng cũng chỉ là bạn bè . Rõ ràng anh ta rất tốt với tôi . Mỗi lần tôi đến Nhật dù anh đang bận trăm công nghìn việc mà cũng ráng dành chút thời gian đến kéo tôi đi quậy cùng với mấy người bạn “

Thế nhưng nếu như không phải là trong lòng hai người họ cũng có cảm giác với nhau thì hà cớ gì lại bày ra một thoả thuận ngầm như thế : “ Bận rộn vậy đấy nhưng mỗi lần đều dành chút thời gian ở bên nhau “ .

Đối với chuyện Trung Sâm Minh Thái tự sát vì Cận Đằng Chân Ngạn , Ah Mui lặng lẽ nói : “ Cận Đằng không phải là kẻ đào hoa , càng không phải là kẻ chơi bời và hống hách như người ta nói . Thực ra anh đối đãi với bạn bè rất tốt . Tử tế không chỉ với một mình tôi mà còn nể trọng những con người bình thường ở xung quanh . Chỉ xét riêng về mặt đãi bằng tiếp hữu thì cũng là một lòng thành ý . Huống hồ là người anh ta yêu ? ! Tôi tin anh ta tất phải biết quý trọng người trước mặt . “

Từng có lời đồn Cận Đằng Chân Ngạn chính là người tình xứ hoa Anh Đào mà Ah Mui đã có lần nhắc đến . Thế nhưng cho đến giờ cô vẫn cứ nín khe .

Bởi vì trong số hơn 10 người đàn ông mà cô đã từng yêu đương trong đời thì người mà cô yêu sâu đậm yêu nồng nàn nhất chính là chàng trai Nhật Bản . Anh ta là ai ? Là Cận Đằng Chân Ngạn chăng ?

Ah Mui đã muốn giữ lại một chút lòng tự tôn hay chơi trò bí mật thì tôi cũng tôn trọng cô mà không đào bới gì thêm .

Người tình Nhật Bản mà cô ấy nói đến cũng là người trong ngành mà còn là một siêu sao nổi tiếng nữa mới ghê chứ ! Nếu hai người họ muốn đẩy mối quan hệ này tiến xa thêm một bước thì sức ép phải chịu tuyệt đối không nhỏ .
Thảm nhất là : “Ở bên Nhật , anh ta vẫn còn một người bạn gái si tình “ .

Đây mới là nguyên nhân chính khiến cho đoạn tình duyên của hai kẻ hữu tình chẳng thể tiến xa hơn .


Còn về chuyện tình cảm này nọ với Trương Quốc Vinh thì … …


Ah Mui vừa cười vừa nói : “ Chúng tôi chỉ là cộng sự tốt trong công việc , còn về chuyện tình cảm thì chỉ tới mức tình anh em là hết đát “

Ngay từ lúc đầu khởi nghiệp , hai người họ đã chơi thân với nhau , có lẽ do lúc đó tuổi trẻ dễ hoà đồng !

Hay như Ah Mui nói : “ Có lẽ do lúc đó cả hai đứa chúng tôi đều mới bắt đầu đi lên từ con số O , vả lại cũng có điểm giống nhau về nhiều mặt , có bắt chuyện tán gẫu thì cũng là kẻ xướng người hoạ “.

Dù là vậy thế nhưng giới hậm mộ vẫn thừa nhận hai người họ là một cặp xứng đôi , thật hợp với câu “ Trai tài Gái sắc “ … …

Nhưng Ah Mui chỉnh lại : “ Phải là [ Gái tài Trai sắc ] mới đúng . Nhưng nếu anh ta thực sự cầu hôn tôi thì tôi sẽ suy nghĩ thử coi sao . “

Đôi khi Ah Mui cũng thật khiến cho người ta nảy sinh lòng ngờ vực , cô đóng phim nhập vai đến thế kia , há lại không nảy sinh tình cảm với bạn diễn ? Thế nhưng mà cô vẫn không có một tí cảm giác nào dành cho Trương Quốc Vinh - một quý tộc độc thân khảm ngọc đính ngà .

Về vấn đề này , Ah Mui nói : “ Phim rốt cuộc cũng chỉ là phim . Đời thực đến cuối cùng mới là sự thực . Hai chuyện này tuỵêt đối không thể lẫn lộn . Còn bằng không thì là tự mình làm khổ mình . Vả lại , mỗi khi quay xong một bộ phim , tôi luôn tự tìm cách thoát vai ngay lập tức ! ”

Bộ có thể sao ? Có lẽ đối với người nghệ sĩ mà còn là một người nghệ sĩ tài năng như cô ấy thì chuyện đó là có thể làm được !


Tất cả những người tình của cô mà chúng tôi đã đề cập ở trên đều là người trong ngành giải trí . Nhưng trước khi Ah Mui bước chân vào làng văn nghệ , lẽ nào cô chưa bao giờ quen ai hay yêu ai sao ?

Có lí nào lại vậy chứ ?


Ước gì đêm nay ta như trước
Tiếng nói nào đây sao khó quên !
Nụ cười nào đây ôi sao nhớ !
Vũ điệu mộng mơ đã tận khúc
Bóng kẻ tình nhân nay cũng mất
Nguyện nhảy kề vai môi kề má .
Mộng ảo đã tan nào trở lại .
( Trích “Ôm Nhau Trong Mộng Ảo “ )

Mối tình đầu của Ah Mui bắt đầu nhấp nhoé vào năm cô 13 tuổi .

Và người yêu đầu đời lại chính là anh chàng gia sư dạy kèm .
Ngoảnh nhìn lại cuộc tình dĩ vãng , Gương mặt Ah Mui bỗng lộ vẻ ngây ngô phảng phất nét [ cái hồi thơ trẻ ta nhỏ dại ] và nói: “ Lúc đó tôi chỉ mới có khoảng mười ba tuổi thôi . Mà anh ta lại là người khác phái duy nhất mà tôi có thể tiếp xúc , vả lại còn rất đẹp trai cho nên mê luôn cũng không có gì lạ “

...

Muốn đọc thêm, mời các bạn sang topic của Anita Mui tại dienanh.net, lật qua hai trang 41 & 42 !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét