Tìm kiếm bài trong Blog này

Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Trương Quốc Vinh – Mai Diễm Phương: Tình Duyên Kiếp Này, Kiếp Sau Tiếp Tục

Source: Apple Daily
Translation by JustafanofAnita

Tháng 12 nhớ về một Phương hoa tuyệt đại !
Đọc thêm >>> Phương hoa tuyệt đại



Vào thập niên 80, hai siêu sao duy nhất của Hồng Kông có thể so sánh ngang nhau chính là Trương Quốc Vinh và Mai Diễm Phương. Cho đến ngày 1 tháng 4 năm 2003, Trương Quốc Vinh từ tầng 24 của khách sạn Mandarin Oriental nhảy xuống kết thúc sinh mệnh của mình; Mai Diễm Phương 8 tháng sau qua đời do bệnh ung thư tử cung. “Phong Hoa Niên Đại” (thời đại huy hoàng) của hai người đành đặt xuống một dấu lặng. Tuy nhiên, sau bao nhiêu năm, tình bạn, những tác phẩm, cũng như linh tính và khí chất cự tinh của Trương Mai đến giờ vẫn như cũ, không hề suy giảm.



Kim Đồng Ngọc Nữ của làng âm nhạc

Hình dung Trương Mai hai người họ như thế nào đây? Phương tiện truyền thông Hồng Kông từng nói Trương Quốc Vinh là 「Mai Diễm Phương phiên bản nam」, và Mai Diễm Phương là 「Trương Quốc Vinh phiên bản nữ」. Họ là Kim Đồng Ngọc Nữ của ca đàn, từng cùng một công ty quản lý, cơ hội biểu diễn chung ở nước ngoài khá nhiều. Có lần lúc về khách sạn khi biểu diễn kết thúc, một người đàn ông da đen đi nhầm phòng, xông vào phòng của Mai. Sau lần đó, Trương trở thành sứ giả bảo hộ cho cô. Mỗi lần hai người ra ngoài đăng ký khách sạn, Trương Mai nhất định chọn các phòng kề nhau và dãy phòng kết nối nhau. Còn Trương Quốc Vinh từng kể: "A Mai rất quan tâm tôi. Có lần tôi kiệt sức và nằm gối lên chân cô ấy ngủ suốt 4 giờ liền, tôi biết cô ấy cũng đã rất mệt, nhưng vì không muốn tôi tỉnh mà cô ấy đã ngồi im không dám cử động trông tôi ngủ." 

Trong âm nhạc của Trương Quốc Vinh, rất ít có bài nam nữ song ca; xét về phương diện phong cách trên sân khấu và kỹ năng ca hát, tính đi tính lại, Mai Diễm Phương hợp với anh nhất. Trên thực tế, không chỉ có ca hát, ngay cả đến vũ đạo, rất nhiều màn trình diễn [hai người họ] đều làm theo ngẫu hứng. Thông thường, trước lúc biểu diễn, [bọn họ] sẽ thương lượng hát bài gì vào phút cuối, sau đó nắm tay nhau bước lên sân khấu. Âm nhạc vừa nổi lên, hai người tức khắc hòa nhập vào vũ đài, phối hợp đến cảnh giới “thiên y vô phùng” (hoàn hảo).

Tình cảm của hai người họ, ngoài việc được tạo lập qua âm nhạc và sân khấu, thậm chí đến cả lĩnh vực điện ảnh, họ cũng bằng lòng sát cánh bên nhau. Các phim như Duyên Phận, Ngẫu Nhiên và Yên Chi Khấu đều lưu giữ hình ảnh của họ, biểu hiện nhập vai đến từng li, sao mà tự nhiên và tương xứng. Mai từng nói, “Nếu không phải là Trương Quốc Vinh, tôi sẽ không để người khác ôm thân mật đến thế.”



Qua đời cùng năm

Trương Mai, bọn họ cuối cùng là tình nhân, tri kỉ, hay tình huynh muội?

Trương Quốc Vinh khi tiếp nhận phỏng vấn, nhắc đến Mai Diễm Phương thường nói rằng: “[Mai] là một cô gái mãi mãi muốn bản thân mình là tiêu điểm.” Nếu Trương cùng bằng hữu hàn huyên mà sao lãng Mai, thì cô tất sẽ không vui.

“Bởi vì cô ấy rất khẩn trương đến tôi, cho nên tôi muốn càng yêu thương cô ấy hơn” ,Trương đã nói như thế. Có lẽ tình bạn còn hơn tình yêu, lòng Trương Mai hẳn đã rõ; một khi hai bên mở ra góc cửa sổ ái tình trong tim, tình yêu đó sẽ hủy hoại tình bạn đẹp đẽ của họ. Đây thực sự là một mối liên kết “hữu duyên vô phận” rất kì diệu, tình bạn giữa họ đã vượt qua tình yêu, và cũng vượt qua giới tính.


Trương Mai được công nhận là cộng sự tốt nhất, cũng là tình nhân trên sân khấu. Hai người họ không phải là anh em, nhưng tình cảm còn trên cả huynh muội.

Có một quãng thời gian, tâm tình Mai không thoải mái, đã buồn bã hỏi Trương: “Nếu em đến 40 tuổi mà vẫn không gả cho ai, anh sẽ lấy em chứ?” Anh an ủi rồi trả lời cho cô vui: “Được thôi !” Ngờ đâu, vào cái năm họ mất, Mai vừa đúng 40.

Vào ngày này 13 năm trước, Trương đã hẹn với người quản lý Trần Thục Phân gặp tại nơi anh ở, khách sạn Mandarin Oriental. Trần Thục Phân đợi rất lâu cũng không thấy Trương xuống, nên gọi điện thoại cho anh. Đối phương đáp: “Chị đi ra ngoài cửa khách sạn đợi, sẽ thấy tôi ngay thôi.” Không lâu sau, Trần Thục Phân đã tận mắt nhìn thấy Trương rơi từ tầng 24 xuống trước mặt mình.


Tại tang lễ của Trương, rất nhiều ngôi sao tụ tập đông đảo, mỗi người trên mặt đều mang vẻ đau buồn. Song, sự xuất hiện của Mai lại khiến sự bi thương của biết bao người vì vậy mà thua kém đi. Vào thời điểm đó, do bệnh ung thư chuyển biến xấu ảnh hưởng đến cử động, nên Mai cần người dìu đi. Đồng thời, cô đang chuẩn bị cho đại nhạc hội cuối của mình, tâm trạng và thể lực đều kiệt quệ. Tuy nhiên, cô chỉ để Trương chờ 8 tháng. Ngày 30 tháng 12 cùng năm, Mai qua đời vì bệnh ung thư tử cung biến chứng khiến phổi bị suy kiệt.

Trương Quốc Vinh đột nhiên từ giã cõi đời, Mai Diễm Phương hương tiêu ngọc vẫn, hai người cùng ra đi trong năm 2003; chuyện này có lẽ đã khiến rất nhiều người hâm mộ cảm thấy không đành lòng. Nhưng, nhìn sự việc từ một góc độ khác, rốt cuộc bọn họ lại ở bên nhau để trợ giúp lẫn nhau, tiếp tục duyên trước. Vậy, lần này còn là “hữu duyên vô phận” hay không? Tất cả người hâm mộ chỉ có thể gởi tặng lời chúc phúc vô hạn. (Trung Tâm Giải Trí / Báo Tổng Hợp)


Chủ Nhật, 10 tháng 12, 2017

Trương Quốc Vinh - 'Anh hùng bản sắc' cuối cùng của Ngô Vũ Sâm

(tuoitre) - Nói về Trương Quốc Vinh trong phim Anh hùng bản sắc, đạo diễn Ngô Vũ Sâm cảm khái: 'Trương Quốc Vinh chính là Anh hùng bản sắc cuối cùng!'


Đạo diễn Ngô Vũ Sâm

Trong buổi công chiếu bộ phim Anh hùng bản sắc phiên bản 4K, đạo diễn Ngô Vũ Sâm lần đầu tiên chia sẻ về hậu trường làm phim cách nay 31 năm.


Tình tiết anh Tiểu Mã ngậm cây quẹt diêm do Châu Nhuận Phát thiết kế


Trong phim, tình tiết anh Tiểu Mã ngậm cây quẹt diêm là hình ảnh kinh điển trên màn ảnh, đạo diễn Ngô Vũ Sâm cho biết đó là do Châu Nhuận Phát thiết kế.

Ngoài ra, còn có cảnh phim trong gara xe lúc Châu Nhuận Phát ăn cơm hộp nhìn thấy Địch Long vừa ra tù, cũng do Châu Nhuận Phát gợi ý, lúc ăn cơm hộp nhìn thấy Địch Long, thể hiện cảm giác nhói lòng.

Tình tiết anh Tiểu Mã ngậm cây quẹt diêm là do Châu Nhuận Phát thiết kế

Nhắc đến cơm hộp, đạo diễn Ngô Vũ Sâm kể năm xưa mọi người trong đoàn phim đều ăn cơm hộp, có một số người chê không ngon, ăn mấy miếng bỏ không ăn nữa.

Châu Nhuận Phát đã nhặt cơm hộp còn thừa ăn hết và nói mọi người không nên lãng phí thức ăn như thế, khiến mọi người tự cảm thấy xấu hổ, từ đó không ai dám bỏ mứa thức ăn nữa.

Đạo diễn Ngô Vũ Sâm cho biết, ông luôn tạo không gian cho diễn viên tự do phát huy diễn xuất của mình, ông hy vọng có thể đưa cảm nhận, kinh nghiệm cuộc sống của diễn viên lên màn ảnh.


Rơi nước mắt nhớ lại tình cảm với Trương Quốc Vinh


Trong phim Anh hùng bản sắc, Trương Quốc Vinh đóng vai Tống Tử Kiệt, em trai của Tống Tử Hào (Địch Long). Sau khi xem trích đoạn phim của Trương Quốc Vinh, đạo diễn Ngô Vũ Sâm rơi nước mắt nhớ lại tình cảm giữa ông và Trương Quốc Vinh.

"Trương Quốc Vinh là người bạn mà tôi tôn trọng nhất và thân thiết nhất, đoàn làm phim Anh hùng bản sắc như là một đại gia đình vậy, Quốc Vinh giống như em trai ruột của tôi.

Bản thân tôi cũng tham gia diễn xuất trong phim, những cảnh phim của tôi đều do Trương Quốc Vinh đạo diễn, cậu ấy ở bên cạnh chỉ dẫn tôi phải diễn thế nào để thể hiện tốt phần lời thoại, phải làm sao thả lỏng để diễn được tự nhiên.

Trương Quốc Vinh rất kính trọng tôi, gọi tôi là sư phụ, gọi vợ tôi là sư mẫu. Cậu ấy là một người luôn che giấu đau khổ của bản thân, chỉ đem niềm vui đến cho những người xung quanh".


Đối với Ngô Vũ Sâm, Trương Quốc Vinh như em trai ruột của ông

Ngô Vũ Sâm cho biết, nếu như có cơ hội làm lại bộ phim Anh hùng bản sắc, ông sẽ thay đổi nhân vật của Trương Quốc Vinh.

"Tôi sẽ miêu tả chi tiết hơn những đau khổ, trăn trở trong lòng Tống Tử Kiệt và những áp lực mà cậu ấy phải chịu đựng, kết phim dùng cái chết của Châu Nhuận Phát để cậu ấy giác ngộ thật quá tàn nhẫn.

Nhân vật em trai của Trương Quốc Vinh không tệ, cậu ấy không đáng phải chịu đựng những lời chê trách và những đau khổ dằn vặt, nên có một cách xử lý tốt hơn để cậu ấy hiểu được anh trai, thay đổi những khó khăn và áp lực mà cậu ấy phải đối mặt. Thật ra, Trương Quốc Vinh mới là 'Anh hùng bản sắc' cuối cùng".

Đạo diễn Ngô Vũ Sâm cùng ba nam chính: Châu Nhuận Phát, Địch Long và Trương Quốc Vinh


Anh hùng bản sắc là võ hiệp hiện đại







Năm 1986, khi bộ phim Anh hùng bản sắc công chiếu, đã khiến khán giả cảm động bởi tình cảm anh em, 31 năm sau cảm xúc đó vẫn lấy nước mắt của người xem.

Ngô Vũ Sâm bày tỏ: "Tôi làm Anh hùng bản sắc như bộ phim võ hiệp hiện đại, đem tinh thần hy sinh, tinh thần hiệp nghĩa vào trong bộ phim này".

Ngô Vũ Sâm thổ lộ rằng, ông thường hay tưởng tượng bản thân là một kiếm khách: "Tôi thích hành hiệp trượng nghĩa, vui vẻ giúp đỡ mọi người, cũng thích kết giao bạn bè".

Có thể nói, Anh hùng bản sắc là tấm gương phản chiếu tính cách của cá nhân Ngô Vũ Sâm.

Đạo diễn Ngô Vũ Sâm dàn dựng bộ phim Anh hùng bản sắc vào năm ông 40 tuổi

Tuy nhiên, điều khiến đạo diễn Ngô Vũ Sâm tâm đắc nhất là: "31 năm sau vẫn được nhìn thấy Anh hùng bản sắc trình chiếu, mọi người vẫn còn nhớ đến bộ phim, càng xúc động hơn khi thấy tác phẩm kinh điển được phục chế đẹp như vậy, cảm giác giống như bộ phim được tái sinh".

Bộ phim Anh hùng bản sắc phiên bản phục chế 4K có 2 thứ tiếng: Quan Thoại và Quảng Đông, trình chiếu tại Hong Kong, Trung Quốc từ ngày 17-11.


Điện ảnh quan trọng nhất vẫn là tình cảm

Nói đến hiện tượng các bộ phim Hoa ngữ hiện nay thường chú trọng vào kỹ xảo, đạo diễn Ngô Vũ Sâm cho rằng đó chỉ là vấn đề tạm thời, điện ảnh quan trọng nhất vẫn là tình cảm.

"Điện ảnh Hoa ngữ chịu ảnh hưởng quá lớn từ Hollywood và Nhật Bản, điển hình là Chiến lang 2, bộ phim lập kỷ lục doanh thu phòng vé cũng có nguyên do của nó.

Tôi cho rằng điện ảnh dù có biến hóa cỡ nào, cũng không thể thiếu đi tình cảm".



Trên trường quay, đạo diễn Ngô Vũ Sâm luôn tạo không gian cho diễn viên phát huy diễn xuất


Đạo diễn Ngô Vũ Sâm cùng Địch Long và Trương Quốc Vinh trao đổi cảnh quay