Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Tư, 13 tháng 4, 2011

Leslie và Danny Chan Pak Keung

Nguồn : loveleslie.info 
Viết bởi : mol

Danny Chan Pak Keung (陳百強 - Trần Bách Cường) sinh ngày 7-9-1958, là một thần tượng trong làng Cantopop vào thập niên 1980. Danny Chan là một trong những người bạn thân nhất của Leslie, ngay từ khi cả hai còn chưa nổi tiếng.


Những ngày cũ

Một buổi tối năm 1979, Leslie theo Cheung Mei Lin và Sung Ho Fai đến Câu lạc bộ Bang Bang ở Tsim Tsa Tsui. Bất ngờ có một thanh niên vỗ vai anh từ phía sau và lên tiếng: "Chào, tôi tên Danny, còn cậu ?" Danny Chan Pak Keung, con trai của một triệu phú Hồng Kông, cũng từng học ở Anh như Leslie và đang trên chặn đường thực hiện ước mơ âm nhạc của mình - một chàng trai trẻ với khuôn mặt thân thiện. Leslie đã trở thành bạn thân với một người như vậy. Họ làm việc, vui chơi, và ở bên nhau suốt những năm tháng cũ. Cùng với Anita Mui, Danny Chan là một trong những người bạn được nhắc đến nhiều nhất trong cuộc đời Leslie Cheung.


Danny Chan nổi tiếng trước Leslie. Họ đã cùng tham gia một số bộ phim, trong đó Danny luôn vào những vai "chàng trai tốt", còn Leslie thì nhận vai "người xấu" - điều này khiến nhiều khán giả đâm "ghét" Leslie. Nhưng thật sự, với những vai diễn như vậy, tài năng điện ảnh của Leslie sớm được bộc lộ, điều này dẫn đến nhiều sự so sánh giữa anh và Danny - một "vai phụ" nổi trội hơn cả "vai chính", phần nào khiến tình bạn giữa Leslie và Danny bị ảnh hướng bởi giới báo chí. Khi Leslie bắt đầu nổi tiếng, có một điều không hay là danh tiếng của Danny cũng bắt đầu lung lay. Vậy là tin đồn về mối quan hệ của họ đang bị rạn nứt được tung ra, nhưng cả hai luôn phủ định điều này. Thực tế chứng mình, tình bạn giữa họ vẫn tốt đẹp mãi đến khi Danny qua đời. Trong buổi nhạc hội đầu tiên của mình, Leslie đã thốt lên "Thật giống một buổi sum họp" bởi Luk Che - người vú nuôi lớn tuổi mà anh vô cùng yêu quý - đã đến dự, trong khi Anita Mui - cô em gái thân thiết - là khách mời đặc biệt, và Danny Chan - người bạn thân từ lâu của mình - đã bất ngờ xuất hiện và bước lên sân khấu cùng với anh.

Trái hẳn với những gì người ta nói về anh - "Một người may mắn", Danny Chan đã mất vào ngày 25-10-1993 sau 17 tháng hôn mê, khi chỉ mới 32 tuổi. Cái chết của anh để lại sự tiếc nuối to lớn cho người hâm mộ và bạn bè, đồng thời cũng làm những tin đồn về việc anh sử dụng ma túy, bị nghiện rượu, có các mối quan hệ đồng giới... được dấy lên hơn bao giờ hết.


Cuộc viếng thăm

Câu truyện dưới đây được kể lại bởi Cha Siu Yan, một nhà báo Hồng Kông, là bạn của Leslie và Danny.


Vào năm 1993, khi Danny đang hôn mê vì dùng thuốc quá liều, anh nằm tại bệnh viện Queen Mary, những người bạn đều lần lượt đến thăm anh, trừ Leslie. Những tờ báo lá cải vịnh vào đó và bắt đầu khơi lại những tin đồn. Nhưng thật sự, khi ấy Leslie chỉ mới trở về từ Canada được một ngày - trước đó anh chỉ có thể hỏi thăm tình hình của Danny qua mẹ Danny bằng điện thoại. Trước khi đến thăm Danny, Leslie yêu cầu Cha Siu Yan rằng "Làm ơn đừng để bất cứ phóng viên nào biết, và đừng chụp ảnh".

Đó là một ngày nhiều mây. Leslie đến thăm Danny.

Cha Siu Yan đã nghĩ Leslie sẽ không để ý đến chuyện mua hoa, nên cô mua giúp anh một bó. "Cảm ơn", Leslie nói và nhận bó hoa từ cô. Nhưng khi vào đến phòng bệnh, Cha Siu Yan mới biết là cô đã nhầm. "Cảm ơn anh Trương, hoa anh gởi tới rất đẹp", người y tá nói - Leslie đã lặng lẽ gởi hoa đến trước đó.

Danny nằm trên giường bệnh, phía đầu giường là những thứ máy móc giúp anh duy trì sự sống. Leslie nhìn bạn mình một lát, rồi cúi xuống gần hơn. Cha Siu Yan đứng sau anh và nói với Danny, "Danny, Leslie đến thăm anh đó". Không một âm thanh nào được thốt ra. Thấy Leslie nhìn chiếc máy cạnh giường Danny, người y tá nói: "Chúng tôi vừa mới thay máy mới, cũng giống như cái cũ, nhưng nhỏ hơn."

"Cậu ấy có thể cảm nhận được gì không?" - "Rất khó nói" -"Tôi sẽ thử gọi tên cậu ấy, nếu cậu ấy có phản ứng gì..." Nói rồi Leslie cúi xuống gần tai Danny và gọi, "Danny, Danny, Danny, tôi đây, Leslie đây..." Nhịp tim Danny vẫn ở mức 94, không có gì thay đổi.


Trước khi đến thăm bạn, Leslie đã hỏi Cha Siu Yan liệu tay chân Danny có bị co rút không (những người lâm vào trạng thái hôn mê lâu ngày thường gặp trường hợp này), "Xem này, tay chân cậu ấy đâu bị co lại đúng không?", Cha Siu Yan nói với Leslie. "Đúng vậy, cậu ấy có vẻ mập lên... Ha, lúc thức dậy, bảo đảm cậu ta phải lo mà giảm cân", Leslie nói, anh cố làm bầu không khí bớt buồn bã. "Liệu cậu ấy có mập lên quá không?", anh lại hỏi. "Không đâu, chúng tôi luôn kiểm soát lượng thức ăn và calorie cẩn thận. Anh ấy sẽ không quá mập đâu."

Tất cả ngồi yên một lát, sau đó Leslie cùng Cha Siu Yan ra về, họ bước vào thang máy, Leslie không nói một lời nhưng những ngón tay thì đang run rẩy. Sau một lúc, anh nói nhỏ, "Thật khủng khiếp khi nhìn cậu ấy nằm đó... Sao lại đối xử với bản thân mình như vậy ? Nếu chính cậu cũng không yêu bản thân mình, thì ai sẽ yêu cậu ?... Cậu ta luôn không hạnh phúc, những lời khuyên của tôi,... dù thế nào vẫn vô ích..." Anh lại yên lặng với những ngón tay đang cử động khó khăn.

"Mặt trời làm ơn ló dạng. Kiểu thời tiết này chỉ khiến người ta thêm sầu não", ngước nhìn bầu trời xám bên ngoài, Leslie nói. Và Cha Siu Yan có thể thấy đôi mắt của anh đang đỏ lên. "Anh có muốn khóc không ?" - "Không", Leslie nói, "Tôi phải chứng kiến quá nhiều chuyện trong năm nay,... Thật sự tồi tệ...".

"Anh quen Danny bao lâu rồi ?"

"15 năm. Chúng tôi cùng đóng Encore, cậu ấy là vai chính."

15 năm trước, Leslie, Danny, và Paul Chong (Paul Chong cũng là một DJ nổi tiếng lúc bấy giờ, anh đã tự sát vì mắc phải một món nợ lớn) - ba chàng trai trẻ với tài năng và một tương lai rộng mở, vốn là bạn thân của nhau. Nhưng giờ đây, chỉ còn mỗi Leslie đang đứng đây tận hưởng cuộc đời mình...


***

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét