Review
Nguồn : asianfilm.org
Dịch : heobeo @dienanh.net
BẠCH PHÁT MA NỮ TRUYỆN (The Bride with White Hair)
“[BRIDE] từ lâu đã được xem là một bộ phim chính thống thuộc Làn sóng mới Hong Kong. Tự thân câu chuyện đã đưa các yếu tố của truyện tưởng tượng và thần thoại Trung Hoa trộn chúng vào cùng với một phong cách tường thuật hiện đại đầy ủ ê bi diễm.”
_ Mark Pollard, KungFuCinema.com“… đơn giản là một trong những bộ phim hay nhất từng làm, vẻ đẹp cổ điển của Brigitte Lin, Luyện Nghê Thường, đã được tương hỗ hoàn hảo với sức hấp dẫn khôn cưỡng và vẻ đẹp riêng biệt của Leslie Cheung. Đây là một thiên bi kịch với những cân xứng như trong kịch của Shakespeare, với các nhân vật đặc sắc, một mảnh tình yêu, sự ghen tuông, thù hận, và phản bội. Trên tổng thể, bộ phim là một tác phẩm tươi đẹp tràn đầy đáng được thưởng thức trên màn ảnh rộng.”
_ Alison Jobling, Heroic CinemaKIM CHI NGỌC DIỆP (He's a Woman, She's a Man)
“Kim Chi Ngọc Diệp là một bức tranh trào phúng về sự nổi tiếng, nền nhạc pop, và những nụ hôn cấm đoán. Đạo diễn Trần phơi bày thế giới “toàn gay” trong hai phần phim này không chỉ với một thiên hà các nhân vật kỳ quặc, mà còn phơi bày chúng cùng những cốt truyện chung xoay vần bất tận đùa giỡn với sự hỗn loạn, nhầm lẫn về mặt giới tính.”
_ Gary Morris, Bright Lights Film Journal“He’s A Woman, She’s A Man là một phim kinh điển. Peter Chan đã xoay sở để làm nên bộ phim hài sáng tạo nên các vai diễn-đảo ngược, hoàn toàn bất ngờ làm gợi nhớ đến các phim hài thể loại screwball kinh điển của Hollywood, với cái chạm tay mang hương vị Hong Kong và nó ngay lập tức được mọi người yêu chuộng.”
_ Ching Yee, Heroic CinemaXUÂN QUANG XẠ TIẾT (Happy Together - Hạnh phúc bên nhau)
“Một câu chuyện sáng chói với một bảng màu sặc sỡ tuyệt đẹp … ngọt ngào gợi cảm, riêng biệt ấm cúng, những tràng pháo hoa tình ái ly kỳ đến từ nhà sáng tạo đỉnh nhất Hong Kong. Một chuyện tình sexy, sắc nhọn.”
_ Richard Corliss, Time Magazine“Lỏng lẻo, lững lờ và nguyên bản lành mạnh, Happy Together … nắm bắt hoàn hảo những mảnh đời rối như bòng bong với ngưỡng giới hạn của các nhân vật. Nếu Jack Kerouac sinh trễ hơn 40 năm, và nếu anh tham gia bộ phim này, đây chính xác sẽ là thể loại chuyện anh ấy sẽ kể.”
_ Edward Guthmann, San Francisco Gate“Văn phong vụn vỡ, bắt nhịp cuộc sống … nắm bắt tinh thần tuổi trẻ không ngơi nghỉ, mở toang cho mọi điều.”
_ Stephen Holden, The New York Times“Dành cho những vượt trội kiểu cách như ma thuật không sẵn có điều gì … Happy Together.”
_ David Ansen, NewsweekBÁ VƯƠNG BIỆT CƠ (Farewell My Concubine)
“Một phim tiêu khiển mênh mông. Đắm chìm trong nó với sự thỏa lòng và hãy xem nó là một thành tựu văn hóa.”
_ Vincent Canby, The New York Times“Một thiên sử thi trải dài nửa thế kỷ của lịch sử Trung Quốc hiện đại, và một thiên trường kịch về cuộc đời đằng sau ánh đèn sân khấu của nghệ thuật Kinh kịch Bắc Kinh lừng danh … nàng ái thiếp của Leslie Cheung … được tinh chế nuôi dưỡng bởi Kinh kịch để trở thành người đồng tính bất chấp anh có ưng thuận hay không – hàm chứa những dòng cảm xúc rối ren như mê cung … Một trong những phim hay nhất của năm.”
_ Roger Ebert, Chicago-Sun Times“Một câu chuyện tình rợn người, một thiên sử thi chính trị và một phẩm chất riêng biệt “lăn” vào mọi “túi đồ cừ khôi” của bất cứ ai. Nếu bạn chưa từng xem một phim phi-Anh ngữ nào trước đây, hãy tìm cái này. Nó tuyệt như thế đấy.”
_ Scott Renshaw, Stanford University“Tràn đầy, huy hoàng, lộng lẫy công phu – những tính từ này thuộc về “Farewell My Concubine”, bộ phim Trung Quốc đã đoạt giải cao nhất tại Cannes … Một quang cảnh y phục dài rũ thướt tha về hai ngôi sao Kinh kịch Bắc Kinh, nó cũng đồng thời là một trường kịch chính trị, một câu chuyện truyền thuyết mới kể về tình yêu vô điều kiện; và chủ đề đồng tính úp mở e lệ, một phép thử vặn vẹo cho sự ám ảnh tự do của chính thể Bắc Kinh.”
_ Desson Howe, Washington PostLUYẾN CHIẾN XUNG TRÙNG (Okinawa Rendez-vous)
“… Những trò đùa tếu lãng mạn trên hòn đảo Okinawa khi các siêu sao Leslie Cheung, Faye Wong, và Tony Leung Ka-Fai tụ họp cho bộ phim hài nhẹ nhàng, hiu hiu gió hè này … Một thời gian vui vẻ lăn tăn với rất ít hoặc thậm chí không cần đòi hỏi gì.”
_ Kozo, LoveHKFilm.com“[Okinawa] là một phim noir về gangster hững hờ, thoát ra khỏi những rập khuôn đánh đấm của phim Hong Kong, những màn phòng ngự bắn súng và chiến đấu hệt như nghệ thuật bố trí trình diễn múa.”
_ Bob Graham, San Francisco Chronicle“Một hỗn hợp thư thái giữa các mối quan hệ chính kịch, hài và những thủ thuật giữa cảnh sát với tội phạm… Khôi hài và đáng yêu chuộng!”
_ Tim Youngs, www.kowloonside.comDỊ ĐỘ KHÔNG GIAN (Inner Senses - Giác quan tiềm ẩn)
“Inner Senses tự thân nó sở hữu sức nặng xúc cảm nhiều hơn hẳn các bộ phim kinh dị thông thường. Những phân cảnh cuối là những sự buồn thảm mạnh mẽ, với con ma trở thành hiện thân cho các ký ức tồi tệ kéo dài quá lâu – sẽ ám ảnh tâm trí bạn. Có một nỗi đau tột cùng hiện hữu ở đây, điều này đã thêm vào cho bộ phim một sự tao nhã vừa đáng ngạc nhiên vừa khá đặc biệt trong tầm tác động của nó. Phim có, dĩ nhiên, một vài cảnh tuyệt vời khiến ta khiếp sợ hãi hùng, nhờ vào một vài hình ảnh ma bí hiểm, một chút nỗi sợ nhảy dựng lên đúng lúc, và bầu không khí làm lung lay tinh thần (âm thanh “cọt kẹt” khi con ma di chuyển thật xuất sắc), vì thế nếu bạn đang muốn tìm kiếm một tiếng thét thỏa lòng, Inner Senses sẽ làm tốt điều đó. Nhưng bộ phim này còn hơn thế nữa. Nó liên hệ với sự hình thành nên ma quỷ, với những lý do giả thuyết tồn tại của chúng, với nỗi kinh hoàng thẳm sâu bên trong chúng tạo ra. Với tinh thần chủ quan, Inner Senses trở thành một phim kinh dị đánh mạnh và sâu hơn hầu hết mọi tác phẩm cùng thể loại.”
_ David Cornelius, Amazing Colossal Website“Quy luật tạo nên nỗi sợ và điên dại theo hình xoắn ốc dường như nó đang chuẩn bị đưa mọi người xuống thẳng địa ngục.”
_ Ross Chen, LoveHKFilm.com“Inner Senses kiến tạo ra một bầu không khí thật phong cách. Mỗi giây, mỗi khuôn hình của bộ phim này đều sáng chói.”
_ Dellamorte, Classic-Horror.com***
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét