Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Sáu, 29 tháng 6, 2012

Tống Tiểu Xuyên: Leslie Trương Quốc Vinh trong mắt tôi

Link gốc: http://english.cri.cn/4026/2008/03/27/1361@338533.htm 
Tin ngày: 29-03-2008

(Lược một đoạn) ... Leslie Cheung Trương Quốc Vinh - Làm sao mà người nghệ sĩ tài danh này lại vẫn được nhiều người nhớ đến như vậy trong suốt bao nhiêu năm qua ? Đó phải chăng là bởi tinh thần bền bỉ theo đuổi nghệ thuật của anh hay là vì những tình bạn đậm đà anh đã để lại trong tim của chúng ta ? Chúng ta hãy cùng đi tìm câu trả lời qua buổi trò chuyện giữa phóng viên Yang Yang và nghệ sĩ tuồng cổ Tống Tiểu Xuyên (Song Xiaochuan), một trong những người bạn gần gũi với Leslie.




Nghệ sĩ Kinh kịch Tống Tiểu Xuyên. 
Ảnh chụp ngày 25 tháng 3, 2008. [Photo: CRIENGLISH.com]


Trương Quốc Vinh là một ca sĩ và một diễn viên tài năng, anh đã có nhiều cống hiến to lớn cho ngành công nghiệp giải trí của Hồng Kông. Sự ra đi của anh đã làm rúng động thế giới giải trí.

Là một trong số ít các nam diễn viên Hồng Kông dám nhận diễn vai đồng tính vào đầu 1990s, Trương Quốc Vinh nổi tiếng với bộ phim “Bá Vương Biệt Cơ" (Farewell My Concubine”). Trong bộ phim này anh đã chấp nhận liều lĩnh, khắc họa nên chân dung của một nghệ sĩ tuồng cổ đem lòng yêu bạn diễn của mình. Trong suốt quá trình làm phim, Tống Tiểu Xuyên, nghệ sĩ hóa trang của Leslie, đã có dịp gần gũi với con người thật của Leslie.

“Tôi biết Leslie Trương Quốc Vinh từ năm 1988 và làm việc với anh vào năm 1992 trong quá trình quay bộ “Bá Vương Biệt Cơ”. Tinh thần bền bỉ kính nghiệp của anh đã để lại ấn tượng sâu sắc nhất trong lòng tôi.”

Xuất thân là một tài tử tuồng cổ Bắc Kinh, Tống Tiểu Xuyên biết rất rõ rằng phải khổ cực như thế nào để thụ giáo các môn nghệ thuật truyền thống của Trung Hoa. Kỹ năng nói lưu loát tiếng Quan Thoại là bước đi đầu tiên cần phải đạt tới của một nghệ sĩ tuồng cổ Bắc Kinh, nhưng đó là một rào chắn rất lớn đối với những người nói tiếng Quảng Đông như Leslie.

“Để học tốt tiếng Quan Thoại, Trương Quốc Vinh đã đến Bắc Kinh sớm hơn mọi người trong đoàn làm phim ba tháng. Anh ấy rất chăm chỉ và có thể học diễn một trích đoạn tuồng chỉ vỏn vẹn trong ba ngày. Trong khi với các diễn viên khác họ phải mất gần ba tháng trời để học.”


Mặc dù lúc này anh đã rất nổi tiếng và được xem là thần tượng lớn của rất nhiều người, Trương Quốc Vinh chưa bao giờ tỏ ra kiêu ngạo với đồng nghiệp. Anh sẵn sàng học hỏi mọi thứ từ những người xung quanh anh. Trong quá trình quay “Bá Vương Biệt Cơ”, anh thường xuyên đặt câu hỏi và khiêm tốn trước các nghệ sĩ tuồng trong đoàn cho dù họ là những vị lão thành hay là các tài tử trẻ.

Với bản năng làm việc của nghệ sĩ, họ dễ dàng trở nên xa lánh các đồng nghiệp, bởi vì họ phải thường xuyên gặp gỡ và hợp tác với rất nhiều người khác nhau. Tuy nhiên, điều này dường như không thành vấn đề với Leslie khi anh luôn nuôi dưỡng mối quan hệ sâu sắc với những con người đã làm việc cùng anh.

Shi Yangsheng là phó đạo diễn và là nhà cố vấn về nghệ thuật tuồng cho bộ phim “Bá Vương Biệt Cơ”. Sau khi quay xong phim, ông Shi phát hiện mình bị ung thư và bệnh tình của ông rất nghiêm trọng.

Theo tuổi mệnh năm đó sẽ là cực kỳ không may cho Trương Quốc Vinh nếu anh đi thăm người bệnh. Nhưng mặc kệ chuyện này cũng như lịch làm việc dày đặc, Trương Quốc Vinh vẫn sắp xếp thời gian bay về Bắc Kinh để thăm hỏi ông Shi. Tống Tiểu Xuyên đã chứng kiến tất cả.

“Hôm đó tôi cũng có mặt và không sao cầm được nước mắt. Nhưng Trương Quốc Vinh không khóc. Anh cố giữ nước mắt vào trong và tìm cách an ủi ông Shi rằng ông sẽ sớm khỏe lại. Vốn là một người đàn ông cứng cỏi, ông Shi cũng chảy nước mắt.”

Đó là một trong những khoảnh khắc xúc động nhất trong trái tim Tống Tiểu Xuyên. Là bạn của nhau, Trương Quốc Vinh đã từng chia sẻ rất nhiều nỗi lo phiền với Tống Tiểu Xuyên. Tống Tiểu Xuyên tin rằng nếu chúng ta không phải là Trương Quốc Vinh, không ở vào địa vị của anh ấy, chúng ta có thể chẳng bao giờ hiểu hết được những cay đắng trong sâu thẳm trái tim anh. Trong mắt của Tống Tiểu Xuyên, Trương Quốc Vinh chỉ tự chọn con đường đi của mình.

“Có lẽ bản thân anh ấy hiểu rõ mình thật sự muốn gì trong cuộc đời này. Anh chỉ chọn đi con đường mà anh nghĩ là đúng cho anh. Tôi thấy thương tâm, và rất tiếc khi đã mất đi một người bạn tốt như anh ấy.”




Tống Tiểu Xuyên (trái), nghệ sĩ hóa trang, vừa hóa trang xong cho Trương Quốc Vinh (phải) tại hậu trường phim "Bá Vương Biệt Cơ" năm 1992. [File photo: news.rednet.cn]

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét