Tìm kiếm bài trong Blog này

Thứ Sáu, 1 tháng 3, 2019

Hoàng Triêm: Trương Quốc Vinh nhân lúc nổi tiếng nhất thì về hưu

Nguồn: https://www.douban.com/group/topic/6429008/

Muốn cải biến vận mệnh không may của mình
Trương Quốc Vinh nhân lúc nổi tiếng nhất thì về hưu

Đông Chu san, chuyên mục của Hoàng Triêm (1993)





“Woa !”, tôi có lần trông thấy Leslie để tóc dài, trên mặt còn để râu rất ra dáng, liền phải thốt lên rằng: “Cậu đẹp như Chúa Jesus !” 

Thần thái cực giống tranh minh họa trong Kinh Thánh ! 

Trương Quốc Vinh thật là một người đàn ông xinh đẹp, khó trách Nghê Khuông cùng Lý Bích Hoa đều trăm miệng một lời, khen ngợi anh “mắt mày như tranh vẽ” ! Mà ngoài khuôn mặt tuấn tú, còn có kỹ năng diễn xuất, ngoài kỹ năng diễn còn có giọng hát. Thanh, sắc, nghệ toàn tập một thân. Được trời ưu ái đến nhường này, cũng là nhân gian hiếm có.


Vận mệnh không tốt là khiếm khuyết, mặt đẹp đã nhiều lần rơi lệ

Chí ít Trương Quốc Vinh đã phải chống chọi để vượt qua một chặng đường gian khổ. Nghe nói, lúc anh âu sầu cảm thấy thất bại nhất là trong một buổi diễn tại hội đường có nhiều ca sĩ tham gia, anh quăng chiếc nón đang đội xuống khán đài, nhưng khán giả không giữ lấy đem về mà lại ném trả lên sân khấu. Việc này diễn ra trước mặt bao người, tình hình khi ấy hẳn thương tâm muốn khóc. Tôi có tận mắt chứng kiến qua một lần. Tối hôm đó là lễ trao giải của giới ca nhạc, anh cũng có mặt. Ngồi tại hàng ghế đầu tiên, từng người từng người một thay phiên nhau lên sân khấu nhận giải thưởng. Chỉ riêng mình Leslie không có giải ! Nhìn anh mới cô độc tiều tụy làm sao, thật là mệnh không tốt !

Trương Quốc Vinh rất có tinh thần thể thao. Anh cảm thấy rằng điển lễ của giới ca nhạc tất nhiên bản thân mình nên ủng hộ, vì vậy vừa được mời là sửa soạn trang phục tham dự liền. Không như những người khác, hễ biết không đoạt giải sẽ nhất định không đi. Lễ trao giải hoàn tất, ai nấy đều đã có phần, cùng vui vẻ ngồi nghe La Văn hát. Tiếng nhạc vang lên, bỗng nhiên Trương Quốc Vinh nhịn không được nữa, nước mắt không ngừng lăn xuống gương mặt xinh đẹp. Chúng tôi đều không biết phải an ủi anh thế nào, mặc dù mọi người đối với anh vẫn rất có lòng tin, thế nhưng khi đó anh quả thật kém may mắn. May là, cuối cùng anh cũng đạt nên thành tựu như ngày nay !

(Lời nói thêm: Ở Hồng Kông, giải thưởng ca nhạc luôn báo trước kết quả cho các nghệ sỹ đoạt giải chuẩn bị tiết mục biểu diễn. Vì vậy, những người biết mình không có giải thì không mấy khi chịu đi dự lễ. Nhưng Leslie lại khác, anh vẫn đến mặc dù biết mình 100% trắng tay. Về việc anh khóc tại buổi lễ năm đó, sau này anh có thổ lộ là khi ấy không phải khóc vì không có giải, mà vì anh thấy La Văn đã có một giải nhưng tâm trạng vẫn không vui do nghĩ rằng mình xứng đáng có hai giải. La Văn thậm chí không muốn đến dự lễ. Nhìn La Văn lên sân khấu hát, Leslie thầm nghĩ anh ấy có giải nhưng sao lại không vui, giả như mình có giải thì chắc chắn mình sẽ rất vui mừng. Thế nên bất giác nhịn không được mà rơi nước mắt.)


Giọng hát lọt vào tai nghe dễ chịu như rượu nồng năm cũ

Ông trời trước kia thử thách chẳng cho anh cái gì, nay đều đền bù cho gấp bội. Thành công trong phim ảnh, ca hát, các đại nhạc hội hết thảy tràn dâng như nước sông mùa xuân, chỉ trong nháy mắt vinh quang gõ cửa. Mọi danh dự và địa vị, thù lao và giải thưởng anh xứng đáng được nhận cùng một lúc đều được nhận đầy đủ cả. Chúng tôi ai nấy như trút được sức nặng, đều thở phào nhẹ nhõm và cùng vui vẻ vỗ tay mừng cho anh. Mà Trương Quốc Vinh nổi tiếng rồi cũng không hề thay đổi! Anh vẫn y nguyên là một Quốc Vinh thuần chân thẳng thắn, vẫn rất thích chơi đùa. Đồng thời, anh cũng bắt đầu nhìn thấu giới giải trí. Cho nên tại thời điểm đang nổi tiếng nhất, anh tuyên bố rời bỏ ca đàn, không còn muốn cạnh tranh nữa. Gần đây, nhân dịp cùng tham gia quay bộ phim 《Đại Phú Chi Gia》 của công ty Đông Phương Viện Tuyến, tôi và anh ngồi nói chuyện phiếm ngay tại hiện trường. Tôi không nhịn được mà bảo anh rằng “Tôi rất nhớ giọng hát của anh đó !”. Anh không chút nghĩ ngợi đáp “Giờ để cho người khác hát thôi !”. Thật sự hoài niệm giọng hát của anh. Cho đến nay, trong số các ca sĩ Hồng Kông và Đài Loan, không ai có được cái phong vị đẹp như anh. Chất giọng trầm của anh quá hay, hùng hồn, tròn và dày, lọt vào tai nghe thật dễ chịu, giống như một loại rượu nồng năm cũ, từ từ chảy qua yết hầu, ấm ran người mà còn mang theo mấy phần trêu chọc, 100% “Tuyệt !”.


Hàng năm đều tụ hợp bạn bè vào dịp Giáng Sinh

《Chạy Về Hướng Mặt Trời》 - ca khúc chủ đề của phim《Anh Hùng Bản Sắc 2》- được anh thể hiện hết sức tuyệt vời, vừa hàm súc vừa đong đầy nỗi tang thương. Trừ Trương Quốc Vinh ra, còn ai khác có thể xử lý và truyền tải bài hát hay như vậy ? Cùng anh thu âm mới là một loại trải nghiệm sướng khoái vĩnh viễn. Hình như anh luyện hát nhuần nhuyễn rồi mới tới thu âm. Take 1 đã rất tốt, take 2 tưởng là thu xong luôn rồi ! Sau đó vẫn thu thêm, take 3 hoàn mỹ ! Nhanh mà chuẩn ! Không giống như một số ngôi sao ca nhạc, dạy họ tới nôn ra máu mà hát vẫn không đạt nổi yêu cầu. 

Trương Quốc Vinh cũng rất thích tiệc tùng. Mỗi năm vào đêm trước Giáng Sinh, anh đều chọn rượu ngon nhất, thức ăn ngon nhất mời bạn bè tới cùng tụ hợp. “Anh chưa đến bao giờ nha !” , có lần anh ấy trách tôi. Anh không biết là gần đây Hoàng Triêm tôi đã hạ quyết tâm từ biệt tiệc tùng. “Năm nay nhất định phải đến đó !”, anh nói. “Thật xin lỗi nha ! Tôi phải rời Hồng Kông ba ngày; Giao thừa mới trở về, đã sớm có hẹn không thay đổi được”. Nhưng cùng Trương Quốc Vinh uống rượu và vui đùa cũng đã ghiền lắm. Anh ở trước mặt hát cho nghe, gần trong gang tấc, chính là được hưởng thụ không gì có thể sánh bằng. Giáng Sinh năm nay anh lại đãi tiệc, chắc chắn sẽ lại hát cho quan khách nghe. Đáng tiếc là tôi đã hẹn người khác rồi. Giáng Sinh năm nay lịch lại kín mít, nếu không thì cũng muốn phá lệ, cùng anh làm chủ nhân của bữa tiệc! Chỉ cần được nghe anh hát 《Chung Tình Vì Em》 thì có phá hết lệ đi cũng đáng mà.



Nhạc sỹ Hoàng Triêm và Trương Quốc Vinh tại một buổi thu âm



Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét